Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Phòng: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
04:25 PM 14/09/2021
(LĐXH) - Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, những năm qua, thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công.
Sau khi tiếp nhận các văn bản của trung ương và thành phố, các sở, ngành, địa phương đã khẩn trương ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện, đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền quy định. Cấp quận, huyện, xã, phường thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, đồng thời ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo theo từng cấp, phân công trách nhiệm theo từng nội dung công việc. Hàng năm, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố đều tiến hành kiểm tra việc thực hiện xác nhận, thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân người có công tại địa phương để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vấn đề phát sinh tại cơ sở.
Cùng với đó, thành phố Hải Phòng chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ưu đãi người có công. Thành phố hiện có 15 đơn vị hành chính cấp huyện, 223 đơn vị hành chính cấp xã. Tổ chức bộ máy, biên chế được giao để thực hiện chính sách người có công được quan tâm nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Lao động – TBXH chủ trí phối hợp với Cục Người có công tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ làm công tác lao động, thương binh, xã hội các cấp và lãnh đạo các ngành liên quan trên địa bàn thành phố về thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công. Nhìn chung, các chính sách ưu đãi được thực hiện kịp thời, đúng quy định được người có công tin tưởng, đánh giá cao.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn thành phố
Chỉ tính riêng trong tháng 8 năm 2021, thành phố đã ban hành quyết định, đề nghị thực hiện chính sách đối với 92 trường hợp, gồm: trợ cấp một lần đối với 42 trường hợp (Quyết định trợ cấp mai táng phí); chế độ thờ cúng liệt sĩ 50 Quyết định. Tiếp nhận, thẩm định để thực hiện chính sách và phục vụ công tác quản lý đối với 1.335 trường hợp, trong đó: Cấp lại 28 giấy chứng nhận thương, bệnh binh; Tiếp nhận, giới thiệu di chuyển hồ sơ người có công với cách mạng 04 hồ sơ; Đính chính thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công với cách mạng 05 hồ sơ; Quyết định điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với 1.297 người có công và thân nhân người có công với kinh phí 1.830,39 triệu đồng; Xác nhận đơn đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của TTCP 01 trường hợp. Ủy ban nhân dân thành phố đã ra Quyết định trợ cấp một lần theo Quyết định 62/QĐ-TTg đối với 31 trường hợp và Quyết định số 57/QĐ-TTg đối với 01 trường hợp.
Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, Sở Lao động – TBXH tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố về hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo thẩm quyền quy định; Tiếp tục thẩm định danh sách hộ gia đình người có công đề nghị hỗ trợ nhà ở đợt 6, lần 2 đối với 133 trường hợp của huyện An Dương, Cát Hải. Phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự thành phố và các đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung phục vụ kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Khóa 2, nhiệm kỳ 2021-2026. Phối với các các ngành, đơn vị liên quan tham mưu đề xuất, triển khai quà tặng của thành phố cho người có công có nguyên quán tại Hải Phòng đang sinh sống tại Lào Cai nhân dịp kỷ niệm 60 năm người Hải Phòng đi xây dựng kinh tế- văn hóa-quốc phòng tại Lào Cai theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
Trong năm 2020, thành phố đã quyết định, đề nghị thực hiện chính sách đối với 3.266 trường hợp, gồm: trợ cấp một lần 2.520 người, trợ cấp hàng tháng 126 người, chế độ thờ cúng liệt sĩ 620 trường hợp. Tiếp nhận, thẩm định để thực hiện chính sách và phục vụ công tác quản lý đối với 8.841 trường hợp, trong đó: Cấp lại giấy chứng nhận đối với người có công với cách mạng 607. Xác nhận, công nhận và đề nghị công nhận người có công, quyết định cho hưởng chế độ đối với 201 trường hợp. Trong công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công, đã tiếp tục thẩm định danh sách hộ gia đình người có công đề nghị hỗ trợ nhà ở đối với 5.334 hộ (trong đó đợt 4 là 3.174 hộ, đợt 5 là 2.160 hộ) theo Nghị quyết số 32/2013/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát nhu cầu hỗ trợ nhà ở người có công theo Nghị quyết số 32/2013/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố giai đoạn 2021-2025. Phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện, trình UBND TP báo cáo tổng kết thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg về hộ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh thực hiện chính sách người có công như triển khai Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Trung ương. Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và thành phố đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng đối tượng theo quy định hiện hành. Tiếp tục tập trung giải quyết hồ sơ còn tồn đọng đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Tiếp tục triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công để chấn chỉnh, uốn nắm kịp thời các sai sót; ngăn ngừa, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có vi phạm trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.../.
Hồng Phượng
TAG: Tặng quà Chính Sách thương Binh Hải PHòng
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách