Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên: Đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19
02:51 PM 12/07/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp để cung cấp thông tin việc làm cho người lao động.
Phát huy vai trò của mình, những năm qua, Trung tâm DVVL tỉnh Thái Nguyên thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương trong tỉnh để khảo sát, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn. Trên cơ sở đó đẩy mạnh các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề; đa dạng hoá hoạt động giao dịch việc làm như: Tổ chức ngày hội việc làm đầu Xuân, phiên giao dịch lưu động, hội nghị tư vấn chuyên sâu và cho các đối tượng đặc thù… Năm 2019, số lao động của tỉnh được tư vấn về chính sách pháp luật, việc làm và nghề học miễn phí là hơn 30.000 lượt người; giới thiệu việc làm cho 6.000 lượt lao động; phối hợp, trực tiếp tuyển và cung ứng trên 4.000 lao động.
Thời gian qua, các kênh tư vấn, giới thiệu việc làm đã được Trung tâm hướng nhiều về cơ sở thông qua các tổ chức đoàn thể, phòng chuyên môn cấp huyện và nhất là các phiên giao dịch lưu động, hội nghị tư vấn chuyên sâu và dành cho đối tượng đặc thù. Đây là một giải pháp rất hiệu quả, giúp doanh nghiệp và người lao động có thể tăng cường kết nối với nhau. Đặc biệt với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông và thời vụ thì khu vực nông thôn là thị trường rất dồi dào. Người lao động cũng có nhiều cơ hội hơn để tìm công việc phù hợp với trình độ, năng lực của mình.
Người lao động đăng ký tư vấn, giới thiệu việc làm và làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm
Từ đầu năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhu cầu việc làm của người lao động và dự báo các xu hướng diễn ra trong thị trường lao động. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều người lao động bị mất việc làm, Trung tâm đã cùng với phòng chức năng của Sở triển khai việc rà soát để thực hiện việc chi trả hỗ trợ người dân do đại dịch Covid-19. Tính riêng trong tháng 04/2020, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.000 lao động làm chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Trung tâm đã chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên... thực hiện tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm sâu rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân; chủ động phối hợp với các các địa phương cơ quan, đơn vị liên quan nắm bắt tình hình về các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bị cắt giảm quy mô, người lao động bị mất việc làm hoặc tạm ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một trong những điểm nhấn hiện nay là Trung tâm đã và đang đẩy mạnh việc tư vấn tại cơ sở xóm, xã; thực hiện giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục đào tạo.
Nỗ lực kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động bằng nhiều hình thức
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 11 phiên giao dịch việc làm định kỳ, 13 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện Định Hóa, Phú Lương, Đồng Hỷ, Đại Từ, thị xã Phổ Yên. Trung tâm thường xuyên tiến hành công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và nghề học cho người lao động đến giao dịch tại trụ sở; tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến tại website của Trung tâm, qua điện thoại, ứng dụng điện thoại; đẩy mạnh tổ chức các Phiên giao dịch việc làm online. Trung tâm đã trực tiếp thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin nhu cầu tuyển dụng của trên 200 doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp thông tin thị trường lao động, thông tin về lao động - việc làm trong nước, xuất khẩu lao động, đào tạo nghề, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, kịp thời cho đông đảo người lao động và người sử dụng lao động trong và ngoài tỉnh. Thực hiện truyền thông trực quan (căng treo pano, băng zôn, áp phích) tại các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thành phố, thị xã trên toàn tỉnh; niêm yết áp phích thông tin tại nhà văn hóa các xã, phường, thị trấn; thông tin trên hệ thống loa phát thanh cấp huyện, cấp xã; thông tin trên trang Web của Trung tâm; thực hiện tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm sâu rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trong thời gian dịch Covid-19. Kết quả, đã có hơn 13.500 lượt người trên địa bàn tỉnh được tư vấn miễn phí về việc làm và nghề học. Trong đó, có gần 700 lao động được giới thiệu, tuyển và cung ứng việc làm.
Trong 6 tháng cuối năm, Trung tâm tiếp tục tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và nghề học, cung cấp thông tin thị trường lao động, tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, việc làm, học nghề và bảo hiểm thất nghiệp cho trên 5.000 lao động; khảo sát nhu cầu tuyển dụng, ký kết hợp đồng tuyên truyền, tuyển và cung ứng lao động với 10 doanh nghiệp; tổ chức các Phiên Giao dịch việc làm các cấp; giới thiệu việc làm cho  trên 3.500 lao động; tuyển dụng - cung ứng lao động trong và ngoài nước (giới thiệu việc làm thành công) cho trên 500 lao động; tư vấn về chính sách, pháp luật lao động, việc làm, tư vấn về chính sách, pháp luật, việc làm và nghề học miễn phí.../.
Hưng Minh
TAG: Trung tâm dịch vụ việc làm Thái NGuyên tư vấn việc làm Covid-19
Tin khác
Hà Giang: Kịp thời chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
Thị xã Ngã Năm  phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%
Phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị là một điểm sáng văn hóa về an toàn vệ sinh lao động
TP.HCM: Phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đà Nẵng: Trong 4 tháng đầu năm ước  tạo việc làm cho trên 8.700 lao động
Thừa Thiên Huế: Tư vấn, hướng nghiệp cho phạm nhân sắp mãn hạn tù
Quảng Trị: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động
TP.HCM: Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm thêm nhân lực mới