Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Người dân Hà Nội mãn nhãn với màn tổng duyệt Lễ hội ánh sáng "Rực rỡ Thăng Long"
12:17 PM 08/02/2024
(LĐXH)- Tối ngày 7/2/2024 (28 Tết), tại khu vực ngã ba Văn Cao, Hồ Tây, Hà Nội đã diễn ra buổi tổng duyệt của chương trình "Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long" với chủ đề "Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử". Rất đông người dân đã háo hức có mặt từ sớm để thưởng thức màn trình độc đáo này.
Theo Ban tổ chức, đây là màn trình diễn với số lượng drones nhiều kỷ lục tại khu vực Đông Nam Á, kết hợp cùng âm nhạc được sáng tác bởi nhạc sĩ Quốc Trung, hệ thống âm thanh chất lượng cao và màn hình tường thuật trực tiếp được lắp đặt xung quanh khu vực hồ Tây hứa hẹn sẽ là màn siêu trình diễn hoành tráng chưa từng có dành cho người dân Thủ đô và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật có chủ đề "Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử" được lấy cảm hứng từ chính nền văn hiến ngàn năm lịch sử của Thủ đô Hà Nội, là biểu tượng kết tinh các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam, với mong muốn mang đến một tác phẩm nghệ thuật độc bản gói trọn tinh hoa văn hóa, lịch sử của vùng đất.
Đây là màn trình diễn ánh sáng hoành tráng, hấp dẫn với số lượng drones nhiều kỷ lục tại khu vực Đông Nam Á.

Từ tên gọi Thăng Long cùng hình tượng rồng trong văn hóa Việt Nam, màn trình diễn sẽ đem đến câu chuyện rồng thiêng hội tụ đầy hào hùng và rực rỡ nơi đất kinh kỳ trong lịch sử dân tộc. Điểm nhấn của màn trình diễn là biểu tượng rồng thời Lý với phần đầu có bờm dài, không có sừng, cằm có râu, lưỡi dài và mỏng, miệng ngậm viên ngọc, thân hẹp, dài – là hình ảnh đặc trưng và khác biệt của rồng Việt Nam so với các quốc gia châu Á khác. Rồng thời Lý chính là đại diện cho phẩm chất cao thượng, trí tuệ, tính nhân văn và tinh thần nghĩa hiệp, biểu tượng linh thiêng, cao quý, đồng nghĩa với vương quyền gắn liền với một thời kỳ huy hoàng của dân tộc.
Đây có thể nói là sự kết hợp độc đáo của công nghệ và những giá trị truyền thống dân tộc, tôn vinh nét đẹp văn hóa của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung
Lễ hội ánh sáng nghệ thuật hoành tráng này của Hà Nội có sự đồng hành, hỗ trợ của các đơn vị :Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).
Chia sẻ về “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long”, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ bày tỏ hy vọng rằng đây sẽ là màn trình diễn hấp dẫn đối với người dân trong nước và du khách quốc tế
Theo ông Nguyễn Đình Khuyến:"Quan trọng nhất, câu chuyện từ thuở kinh đô Thăng Long xưa đến Thủ đô Hà Nội ngày nay với lịch sử ngàn năm văn hiến sẽ là niềm tự hào không chỉ của người dân Hà Nội mà còn của nhân dân cả nước. Sự kiện sẽ góp phần khẳng định vị thế điểm đến quốc tế của Thủ đô Hà Nội cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo khách du lịch và bạn bè quốc tế".
Dự kiến, lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long sẽ chính thức diễn ra vào 23 giờ 30 phút ngày 9-2-2024 (tức đêm Giao thừa năm Quý Mão) tại khu vực ngã ba Văn Cao, Hồ Tây, Hà Nội. 
Cùng với đó, lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long dự kiến sẽ được phát sóng trực tiếp trong khuôn khổ chương trình cầu truyền hình đặc biệt đón Giao thừa của Đài Truyền hình Việt Nam để phục vụ người dân cả nước.
Ngay sau đó, từ 0h - 0h15 ngày 10.2.2024 (tức rạng sáng mùng 1.1 âm lịch), quận Tây Hồ cũng sẽ triển khai bắn pháo hoa tầm cao đón chào năm mới.
Để phục vụ lễ hội ánh sáng vào đêm Giao thừa, nhiều tuyến đường quanh hồ Tây cũng được điều chỉnh giao thông. Theo phương án do Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành, trong 3 ngày, từ 18 giờ đến 23 giờ ngày 5-2; từ 18 giờ đến 24 giờ ngày 7-2 và từ 18 giờ ngày 9-2 đến 2 giờ sáng 10-2, các phương tiện sẽ bị cấm lưu thông từ ngã tư Thụy Khuê - Văn Cao đến ngã ba Nguyễn Đình Thi - Văn Cao - Trích Sài.
Để đảm bảo chương trình diễn ra thông suốt theo kế hoạch, thuận tiện phục vụ nhân dân trong Đêm Giao thừa Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Ban tổ chức phối hợp với các lực lượng Công an quận Tây Hồ phối hợp với các đơn vị bố trí 15 điểm trông giữ phương tiện ô tô, xe máy.
Ban tổ chức khuyến cáo các hộ dân tại khu vực tổ chức lễ hội và người dân đến xem Lễ hội ánh sáng:
Đối với hộ dân tại khu vực tổ chức lễ hội:
- Toàn bộ khu vực Nguyễn Đình Thi và Trích Sài: các hộ dân đóng cửa ra vào; không tập trung đông người ở lan can, ban công.
- Khu vực Văn Cao: các hộ dân đóng cửa ra vào; người dân không đứng ở lan can, ban công.
Đối với nhân dân đến xem lễ hội:
- Không sử dụng các thiết bị bay không người lái.
- Không sử dụng, thả bóng bay.
- Không sử dụng các đồ, vật, dụng cụ dễ gây cháy nổ.
- Không đứng gần lan can hồ.
- Không chen lấn, xô đẩy; di chuyển theo hướng dẫn, chỉ dẫn của các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. 
Thảo Lan

 

TAG: Lễ hội ánh sáng Rực rỡ Thăng Long Quận Tây Hồ
Tin khác
Phim Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối hé lộ hình ảnh đầu tiên
Đồng Nai: Thành phố du lịch Sơn Tiên công bố 5 kỷ lục mới dịp 30-4
Trưng bày 570 bức ảnh về di sản, kiến trúc của thành phố Cảng tại Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage ở Hà Nội
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài môn Vovinam Việt Võ Đạo tại Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024
Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Ngọc Tuấn: “Tôi trăn trở từng ngày cho tương lai thế hệ trẻ làm hoạt hình'
Phổ thông Cao đẳng – FPT hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”
Top 3 cuốn sách hay nhất giúp trẻ 3-6 tuổi nuôi dưỡng yêu thương
Kiều Minh Tuấn, Lê Giang góp mặt trong câu chuyện “hào môn” của Vũ Ngọc Đãng
Lý Hải – Minh Hà đội nắng dẫn du khách, khách mời tham quan phim trường Lật mặt 7