An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
04:18 PM 26/02/2024
(LĐXH) – Năm 2024, các cấp, ngành của tỉnh Lào Cai sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển 76.914 người người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và 54.598 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Gian hàng tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, Luật Công đoàn do BHXH tỉnh Lào Cai
phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh thực hiện
Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội tỉnh Lào Cai quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023 các chỉ tiêu phát triển người tham gia, chỉ tiêu thu, nợ, quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT, thanh tra kiểm tra, các chỉ tiêu về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin... cơ bản hoàn thành góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai (tham gia BHXH bắt buộc đạt 100,4%, tham gia BHXH tự nguyện đạt 103,3%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 101,3%, chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt 96,4%, thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 100,6%, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia, có 97% đơn vị đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, chi trả chế độ BHXH, BHYT BHTN bằng hình thức không dùng tiền mặt cụ thể: tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng đạt 46,8%; chi trợ cấp 1 lần là 88,8%, trợ cấp thất nghiệp là 99,8%, chi ốm đau, thai sản, dưỡng sức là 100%...).
Năm 2024, dự kiến lực lượng lao động trong độ tuổi của tỉnh là 407.289 người. tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu: Số người tham gia BHXH là 76.914 người, đạt 18,9% so với lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 62.789 người, đạt 15,4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi;  Số người tham gia BHXH tự nguyện là 14.125 người, đạt 3,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi); Số người tham gia BHTN là 54.598 người, đạt 13,4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị các Sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong thực hiện các chính sách pháp luật BHXH, BHTN. Quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động số 218- CTr/TU của Tỉnh ủy. Căn cứ kế hoạch UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia, địa phương xây dựng và đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn.
Đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên, người dân, người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ lợi ích, vai trò và những nội dung cơ bản của chính sách.
Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan BHXH trong thực hiện công tác BHXH, BHTN. Tăng cường phối hợp trong quản lý giữa cơ quan nhà nước và cơ quan BHXH trong việc chia sẻ dữ liệu về quản lý doanh nghiệp, tình hình sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH; thực hiện biện pháp buộc người sử dụng lao động thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động. Bên cạnh đó, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chế độ, chính sách BHXH; hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, đẩy mạnh việc giao dịch điện tử. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, cải thiện các quy trình, thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH…/.
Minh Hưng
TAG: bảo hiểm xã hội Lào Cai bao
Tin khác
Bà Rịa – Vũng Tàu: 29.240 người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng
Cà Mau: Ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với 2.067 hồ sơ trong 4 tháng đầu năm
Quận Tây Hồ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ
Kiên Giang: Đa dạng các chương trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ