An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Ninh: Cấp mã số bảo hiểm xã hội tiện lợi cho người dân
04:26 PM 18/09/2017
Cấp mã số bảo hiểm xã hội tiện lợi cho người dân. Mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) là mã số định danh cá nhân duy nhất do cơ quan BHXH cấp cho người tham gia để ghi trên sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giúp hoàn thiện quy trình quản lý của ngành. Hiện nay, BHXH tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc cấp mã số BHXH cho các đối tượng tham gia và phấn đấu hoàn thành trong năm 2017.
Lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết, mã số BHXH sẽ thuận lợi cho người dân khi đến các trung tâm y tế để khám, chữa bệnh mà quên đem theo thẻ BHYT. Lúc này, họ chỉ cần nhớ mã số trên thẻ BHXH của mình là sẽ làm được các thủ tục khám, chữa bệnh bình thường. Do trong hồ sơ điện tử của BHXH (liên thông toàn quốc) đã cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân người bệnh, quá trình tham gia, thời gian khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trước đó. Ngoài ra, mã số BHXH sẽ loại bỏ tình trạng cấp trùng thẻ BHYT vì trước khi cơ quan BHXH tiến hành cấp mã số BHXH đã tiến hành rà soát bổ sung thông tin đầy đủ vào hồ sơ điện tử của người tham gia.

Người dân giải quyết thủ tục liên quan đến chính sách BHXH tại
Trung Tâm Hành chính công TP Hạ Long.
Chị Vũ Thị Huyền, công nhân bộ phận KCS, Công ty CP Than Hà Tu, cho biết: Mã số BHXH giúp chúng tôi thuận tiện hơn nhiều trong việc kiểm tra thời gian tham gia BHXH, mức lương mà Công ty đang đóng; khi nghỉ hưu thì việc theo dõi chế độ cũng dễ hơn. Cùng với đó, việc cấp mã số BHXH còn tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động. Nếu như trước đây, khi có lao động mới, doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để kê khai thông tin vào biểu mẫu BHXH cho người lao động, thì đến nay doanh nghiệp chỉ cần nhập mã số BHXH cho lao động qua hệ thống điện tử, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Bà Bế Huệ Bình, Giám đốc Nhân sự, Chi nhánh Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà (KCN Hải Hà, huyện Hải Hà), cho biết: Khi có thông tin về cấp mã số BHXH cho người lao động, chúng tôi được cơ quan BHXH huyện Hải Hà hướng dẫn trình tự thủ tục trong việc rà soát bổ sung thông tin người lao động để tiến tới cấp mã số BHXH. Công ty chúng tôi hiện có hơn 2.000 lao động đang tham gia BHXH, theo quy định mới, việc cấp mã số BHXH sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho chúng tôi trong công tác thu nộp, giảm bớt khâu quản lý.
Ông Nguyễn Huy Thông, Trưởng Phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh, cho biết: Việc cấp mã số BHXH cho người tham gia giúp thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH thuận lợi. Khi có mã số BHXH, người tham gia chỉ cần tra thông tin trên mạng theo mã số được cấp sẽ biết được toàn bộ quá trình tham gia đóng, hưởng BHXH, BHYT của bản thân. Để thực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia, thời gian qua BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho cơ quan BHXH các cấp, cơ quan đơn vị sử dụng lao động. Tăng cường công tác rà soát đối tượng, hộ gia đình tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ hoá dữ liệu triển khai cấp mã số BHXH. Tính đến 31/7/2017, BHXH tỉnh đang quản lý hơn 1,1 triệu người tham gia BHXH, BHYT, trong đó có khoảng 680.000 đối tượng đã được cấp mã số BHXH (đạt 62%) và hơn 455.500 đối tượng chưa được cấp mã số BHXH (khoảng 38%) do còn vướng mắc, thiếu thông tin trong việc kê khai. Từ ngày 1/9/2017, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp để hoàn thiện các cơ sở dữ liệu để cấp mã số BHXH cho các đối tượng còn lại.

PV

TAG: quảng Ninh bảo hiểm xã hội
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách