Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Yên Bái quan tâm xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số
10:55 AM 24/06/2021
(LĐXH)- UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2021 với mục đích, hỗ trợ làm nhà để cải thiện căn bản điều kiện về nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tạo điều kiện cho các hộ nghèo ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo bền vững.
Vừa qua, UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch số 116 ngày 9/6/2021 về làm nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn năm 2021. Tại hội nghị, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã thông qua kế hoạch của tỉnh và huyện về làm nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong năm 2021.
Theo kế hoạch, năm 2021 huyện sẽ làm 16 nhà cho 16 hộ nghèo đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ 775 triệu đồng, trung bình mức hỗ trợ làm mới là 50 triệu đồng/nhà, sửa lại nhà là 25 triệu đồng/nhà. Trong đó, tỉnh hỗ trợ làm mới 5 nhà với kinh phí hỗ trợ 250 triệu đồng, còn lại 11 nhà là ngân sách của huyện và nguồn xã hội hóa.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Yên Bái thăm một gia đình hộ nghèo cần được hỗ trợ xây nhà
Tại hội nghị, bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Các xã có hộ gia đình được thụ hưởng cần xây dựng kế hoạch chi tiết về sử dụng nguồn vốn; đẩy nhanh tiến độ triển khai tại cơ sở, huy động lực lượng tại chỗ để giúp các hộ thuộc diện làm nhà ở năm nay san gạt nền, vận chuyển vật liệu để làm nhà, đặc biệt là về địa điểm, diện tích phải đảm bảo cho việc làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn.
Đối với các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các xã được phân công phụ trách để theo dõi, đôn đốc làm nhà cho hộ nghèo kịp thời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiến độ triển khai, huy động nhân dân làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn và phấn đấu hoàn thành 16 nhà năm 2021 vào ngày 30/8/2021 để các hộ nghèo sớm ổn định cuộc sống.
Toàn tỉnh chung tay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở
Theo kế hoạch năm 2021, toàn tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ tổng số 223 nhà (làm mới 176 nhà, sửa chữa 47 nhà), gồm 221 nhà là hộ nghèo có toàn bộ thành viên là trẻ em, người cao tuổi, người từ 16-60 tuổi nhưng bị khuyết tật nặng, đặc biệt nặng hoặc ốm đau kéo dài, không có khả năng lao động và 2 nhà hộ nghèo có thành viên là người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Mức hỗ trợ đối với hộ đang ở nhà đơn sơ hoặc nhà bị hư hỏng nặng phải phá dỡ đễ làm mới là 50 triệu đồng/hộ và  25 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng, dột nát phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.
Đối với nguồn lực hỗ trợ làm nhà, UBND tỉnh huy động từ Quỹ vì người nghèo cấp Trung ương, cấp tỉnh, các tập đoàn, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh để hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở và nguồn vốn vận động xã hội hóa huy động từ Quỹ Vì người nghèo Trung ương.
Vận động, hỗ trợ từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 52 sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh, tối thiểu 45 nhà. Khuyến khích các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí cao hơn so với kinh phí dự kiến theo kế hoạch. Các huyện, thị xã, thành phố huy động nguồn vốn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định để hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn.
Về nguyên tắc hỗ trợ, địa phương phải chịu trách nhiệm hỗ trợ đất ở (chuyển mục đích sử dụng đất; vận động người thân, cộng đồng hỗ trợ hiến/tặng/cho quyền sử dụng đất). Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ làm nhà, các hộ gia đình được hỗ trợ có trách nhiệm tham gia đóng góp kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu và chủ động tổ chức xây dựng nhà ở; trường hợp các hộ không có khả năng tự làm nhà, chính quyền địa phương có trách nhiệm hỗ trợ các hộ làm nhà để đảm bảo chất lượng, tiến độ, yêu cầu đề ra.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, phổ biến, quán triệt sâu rộng về mục tiêu của Ke hoạch hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn năm 2021 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến hộ gia đình bằng nhiều hình thức phù hợp. Huy động, vận động nguồn kinh phí xã hội hóa cấp huyện để hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ và kết quả thực hiện kế hoạch./.
Mai Anh
TAG: xây nhà cho hộ nghèo Nhà ở
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó
Bà Rịa – Vũng Tàu: 29.240 người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng
Cà Mau: Ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với 2.067 hồ sơ trong 4 tháng đầu năm
Quận Tây Hồ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ