Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Toàn quốc đồng loạt triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018
03:26 PM 28/05/2018
(LĐXH) - Trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức có liên quan và các địa phương tổ chức các hoạt động dành cho trẻ em.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, bạo lực, xâm hại trẻ em, trẻ em bị tử vong do đuối nước, do tai nạn giao thông vẫn xảy ra thường xuyên. Theo kết quả thống kê, mỗi năm ở nước ta có hơn 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em bị tử vong do đuối nước và nhiều tai nạn khác. Đặc biệt trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0 và trong thế giới số, ngày càng nhiều trẻ em đứng trước nguy cơ vị tổn hại do thông tin không lành mạnh, bị bóc lột, xâm hại trên môi trường mạng. Để các quyền của trẻ em được tôn trọng và đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 là “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”, đặc biệt là trẻ em trong thế giới công nghệ số.

Các thông điệp truyền thông đã đưa ra tại Lễ Phát động Tháng Hành động vì trẻ em

Các hoạt động trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018 tập trung vào việc tăng cường các chiến dịch truyền thông, phổ biến quy định về bảo vệ trẻ em trong Luật Trẻ em với các khẩu hiệu, thông điệp truyền thông: Vì cuốc ống an toàn, lành mạnh cho trẻ em; Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em; Mùa hè không còn trẻ em đuối nước; Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; Công nghệ số - thông tin và tri thức lành mạnh, an toàn cho trẻ em phát triển; Sử dụng mạng xã hội vì cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em.

Các trường và chính quyền địa phương sở tại nghiêm túc ký kết bàn giao học trong dịp hè

Bên cạnh đó, trong Tháng hành động, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ triển khai các hoạt động hỗ trợ cho gần 5000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn quốc với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng, trong đó khởi công, khánh thành nhiều công trình lớp học, nhà nội trú cho trẻ em tại các địa phương. Tại Thành phố Đà Nẵng, sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật truyền hình trực tiếp “Vì trẻ em biển đảo” chủ đề năm 2018 “Ấm lòng chiến sĩ Trường Sa” nhằm vận động hỗ trợ học bổng cho các em chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Đồng thời, các chương trình, dự án cho trẻ em vẫn tiếp tục được thực hiện.

Cục Trẻ em đã tổ chức hội thảo định hướng truyền thông xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Cục Trẻ em phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội thảo xây dựng mạng lưới quốc gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; hoạt động truyền thông về Luật Trẻ em và các văn bản luật pháp, chính sách liên quan đến trẻ em, đảm bảo cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số... Các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều diễn đàn để các em học các kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội và sử dụng các phương tiện kỹ thuật số; Tổ chức hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị quân đội, công an, cơ sở tôn giáo tiếp nhận trẻ em vào các khóa giáo dục, rèn luyện trong kỳ nghỉ hè, bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho trẻ em Làng Trẻ em SOS Việt Trì (tỉnh Phú Thọ)

Ngay tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 vào sáng 27/5 tại thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy cô giáo cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn để Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật về trẻ em được thực thi hiệu quả; nỗ lực tổ chức các hoạt động phòng,chống bạo lực xâm hại trẻ em; tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạng cho trẻ em. Bên cạnh đó, cần quan tâm chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà, cấp học bổng, hỗ trợ phẫu thuật các dị tật, các bệnh hiểm nghèo ở trẻ em, nhất là cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí, truyền thông cần tiếp tục sát sao, phát hiện, lên án, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em; cổ vũ các hoạt động để kết nối tình thương yêu, sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng dành cho trẻ em.

“Từ thông điệp Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động, mỗi chúng ta đều có thể góp phần tạo lập môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em bằng chính tình yêu thương, trách nhiệm của mình”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã nhấn mạnh./.

Nguyễn Đăng Doanh

 

TAG: Tháng Hành động vì trẻ em 2018 Vì cuộc sống an toàn lành mạnh cho trẻ em Luật trẻ em Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam Cục Trẻ em trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt truyền thông trẻ em
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách