Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Lâm Thao: Thực hiện tốt chính sách với người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa
09:23 AM 02/12/2023
(LĐXH) - Công tác chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành huyện Lâm Thao (Phú Thọ) quan tâm chỉ đạo và thực hiện. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công ngày càng được nâng lên; hầu hết người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân chung của người dân trên địa bàn.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, huyện Lâm Thao có gần 1.650 liệt sĩ; hơn 2.000 thương, bệnh binh; 143 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng hàng nghìn người tham gia kháng chiến bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc hóa học. Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện tốt với nhiều hoạt động thiết thực như giải quyết chế độ chính sách thường xuyên, chế độ ưu đãi, thăm hỏi tặng quà.
Đoàn đại biểu của huyện dâng hương, hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện
Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân tham gia phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Trong 5 năm qua (từ 2017-2022), Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã vận động được gần 650 triệu đồng; từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình người có công, thăm hỏi người có công có hoàn cảnh khó khăn... Toàn huyện cũng đã xây mới và sửa chữa 309 nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hỗ trợ là trên 8,6 tỷ đồng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin bia mộ liệt sĩ để xác định danh tính liệt sĩ của huyện được quan tâm thường xuyên, huyện đã quy tập hơn 1.460 ngôi mộ liệt sĩ đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn. Hằng năm, cùng với nguồn kinh phí do Sở Lao động - Thương binh vã Xã hội hỗ trợ nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, huyện đã vận động nguồn lực đầu tư, ngày công lao động để vệ sinh, tu bổ một số hạng mục công trình xuống cấp, bảo đảm các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện luôn khang trang sạch đẹp.
Các đồng chí lãnh đạo huyện thắp nén hương thơm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ
Vào dịp lễ, Tết, kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, bên cạnh việc chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của của Trung ương, của tỉnh, huyện và các xã, thị trấn đều trích ngân sách và tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công; viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… Trong dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện tổ chức Lễ dâng hoa, hương tưởng niệm anh linh Chủ tịch Hồ Chí minh, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng liệt sĩ tại Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện. Cũng trong dịp này, huyện đã thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện; Đảng ủy- HĐND - UBND - UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể các, xã thị trấn, Huyện đoàn thanh niên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện và tại nghĩa trang liệt sỹ các xã, thị trấn, thể hiện sự thành kính, tri ân đối với những anh  hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh để bảo vệ nền độc lập, tự  do cho Tổ quốc.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kính ở xã Xuân Huy
Những năm qua, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chăm lo cho người có công. Điển hình trong đó phải kể đến Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ người có công có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, Công ty đang phụng dưỡng 02 Mẹ Việt Nam Anh hùng, đó là các Mẹ: Nguyễn Thị Kính, xã Xuân Huy; Nguyễn Thị Nhung, xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ). Hàng năm, Công ty duy trì mức phụng dưỡng cho mỗi mẹ là 2.000.000đ/tháng. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Công ty thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Mẹ trong dịp lễ tết, các ngày lễ lớn của đất nước, ngày mừng thọ các Mẹ, ngày truyền thống của Công ty, mức quà tặng như cán bộ, người lao động đang làm việc. Đồng thời, tổ chức cho đội ngũ cán bộ y bác sỹ hiện công tác tại Công ty khám chữa bệnh cho các Mẹ khi ốm đau, trường hợp bị bệnh nặng sẽ đưa đi tuyến trên để chữa trị.
Hoạt động chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, người có công, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các Mẹ, các đối tượng chính sách, người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, đó là tình cảm và là nghĩa cử cao đẹp của tập thể cán bộ, người lao động đơn vị, góp phần tô thắm truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam./.
Minh Phương
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Phú thọ
Tin khác
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ
Kiên Giang: Đa dạng các chương trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT