Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
11:07 AM 04/05/2024
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5/2024, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang cư trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cách đây 70 năm là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của quân và dân ta.
Quang cảnh buổi gặp mặt gia đình chính sách, cựu chiến binh, thanh niên xung phong,
dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quận Hoàn Kiếm.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định nhấn mạnh, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nói chung, trong chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng đã có hàng vạn người con ưu tú của dân tộc, từ Bắc tới Nam, từ miền xuôi tới miền ngược, trong đó có những người con của quận Hoàn Kiếm đã không sợ hy sinh, gian khổ, trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong chiến dịch kéo dài 56 ngày đêm.
Tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt.
Với khẩu hiệu “Tất cả cho mặt trận, tất cả để chiến thắng”, cùng với quân và dân cả nước, những người con ưu tú của quận Hoàn Kiếm đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng góp sức người, sức của cho mặt trận; sẵn sàng hy sinh phục vụ chiến dịch. Và có biết bao nhiêu người con đã nằm lại mảnh đất Điện Biên, có người để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường.
Theo số liệu thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, quận Hoàn Kiếm có 10 liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ; 66 cựu chiến binh là chiến sĩ Điện Biên, 14 thanh niên xung phong, 1 dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điên Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn quận.
Đồng chí Vũ Đăng Định, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm phát biểu tại buổi gặp mặt.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm luôn ghi sâu và tri ân những công lao to lớn của các thế hệ cha anh trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.
Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền quận Hoàn Kiếm luôn quan tâm, chăm lo đến công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa, với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng trân trọng và sự biết ơn sâu sắc.
Trong không khí vui tươi phấn khởi cùng cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức Đoàn cán bộ chủ chốt quận tham gia hoạt động về nguồn tri ân tại tỉnh Điện Biên; thăm, hỏi tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa chữa nhà, tặng thiết bị trường học cho các trường Mẫu giáo, Tiểu học, THCS tại huyện Điện Biên... với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Tổ chức dâng hương tại Phù điêu: “Hà Nội - Mùa đông năm 1946”; tổ chức các Đoàn lãnh đạo Quận thăm và tặng quà tại các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống tại các trường học, liên hoan văn nghệ, triển lãm ảnh,... qua đó tuyên truyền sâu rộng trong toàn quận, các tầng lớp Nhân dân, thế hệ trẻ, lực lượng vũ trang về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
 Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định tặng quà tri ân gia đình liệt sĩ, thương binh,
cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Ông Vũ Đăng Định, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị thuộc quận thường xuyên chăm lo tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Chú trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc và thành quả cách mạng tới mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm mong muốn các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đang sinh sống trên địa bàn quận tiếp tục phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, tiếp tục đóng góp tâm sức của mình đối với các mặt công tác của địa phương; đồng thời là tấm gương sáng, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp đỡ để lực lượng vũ trang nhân dân quận không ngừng lớn mạnh, đủ sức hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long tặng quà tri ân
gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong,
dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tại buổi gặp mặt, ông Vũ Xuân Long, sinh năm 1936, đại diện cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ chia sẻ những ký ức không thể nào quên về những tháng ngày trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trải qua bao khó khăn, gian khổ, mất mát, hy sinh để cùng đồng đội góp phần làm nên những chiến công oanh liệt của chiến dịch Điện Biên Phủ.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh tặng quà tri ân
gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến
trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Ông Vũ Xuân Long nhắn nhủ thế hệ trẻ: “Các cháu được sinh ra, lớn lên trong hòa bình, được Đảng, Nhà nước và gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng trong điều kiện cách xa một trời một vực so với thế hệ cha ông. Nhưng thời trước thì kẻ thù hữu hình, thời nay kẻ thù vô hình nhưng cực kỳ nguy hiểm. Mong các cháu siêng năng học tập, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, góp công sức xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, để đền đáp công ơn của các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh cho chúng ta có được nền tự do, độc lập như ngày hôm nay”.
Ông Vũ Xuân Long, đại diện cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ chia sẻ tại buổi gặp mặt.
Em Lê Phương Bảo Ngọc, học sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Sĩ Liên chia sẻ suy nghĩ của mình trong buổi gặp mặt: “May mắn được sinh ra ở thời bình, khi được học, được nghe về chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thế hệ trẻ chúng em vẫn luôn tự hào và xúc động.
Thời gian đã lùi xa, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu mãi mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Mốc son ấy nhắc nhở tuổi trẻ chúng em phải học hỏi sự quyết tâm, ý chí kiên cường, lòng dũng cảm và lòng yêu nước của cha ông ta. Chúng em cần phải bảo vệ và phát huy những truyền thống đó của dân tộc, như một lời tri ân tới thế hệ đi trước”.
Em Lê Phương Bảo Ngọc, học sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Sĩ Liên chia sẻ suy nghĩ của mình trong buổi gặp mặt.
Tại buổi gặp mặt, các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm; đồng chí Thiếu tướng Lê Như Đức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội và PGS. Nguyễn Quang Bình, Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Hội CCB Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đã trao tận tay những món quà tặng các gia đình chính sách, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang cư trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm./.
Thảo Lan
 
TAG: quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân gia đình liệt sĩ cựu chiến binh cựu thanh niên xung phong Chiến dịch Điện Biên Phủ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ bao
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm