Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Đà Bắc (Hòa Bình) phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn
03:42 PM 05/09/2018
(LĐXH) - Trong những năm qua, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn, đáp nghĩa”, huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) đã luôn thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách.
Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 7/2018, huyện Đà Bắc có gần 400 người đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến và được công nhận liệt sỹ, 105 người được công nhận là thương binh, 17 người được công nhận là bệnh binh, 9 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1 lão thành cách mạng, 5 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1 anh hùng LLVT liệt sỹ, 1 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, trên 3.000 người được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến và 131 người tham gia kháng chiến, con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Hiện huyện đang tiến hành việc chi trả chế độ thường xuyên cho 361 đối tượng.
Tính đến hết tháng 7/2018, huyện đã có 129 người có công được điều dưỡng (30 người đi điều dưỡng tại Trung tâm người có công huyện Kim Bôi, 99 người điều dưỡng tại gia đình). Công tác chi trả trợ cấp thường xuyên một lần, quà lễ, tết cho các đối tượng chính sách được thực hiện đúng, đủ. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 49 nhà tình nghĩa, hiện đang chuẩn bị xây dựng 11 căn. Nghĩa trang liệt sỹ huyện đang được nâng cấp xây dựng với tổng mức đầu tư 4,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong dịp 27/7/2018.
Tuổi trẻ Đà Bắc thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ nhân ngày 27/7
Thiết thực kỷ niệm 71 năm ngày "Thương binh – liệt sỹ”, huyện đã phát động và tổ chức Tháng hành động "Vì người có công với cách mạng huyện Đà Bắc năm 2018”. Theo đó, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống. Phát động vận động ủng bộ quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa”; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho người có công; hỗ trợ người có công cải thiện về nhà ở, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình chính sách. Tổ chức đoàn cán bộ của huyện Đà Bắc đi thăm viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Tây Ninh; tổ chức lễ dâng hương và đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện, nhà bia ghi tên các liệt sỹ trên địa bàn huyện.
Huyện cũng tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể để người có công và thân nhân như tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe cho người có công và gia đình họ; tổ chức thăp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sỹ...
Huyện Đà Bắc cũng thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho người có công
Tuy nhiên, theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, trong quá trình giải quyết các chế độ, chính sách cho người có công và thân nhân, huyện cũng đang gặp một số khó khăn: Với hồ sơ thờ cúng liệt sỹ còn một số trường hợp khi thay đổi thân nhân nhận thờ cúng liệt sỹ không còn giấy tờ, hồ sơ gốc của liệt sỹ nên bị tạm dừng hưởng chế độ thờ cúng. Công tác xác nhận thương binh, liệt sĩ và người có công cách mạng vẫn tồn đọng do không có giấy tờ gốc, một số người có công khi lập hồ sơ kê khai họ, tên không phù hợp hồ sơ gốc nên vẫn tồn đọng đối tượng tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến nhưng chưa được hưởng chế độ. Đặc biệt, đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ mắc bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính và bán cấp tính thì quy định hiện hành yêu cầu đối tượng phải có giấy tờ pháp lý lập trước ngày 30/4/1975 ghi mắc bệnh trên...
Để khắc phục những khó khăn nêu trên, trong thời gian tới huyện Đà Bắc sẽ tập trung thực hiện tốt công tác hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ, thực hiện các chế độ của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chế độ, chính sách đối với người có công. Huyện cũng đã có những kiến nghị với cấp trên để giải quyết những khó khăn về giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng để giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc trong thời gian tới.
Minh Anh
TAG: huyện Đà Bắc hòa Bình Người có công đền ơn đáp nghĩa
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách