An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hải Dương: Ghi nhận một số kết quả công tác lao động, người có công và xã hội trong tháng 1/2024
11:08 AM 26/02/2024
(LĐXH)- Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đã triển khai đến các phòng, đơn vị thuộc Sở để tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đồng thời chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2024.
Thăm, tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh
Về kết quả công tác lao động, người có công và xã hội, trong tháng 01/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai kịp thời Quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; ban hành các văn bản triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; chỉ đạo các phòng, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ trực và báo cáo trong dịp Tết; phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND xã, phường, thị trấn chăm lo đời sống cho các đối tượng người có công với cách mạng, người nghèo và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tổ chức cấp phát quà Tết đến tận tay người dân đảm bảo hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tổ chức tốt các hoạt động thăm, tặng quà Tết cho các gia đình chính sách người có công, người cao tuổi, người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Các đơn vị trong ngành đã chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đón Tết cho các đối tượng, học viên đảm bảo an toàn, chu đáo.
Triển khai thực hiện công tác việc làm, giới thiệu, tạo việc làm mới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương đã thực hiện tư vấn việc làm, tư vấn học nghề và tư vấn pháp luật lao động cho 1.784 lượt lao động; giới thiệu việc làm cho 706 người; tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp 571 người. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp; quản lý tốt lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, công bố thông tin tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2023; Tổng hợp báo cáo công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023; triển khai hướng dẫn lập hồ sơ để trình khen thưởng công tác An toàn, vệ sinh lao động; Hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong dịp Tết Nguyên đán.
Cùng với đó, Sở đã tổng hợp ý kiến các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng các yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh Hải Dương trình UBND tỉnh.
Đồng thời, Sở cũng kịp thời nắm bắt, tổng hợp tình hình lao động, tiền lương, tiền thưởng; tình hình biến động lao động, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động trên địa bàn tỉnh. Đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ theo quy định. Hướng dẫn Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố đề nghị thực rà soát, xây dựng Kế hoạch tuyển chọn, bổ nhiệm hòa giải viên lao động năm 2024. Đã tiếp nhận 07 thỏa ước lao động tập thể từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, có văn bản hướng dẫn kịp thời đối với những thỏa ước lao động chưa đảm bảo quy định của pháp luật.
Trong công tác giáo dục nghề nghiệp, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 142/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 thành lập Ban tổ chức và các Tiểu ban Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Hải Dương năm 2024. Tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 32/CTTTg ngày 25/12/2023 về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông; triển khai lấy ý kiến nhà giáo đối với các nội dung chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện Đề án “phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030”. Thông báo và yêu cầu thực hiện kiến nghị sau kiểm tra đối với Trung tâm GDNN - GDTX các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên kết đào tạo.
Về công tác chăm lo cho người có công, Sở đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Đoàn Lãnh đạo tỉnh đi thăm tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Chuyển quà của Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ đến các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong tỉnh; Trung tâm và đối tượng người có công, thân nhân người có công đang được nuôi dưỡng, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang; Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tiếp tục thực hiện thẩm định các hồ sơ, thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và thân nhân.
Đối với công tác Bảo trợ xã hội và giảm nghèo, Sở đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức quà tặng cho con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn đặc biệt khó khăn; đơn vị quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 và một số đối tượng thuộc lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương; đôn đốc, tổng hợp kết quả rà soát của các địa phương về tình hình hộ nghèo phục vụ việc lập hồ sơ đề xuất xây dựng hồ sơ Nghị quyết quy định về trợ cấp xã hội hàng tháng đối với một số đối tượng người thuộc hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác trợ giúp xã hội năm 2023.
Thực hiện công tác cai nghiện ma tuý (từ 15/12/2023 đến 19/01/2024), Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh tiếp nhận mới 90 người (trong đó: cai nghiện ma túy bắt buộc: 18 người, cai nghiện ma túy tự nguyện: 11 người; quản lý trong thời gian làm thủ tục đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc: 61 người); điều trị Methadone: 10 người; thực hiện bàn giao 22 người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy về nơi cư trú (trong đó: cai nghiện ma túy tự nguyện: 13 người; cai nghiện ma túy bắt buộc 09 người).
Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ của ngành trong các chương trình, đề án, kế hoạch về lao động, người có công và xã hội năm 2024, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó chú trọng tăng cường chăm sóc, theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho các đối tượng nuôi dưỡng, quản lý tập trung tại đơn vị; Quan tâm, chăm lo đời sống cho người nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Nắm bắt tình hình người lao động trước và sau dịp Tết để có giải pháp kịp thời trong trường hợp thiếu hụt nguồn lao động; hướng dẫn các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh có liên quan đến lao động, việc làm; tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Xây dựng và trình ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động; Đề án Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm giai đoạn 2024- 2025; Hướng dẫn, đôn đốc Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xây dựng kế hoạch tuyển chọn hòa giải viên lao động năm 2024.../.

Hồng Phượng
TAG: hải Dương lao động
Tin khác
Quận Hoàn Kiếm gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ
Kiên Giang: Đa dạng các chương trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT