Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghệ An tích cực triển khai công tác chi trả mai táng phí cho người có công
05:29 PM 30/11/2023
(LĐXH) - Thực hiện Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 về ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định của Trung ương, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn chính sách ưu đãi người có công, trong đó có việc thực hiện chế độ trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần cho lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, cấp xã, đảm bảo việc thực hiện chi trả luôn đúng đối tượng, đúng quy định.
Nghị quyết đại hội Đảng các cấp tỉnh Nghệ An đã khẳng định rõ việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội, ngày càng chăm lo tốt hơn cuộc sống của người có công. Bởi vậy, trước hết cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc và các hoạt động tri ân thiết thực đối với người có công.
Thời gian qua, Nghệ An đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thương binh - liệt sỹ và người có công; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục rà soát, tham mưu xây dựng, trình ban hành các cơ chế, chính sách đối với người có công với cách mạng; tích cực hỗ trợ người có công bằng các việc làm cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo tỉnh Nghệ An thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng
Bên canh triển khai có hiệu quả các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân, nhiều năm qua, Nghệ An còn là địa phương tích cực hỗ trợ chi trả mai táng phí cho người có công với cách mạng. Giai đoạn 2021-2023, tỉnh đã ban hành Quyết định trợ cấp hàng tháng và mai táng phí cho 4.574 lượt đối tượng với tổng kinh phí trên 66 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 8.184 lượt đối tượng với tổng kinh phí gần 120,8 tỷ đồng. Riêng trong năm 2023, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp hàng tháng và một lần cho 4.207 lượt đối tượng, trong đó, có 2.471 đối tượng hưởng một lần; 1.736 hưởng hàng tháng với tổng kinh phí trên 63,75 tỷ đồng.
Đối với quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí, tỉnh Nghệ An cũng đã có hướng dẫn cụ thể để các gia đình chính sách hiểu đúng quy trình và cung cấp đầy đủ hồ sơ khi giải quyết chế độ. Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí cho thân nhân liệt sỹ bao gồm các giấy tờ: Bản khai của thân nhân người có công với cách mạng từ trần (mẫu số 12-TT1 của sở Lao động-TB&XH): Giấy chứng tử do ủy ban nhân dân cấp xã cấp; Phiếu báo giảm do ủy ban nhân dân cấp xã lập (theo Mẫu sở Lao động-TB&XH); Sổ lĩnh tiền hàng tháng của đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng (bản gốc); Bản gốc thẻ Bảo hiểm Y tế.
Đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần, tùy theo từng trường hợp mà kèm theo một trong các bản sao giấy tờ sau: Quyết định trợ cấp 1 lần tù đày tra tấn hoặc kỷ niệm chương; Quyết định trợ cấp 1 lần tù đày tra tấn hoặc kỷ niệm chương; Giấy ủy quyền (nếu đối tượng đã từ trần có nhiều thân nhân).
Đối với thủ tục hưởng chế độ mai táng phí cho người có công, theo quy trình, công chức cấp xã có nhiệm vụ tiếp nhận và hoàn thiện hồ sơ nhận mai táng phí theo hướng dẫn. Tiếp đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ nhận mai táng phí. Trong trường hợp hồ sơ nhận mai táng phí chưa hợp lệ, chưa đầy đủ thì cần thông báo cho người nộp hồ sơ thực hiện sửa đổi, bổ sung. Sau đó, tiến hành thẩm tra hồ sơ nhận mai táng phí theo quy định và tổng hợp trình lãnh đạo phòng ký xác nhận, sau đó trình lên Sở Lao động thương binh và xã hội để giải quyết; Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ trả kết quả đã giải quyết cho công chức cấp xã.
Thời gian tới, Sở LĐTBXH Nghệ An sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân người có công. Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên trong đầu tư, hỗ trợ các nguồn vốn giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm cho con liệt sỹ, thương binh và người có công. Đồng thời, chú trọng việc động viên phát huy truyền thống gia đình cách mạng của các đối tượng chính sách vượt khó vươn lên trong lao động, sản xuất, công tác, ổn định và cải thiện đời sống, tiếp tục cống hiến, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. 
Khánh Quyên
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Nghệ AN Chi trả mai táng phí người có công với cách mạng bao
Tin khác
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ
Kiên Giang: Đa dạng các chương trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT