Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Về điểm sáng trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở Mai Sơn
02:32 PM 15/11/2017
(LĐXH) - Thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn) được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện, với nhiều hoạt động thiết thực, chăm sóc tốt cho đối tượng chính sách và người có công.
Trên địa bàn thị trấn hiện có 1.986 gia đình thuộc diện người có công với cách mạng, trong đó 151 người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, gồm 1 cán bộ lão thành cách mạng, 3 cán bộ tiền khởi nghĩa, 68 thương binh, bệnh binh, 33 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất hóa học, còn lại là gia đình hưởng tuất liệt sỹ, người tham gia kháng chiến chống Mỹ, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Hằng năm, các gia đình thuộc diện chính sách và người có công của Thị trấn hưởng trên 2,4 tỷ đồng các khoản trợ cấp, việc chi trả được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra sai sót.
Lãnh đạo thị trấn thăm và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công trên địa bàn. các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thị trấn đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người có công trên địa bàn. Công tác chi trả hàng tháng cho các đối tượng người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Giai đoạn 2013 - 2017, UBND thị trấn đã tổ chức chi trả cho 727 lượt đối tượng với tổng số tiền 9.239 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng người có công nhân các dịp lễ, tết và ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 cho 4.76 lượt với tổng số tiền trên 1.200 triệu đồng; hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho 36 đối tượng với tổng số tiền 1.400 triệu đồng.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực. Thị trấn đã vận động nhân dân đóng góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Cùng với nguồn kinh phí của Nhà nước cấp, thị trấn Hát Lót đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Trong 2 năm (2015 -2016), Thị trấn có 36 đối tượng được hỗ trợ 1,4 tỷ đồng xây dựng mới và sữa chữa nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Hằng năm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, nạn nhân chất độc hóa học nhân các dịp lễ, tết, trị giá trên 200 triệu đồng; giải quyết chế độ cho con em thương binh, liệt sỹ học ở các trường; rà soát để tham mưu việc cấp và đổi thẻ bảo hiểm y tế kịp thời cho người có công; giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách thông qua các chương trình giảm nghèo; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các đối tượng chính sách vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất thấp. Nhờ vậy, các gia đình chính sách trên địa bàn đều có mức sống từ trung bình trở lên, nhiều hộ có thu nhập khá như: ông Điêu Chính Tun, Tiểu khu 19; ông Nguyễn Quốc Trịnh, Tiểu khu 9; ông Nguyễn Trọng Thọ, Tiểu khu 1... Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Tiểu khu 9, cho biết: Tôi nhập ngũ 1978, tham gia chiến dịch biên giới phía Bắc và bị thương hạng 4/4. Trở về địa phương, tôi cùng gia đình phát triển kinh tế để có cuộc sống ổn định. Hiện, gia đình tôi trồng hơn 100m2 rau, nuôi 70 con lợn thịt, mỗi năm trừ chi phí thu trên 130 triệu đồng.

Đ/c Lê Đình Châu - Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ tặng quà cho các đối tượng

là người có công tiêu biểu trên địa bàn thị trấn Hát Lót, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ vừa qua, thị trân đã có nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách; tổ chức khám, phát thuốc miễn phí, tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn... Đặc biệt, thị trấn còn tổ chức gặp mặt, biểu dương 100 người có công tiêu biểu trên địa bàn. Nhân dịp này. UBND huyện Mai Sơn đã trao 10 xuất quà, UBND thị trấn Hát Lót trao 180 xuất quà cho các đối tượng là người có công tiêu biểu trên địa bàn thị trấn Hát Lót./.
Nguyễn Hiền
TAG: điểm sáng trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở Mai Sơn sơn La
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách