Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Sun Life báo cáo kết quả khảo sát khả năng phục hồi tài chính tại Việt Nam: Sự lạc quan cần có một kế hoạch
10:28 PM 05/04/2024
(LĐXH)-Sun Life vừa công bố báo cáo “Chỉ số khả năng phục hồi tài chính” tại thị trường các nước Châu Á, trong đó khảo sát hành vi và niềm tin tài chính của các cá nhân trong khu vực cũng như những khó khăn mà họ gặp phải khi lên kế hoạch an toàn tài chính lâu dài. Chỉ số khả năng phục hồi tài chính được đo lường dựa trên khảo sát với 8.000 người tại 8 thị trường: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Trung Quốc đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia và Philippines.
Tại Việt Nam các thế hệ được khảo sát cho thấy họ đều tự tin, lạc quan trong đó thế hệ Gen Y hay còn gọi là Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 -1994) có khả năng phục hồi tài chính cao nhất, song họ còn thiếu kế hoạch chủ động.

Thế hệ Gen Y an toàn về tài chính và tự tin nhất trong việc đạt các mục tiêu dài hạn 

Gen Y (Millenials) là thế hệ vững vàng nhất
Nghiên cứu trên 1.000 hộ gia đình ở Việt Nam chỉ ra rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất:
-  Họ cảm thấy an toàn về tài chính hơn so với các thế hệ đi trước (61% so với 51%).
-  Họ tự tin hơn vào khả năng đạt các mục tiêu tài chính dài hạn so với các thế hệ cũ (63% so với 50%)
-  Họ có khả năng đưa ra các quyết định tài chính dựa trên nghiên cứu hơn thế hệ trước (51% so với 46%).
-  Khảo sát cũng chỉ ra rằng, chỉ có 41% những người Gen Y khi được hỏi chia sẻ họ có kế hoạch tài chính cho năm tới và điều này khiến mục tiêu của gen Y nói chung có khả năng gặp nhiều rủi ro.
Ông Luc Nhon Ly, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết: “Chỉ số cho thấy rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất ở Việt Nam. Là một thế hệ rất am hiểu công nghệ, Gen Y có nhiều công cụ hơn khi lập kế hoạch tài chính và có nhiều khả năng đưa ra quyết định dựa trên nghiên cứu hơn”.
Có sự tự tin nhưng chưa có kế hoạch sẵn sàng
Chỉ số chỉ ra rằng tại các nước châu Á, khi nói đến các mục tiêu tài chính dài hạn, chỉ số tự tin cao hơn so với sự sẵn sàng. Tại Việt Nam, 58% số người được hỏi tự tin đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình (so với mức trung bình 69% ở châu Á) nhưng chỉ 38% có kế hoạch tài chính cho hơn một năm tới (so với mức trung bình 40% ở châu Á).
Vai trò của lòng tin và cảm xúc trong vững vàng tài chính
Hơn một nửa số người tham gia (52%) cho rằng cảm xúc và lòng tin đóng vai trò lớn trong việc đưa ra các quyết định tài chính. Các tổ chức tài chính từng là nguồn cung cấp thông tin tài chính đáng tin cậy nhất, sau gia đình và bạn bè. Mạng xã hội cũng là một kênh thông tin phổ biến để tìm kiếm các lời khuyên tài chính (45%), nhưng chỉ một số ít là tin vào những lời khuyên này (12%). Gần một nửa (48%) muốn có thêm về kiến thức tài chính cá nhân nhưng khá lưỡng lự tìm kiếm sự giúp đỡ, trong đó chỉ 20% thực sự tìm đến sự giúp đỡ hoặc lời khuyên từ chuyên gia trong quản lý tài chính.
“Báo cáo này cung cấp một góc nhìn cụ thể về cách các gia đình châu Á tiếp cận mục tiêu tài chính và bảo vệ tương lai. Điều tuyệt vời là nhiều người cảm thấy lạc quan hơn về tài chính của bản thân trong năm 2024, và sự lạc quan này cần có một kế hoạch để trở thành hiện thực: một kế hoạch tài chính đưa ra các bước đi đơn giản và rõ ràng nhằm đạt được các mục tiêu sức khỏe và sự sung túc tài chính của bản thân”, Ông Luc Nhon Ly cho biết. 
Giàu có không bảo đảm vững vàng tài chính
Cuộc khảo sát cho thấy ngay cả trong số những người trả lời có thu nhập cao nhất, nhiều người vẫn thiếu sự sẵn sàng và đánh giá thấp mức chi tiêu hoặc lợi ích của một kế hoạch tài chính dài hạn. Những người tham gia có thu nhập cao gần như có xu hướng tiêu xài vượt quá ngân sách hàng tháng của họ (17%) so với những người trả lời có thu nhập thấp hơn (19%). Tương tự, nghiên cứu cũng tìm thấy điểm tương đồng giữa những người có thu nhập cao và thu nhập thấp về khả năng tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn trong khi vẫn trang trải các khoản chi ngắn hạn (57% so với 56%)./.
PV
TAG: Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam Chỉ số khả năng phục hồi tài chính tại thị trường châu Á
Tin khác
Đại hội đồng cổ đông VPBank 2024: Đề ra mục tiêu lợi nhuận hợp nhất hơn gấp đôi năm trước, bầu bổ sung 2 thành viên Hội đồng quản trị
Pega Việt Nam ra mắt xe máy điện Pega eSmart AI với giá từ 42 triệu đồng
Bước đột phá trong chăm sóc da mụn đến từ Kiehl's
Tập đoàn Đạt Phương: Nhất quán với định hướng phát triển bền vững, phát huy nội lực, chắc chắn trong từng bước đi
Vietcombank: Tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn khoảng 27.700 tỷ đồng, dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức
Scar Pro ra mắt dịch vụ nâng cấp nội thất và bọc ghế da ô tô cao cấp
BIDV với những kết quả kinh doanh ấn tượng
Quý I năm 2024: ABBANK tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số
Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh