Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Huyện Ea Kar: Phấn đấu không còn hộ nghèo diện chính sách
11:51 AM 06/04/2020
(LĐXH) - Huyện Ea Kar có 16 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 2 thị trấn và 14 xã với tổng dân số khoảng 162.000 người với nhiều dân tộc khác nhau, trong đó dân tộc bản địa chủ yếu là người Ê Đê, các dân tộc từ nơi khác chuyển đến gồm: Tày, Nùng, Mường, Dao, Thái, Sán chỉ, Vân Kiều, Xơ Đăng…
Lãnh đạo huyện Ea Kar tặng quà cho gia đình chính sách

Theo Ủy Ban nhân dân (UBND) huyện Ea Kar, trên địa bàn huyện hiện có gần 3.600 người có công là thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh Hùng,… Trong đó 1.100 người đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, huyện Ea Kar được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác chính sách người có công của tỉnh Đắk Lắk.  

Việc chi trả chế độ cho người có công luôn đúng, đủ và kịp thời,

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ea Kar đã cùng nhau thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Phát huy truyền thống đó, năm 2019 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ea Kar tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác người có công, từng bước phấn đấu nâng cao mức sống các gia đình chính sách đạt trên trung bình khá so với khu vực. Những dịp lễ tết UBND huyện đều tổ chức các hoạt động họp mặt, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trong huyện cũng tổ chức hỗ trợ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh Hùng, thương binh nặng,… Riêng dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi và Nhân dịp Kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7/2019 Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi tặng quà và động viên các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Tổng số quà thăm hỏi hai đợt là 8.802 suất, với tổng trị giá 1.733,5 triệu đồng.

Nói về công tác người có công trên địa bàn năm qua Phó chủ tịch UBND huyện Ea Kar Lê Ngọc Anh cho biết, huyện được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác người có công trên địa tỉnh Đắk Lắk. Trong năm 2019 huyện đã chi trả cho 658 đối tượng chính sách. Đồng thời, tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết 350 hồ sơ chính sách các loại, bao gồm: Tiếp nhận thờ cúng liệt sỹ; Trợ cấp 01 lần theo Quyết định (QĐ) 62, trợ cấp 01 lần đối với người được tặng huân huy chương kháng chiến, mai táng phí với gia đình chính sách, mai táng phí với cựu chiến binh;  Thờ cúng liệt sỹ, đối tượng theo QĐ 62, QĐ 290, QĐ 49, hồ sơ tăng mới, hồ sơ chuyển đến, hồ sơ chuyển đi. Đồng thời, lập thủ tục cấp, đổi mới và gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng có công, thân nhân, các đối tượng cựu chiến binh theo Quyết định 62, Quyết định 290, QĐ 49 với tổng số hơn 4.000 lượt thẻ Bảo hiểm y tế. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh tăng mức trợ cấp theo Nghị định 58/2019/NĐ-CP của Chính phủ cho 1.027 đối tượng người có công và thân nhân hưởng trợ cấp hàng tháng kể từ tháng 7/2019 theo quy định.

Chỉ còn bốn gia đình chính sách thuộc hộ nghèo

Trong năm 2019, UBND huyện Ea Kar đã ban hành Kế hoạch 129/KH-UBND ngày 26/8/2019 về giải pháp giảm nghèo các hộ chính sách, người có công, qua thực hiện đã thu được kết quả khả quan. Việc tổ chức vận động mọi thành phần đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh và đã đạt hiệu quả khả quan. Nhiều mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp vào quỹ.  Trong năm 2019 Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã quyên góp được 979,79 triệu đồng, trong đó cấp huyện thu được 511,900 triệu đồng, cấp xã thu được 459 triệu đồng. Qua đó, trong năm 2019 huyện Ea Kar đã xem xét hỗ trợ sửa chữa và xây mới 34 căn nhà cho 34 gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 1.205 triệu đồng (trong đó nguồn Quỹ “Đề ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng; huyện hỗ trợ 837 triệu đồng; nguồn của các xã và thị trấn hỗ trợ 348 triệu đồng). Ngoài ra, UBND huyện còn hỗ trợ cải thiện đời sống người có công là 12 trường hợp với số tiền 26 triệu đồng; Tổ chức chi trả trợ cấp dụng cụ chỉnh hình cho 14 người với 38,86 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện Ea Kar còn hỗ trợ các gia đình chính sách và người có công phát triển kinh tế để vươn lên có mức sống tốt hơn. Tính đến hết năm 2019 toàn huyện chỉ còn 4 gia đình chính sách thuộc hộ nghèo (đến hết năm 2018 toàn huyện Ea Kar còn 12 gia đình chính sách thuộc hộ nghèo).

 

Không chỉ quan tâm đến vật chất đối với người có công, các cấp ngành huyện EaKar thời gian qua còn chú trọng đến công tác chăm lo đến đời sống tinh thần các đối tượng người có công. Trong năm 2019 huyện đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chọn 01 đối tượng thương binh nặng tham dự Hội nghị biểu dương thương binh nặng tiêu biểu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức ở Hà Nội; chọn 01 đối tượng đưa đi thăm quan nghỉ mát ở các tỉnh phía Nam. Các cấp, ngành của huyện còn thường xuyên tu sửa, chỉnh trang sạch đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm để thân nhân liệt sỹ tới thăm viếng thuận tiện và an tâm về mộ phần của người thân mình.

Theo UBND huyện Ea Kar, thời gian tới ngoài việc tiếp tục thực hiện đúng mọi chế độ chính sách ưu đãi, cũng như trợ cấp hằng tháng đến tận tay 100% các gia đình chính sách, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của huyện và các xã kiểm tra thường xuyên việc chi trả trợ cấp đúng, đủ và sớm nhất cho các đối tượng chính; lập dự án hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho những đối tượng người có công còn khó khăn về nhà ở. Đồng thời, tiếp tục vận động các cơ quan, ban ngành và các mạnh thường quân trong và ngoài huyện đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tiếp tục thực hiện việc tổ chức thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ Nhân dịp Tết nguyên đán và ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7. Đồng thời, tiếp tục rà soát lại các hộ nghèo diện chính sách, người có công trên địa bàn để có giải pháp đề nghị các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ; Đề nghị tỉnh xem xét miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công theo quy định; tiếp tục xem sét hỗ trợ nhà ở cho người có công từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, của huyện, các xã, thị trấn; hỗ trợ vốn cho gia đình chính sách phát triển kinh tế tự nâng cao đời sống. 

Theo ông Lê Ngọc Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar cho biết, huyện đã có kế hoạch phấn đấu đến hết năm 2020, trên địa bàn không còn hộ nghèo diện chính sách; Nâng mức sống người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân ở cùng khu vực dân cư. Bên cạnh đó, thời gian tới huyện Ea kar sẽ tiếp tục triển khai tập huấn, bồi dưỡng cho lãnh đạo và cán bộ, công chức để làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công; tranh thủ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trương Đăng

TAG: Huyện Ea Kar hộ nghèo diện chính sách Ðắk Lắk
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách