Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cảm phục những gương thương binh giàu nghị lực ở huyện Hải Hậu
02:48 PM 12/12/2022
(LĐXH) - Dù mang trên mình nhiều thương tật do chiến tranh để lại, nhưng với ý chí kiên cường của người lính, không khuất phụ khó khăn, những thương binh ở huyện Hải Hậu (Nam Định) luôn nêu cao ý thức khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương.
Cựu chiến binh Phạm Văn Hùng, xóm 18, xã Hải Ninh thành công với mô hình VAC
Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Xuân Phùng, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu. Giữa những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nghe theo tiếng gọi của Đảng, tháng 12/1970 anh lên đường nhập ngũ và chiến đấu được tặng danh hiệu dũng sĩ diệt xe cơ giới và bị thương tại mặt trận Bình Dương vào tháng 10/1972, với tỷ lệ thương tật 31%. Sau ngày thống nhất đất nước, do thương tật, đồng chí đã rời quân ngũ trở về quê hương tiếp tục thi vào trường đại học, sau đó tham gia công tác tại Chi cục Thuế Hải Hậu và kinh qua nhiều vị trí công tác từ chuyên viên đến chức vụ Chi cục trưởng. Quá trình công tác, trên cương vị nào đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Chi cục Thuế Hải Hậu được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Năm 2013, đồng chí hoàn thành nhiệm vụ mà Nhà nước giao phó và được nghỉ chế độ. Tại địa phương đồng chí luôn gương mẫu tích cực vận động người thân trong gia đình và khu dân cư chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương, thực hiện đoàn kết trong khu dân cư, xây dựng cuộc sống ấm lo hạnh phúc, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Hay như đồng chí Nguyền Đức Mạnh, thương binh 4/4, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Mạnh Châu tại thị trấn Cồn cũng là một tấm gương sáng giàu nghị lực, vượt qua khó khăn vươn lên trong sản xuất, kinh doanh làm giàu cho bản thân và cho quê hương. Đồng chí Nguyền Đức Mạnh Nhập ngũ ngày 26/4/1970, tham gia chiến trường B2, ba lần bị thương tại Lộc Ninh, Long Khốt (giáp biên giới Căm pu chia) và cầu Voi, Long An. Sau khi rời quân ngũ về địa phương, vượt qua khó khăn, đồng chí tham gia lao động sản xuất tại địa phương, thành lập công ty, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, mỗi năm nộp thế cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng.
Còn đối với cựu chiến binh Phạm Văn Hùng, xóm 18, xã Hải Ninh lại chọn hướng làm giàu từ mô hình VAC. Theo đó, ông nhận thầu diện tích canh tác rộng hơn 1ha để đào ao nuôi cá truyền thống như cá trắm đen, cá trôi… bình quân thu hoạch 8 tạ cá/năm. Ông còn xây 10 bể xi măng để nuôi 2 vạn con ếch Thái Lan. Cứ 3 tháng, ông thu hoạch 1 lần. Để đảm bảo nguồn giống, ông chọn mua giống tại cơ sở tỉnh Ninh Bình. Khi ếch được 0,25 gram/con thì mới xuất bán. Ông Hùng chia sẻ, với giá thị trường 46 nghìn đồng/kg, trừ chi phí thu được hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài nuôi ếch, cá truyền thống, ông còn nuôi hơn 1.000 con vịt thịt, cứ 3 tháng lại xuất một lứa, thu về hơn 100 triệu đồng/năm.
Bên cạnh các đồng chí là thương binh, bệnh binh, các đồng chí là con của liệt sỹ, sinh ra và lớn lên trong điều kiện hoàn cảnh đất nước chiến tranh, đời sống kinh tế rất khó khăn. Tuy nhiên, các đồng chí đã khắc phục khó khăn, gương mẫu vươn lên trong học tập, công tác, tham gia công tác lãnh đạo, chỉ đạo, là người đứng đầu luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh Quốc phòng, trật tự xã hội tại địa phương; tiêu biểu như Đồng chí Trần Minh Hải, con liệt sĩ Trần Xuân Lùng ở xã Hải Trung. Đồng chí Trần Minh Hải đang giữ chức vụ Ủy viên ban chấp hành đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Nguyễn Văn Chiến, hiện đang giữ chức vụ Phó bí thư Thường trực xã Hải Trung, con của liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thành Chung... Không thể kể hết được các đồng chí là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu khác đã khắc phục khó khăn, vượt lên trên nỗi đau thương, bệnh tật, vượt lên trên sự đau thương mất mát người thân để tiếp tục tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nỗ lực trong công tác, chăm sóc gia đình nuôi dạy con cháu trưởng thành làm người có ích cho xã hội, làm tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo./.
Hưng Minh
TAG: Người có công Hải hậu Nam Định
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách