Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Trà Vinh: Chi trả trợ cấp mai táng phí cho người có công đảm bảo đúng quy định
04:05 PM 14/11/2023
(LĐXH) _ Những năm qua, cùng với Đảng và Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách với người có công với cách mạng, trong đó có việc thực hiện nghiêm túc chế độ trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần. Đồng thời, chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.
Trong năm 2023, Trà Vinh triển khai và thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công như: tặng quà dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023 với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, thăm và tặng quà cho 146 thương binh, gia đình liệt sĩ đã bị thương và hy sinh trong ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975), kinh phí 146 triệu đồng. Bên cạnh đó, tỉnh còn ban hành Quyết định thực hiện điều dưỡng cho 2.866 đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ năm 2023. Tổ chức đưa 117 người có công với cách mạng và thân nhân tham quan Thủ đô Hà Nội và 320 người có công, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng điều dưỡng tập trung đảm bảo an toàn, chu đáo. Thực hiện quản lý 22.942 người hưởng chế độ bảo hiểm y tế do ngân sách Trung ương và 4.942 người do ngân sách địa phương cấp.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt Đoàn 60 đại biểu người có công với cách mạng của tỉnh Trà Vinh
Tỉnh cũng triển khai thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) theo kế hoạch đề ra; tổ chức Lễ công bố kết quả xác định danh tính hài cốt liệt sĩ sau khi giám định ADN tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Duyên Hải; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho chủ trương biên soạn và phát hành quyển sách “Kỷ yếu tù Chính trị tỉnh Trà Vinh”. Cung cấp cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội danh sách dữ liệu thương binh, liệt sỹ và người có công để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu người có công, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ. Ban hành Kế hoạch số 1768/KH-SLĐTBXH ngày 01/8/2023, triển khai điều chỉnh mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng theo Nghị định 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ. Triển khai, hướng dẫn địa phương hoàn thành xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Trà Vinh tài trợ.
Về thực hiện việc chi trả trợ cấp mai táng phí cho người có công và thân nhân, Trà Vinh cũng đã ban hành những quy định cụ thể để hướng dẫn người có công với cách mạng và thân nhân của họ thực hiện đúng theo quy định của Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH ngày 29/6/2005 của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; Pháp lệnh số 04/2012/PL-UBTVQH ngày 16/7/2012 của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội về sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng; Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ngày 15/5/2013 Hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân.
Theo Khoản 3, Điều 7 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi, bổ sung năm 2012 quy định thì khi người có công với cách mạng chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH). Trường hợp các đối tượng quy định tại khoản này đồng thời là đối tượng điều chỉnh của Luật BHXH thì mai táng phí do BHXH chi trả. Như vậy, khi đối tượng là người có công với cách mạng đồng thời là người đang hưởng lương hưu chết thì thực hiện chế độ theo quy định của pháp luật BHXH.
Giai đoạn 2021 -2023, tỉnh Trà Vinh đã tổ chức chi trả trợ cấp mai táng phí cho 2.025 lượt người có công với cách mạng. Riêng trong năm 2023, tỉnh đã Duyệt tăng giảm các loại hồ sơ cho 751 trường hợp; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ 347 trường hợp và chuyển thờ cúng 289 trường hợp; chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 24 trường hợp; giải quyết chế độ mai táng phí 296 trường hợp, cấp bảo hiểm y tế cho 238 trường hợp theo Quyết đinh 290, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ. Thẩm định 07 hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Phối hợp Hội đồng giám định Y khoa tỉnh khám định bệnh tật 63 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
Thời gian tới, Trà Vinh sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công. Thực hiện chi tra trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng bằng hình thức điện tử. Tiếp tục tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức an táng, bảo đảm trang nghiêm, chu đáo, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương; bàn giao, di chuyển hài cốt liệt sĩ chặt chẽ, đúng quy trình. Thực hiện Đề án Xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin. Thực hiện việc tu bổ, tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.
Nam Khánh
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Trà Vinh trợ cấp mai táng phí Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công
Tin khác
Thị xã Việt Yên thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà