Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
TP.HCM: Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm thêm nhân lực mới
02:51 PM 07/05/2024
(LĐXH) - Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn nhưng thực tế rất khó tuyển dụng.

Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm thêm nhân lực mới

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM cho biết, trong tháng 4/2024, các thành phần kinh tế trong thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 29.000 lượt người lao động, trong đó tạo ra gần 13.000 chỗ việc làm mới. Còn tính từ đầu năm đến nay, các thành phần kinh tế đã giải quyết việc làm cho 109.819 lượt người lao động, tăng 1,09% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số chỗ việc làm  mới là 49.799, tăng 1,88% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho thấy, có nhiều ngành nghề được doanh nghiệp đặt hàng tuyển dụng với số lượng lớn nhưng lao động tìm việc rất ít. Trong đó, ngành da giầy, may mặc; doanh nghiệp cần tuyển 1.230 người nhưng chỉ có 145 hồ sơ tìm việc. Ngành thực phẩm, đồ uống cần tuyển 1.622 người nhưng chỉ có 32 hồ sơ tìm việc. Ngành kỹ thuật, cơ khí cần tuyển 304 người nhưng chỉ có 84 hồ sơ tìm việc. Ngành xây dựng và kiến trúc cần tuyển 104 người nhưng chỉ có 4 hồ sơ tìm việc…

Thông tin trên Cổng thông tin việc làm TP.HCM cũng cho thấy sự “lệch pha” giữa nhu cầu tìm việc và cầu lao động từ các doanh nghiệp. Cụ thể, thống kê tháng 4/2024, nhu cầu người tìm việc – việc tìm người trên cổng thông tin việc làm TP.HCM theo tiêu chí 27 như: Báo chí và thông tin; chế tạo, chế biến; công nghệ thông tin; da giầy, may mặc; địa lý, đất đai; dịch vụ; điện, điện tử; giáo dục chính trị, triết học; hóa chất, sinh học; kế toán, kiểm toán; khách sạn, du lịch và dịch vụ; kinh doanh và quản lý; kinh tế; kỹ thuật, cơ khí; lao động phổ thông,… có tổng số lượng người tìm việc là 2.267 người, trong khi đó nhu cầu tuyển dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp có số lượng lên đến 6.280 đầu việc.

Không chỉ doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp nước ngoài đang có nhu cầu tìm kiến nhân lực chất lượng cao cũng rất khó tuyển dụng được lao động như: Văn phòng đại diện Japan Airport Consultants, Inc. tại TPHCM tuyển quản lý thiết kế nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành. Mức lương cho vị trí này lên đến 125 triệu đồng/tháng mà trình độ yêu cầu chỉ là thạc sĩ chuyên ngành kiến trúc, kết cấu xây dựng. Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam đăng thông tin tuyển dụng giám đốc phát triển thị trường khách hàng Nhật Bản làm việc tại quận 1. Mức lương cho vị trí này là 120 triệu đồng/tháng,..

Qua tìm hiểu được biết, tính từ 1/1/2024 đến 5/3/2024, Trung tâm Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã thực hiện tiếp nhận 3.377 doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động Việt Nam (lao động chất lượng cao) vào các vị trí dự kiến tuyển dụng lao động người nước ngoài theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP ngày 18/09/2023 của Chính phủ với 7.052 vị trí tuyển dụng. Hiện, Trung tâm thống kê đang có 789 vị trí, chức danh công việc là quản lý, chuyên gia, lao động chuyên môn kỹ thuật còn trong thời hạn tuyển dụng người lao động Việt Nam vào các vị trí dự kiến tuyển dụng lao động nước ngoài (15 ngày kể từ ngày đăng tuyển trên trang Web của Trung tâm), mức lương trung bình là 50 triệu đồng/tháng. Qua theo dõi và thống kê đến nay mới có 276 lượt lao động Việt Nam tương tác ứng tuyển, nhưng chưa có người trúng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, việc thực hiện tuyển dụng lao động theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP cho các doanh nghiệp của nước ngoài được Trung tâm đẩy mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên số lượng người lao động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp còn hạn chế. Nguyên nhân thứ nhất, một phần người lao động không biết về thông tin này. Thứ hai, yêu cầu của nhà tuyển dụng cao, khắc khe, cộng gộp nhiều yếu tố dẫn đến người lao động Việt Nam chưa tiếp cận được các vị trí việc làm đang tuyển dụng.

Trương Đăng

TAG: TPHCM Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm thêm nhân lực mới việc làm chờ người lao động
Tin khác
Ngành Y tế phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Hà Giang: Kịp thời chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
Thị xã Ngã Năm  phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%
Phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị là một điểm sáng văn hóa về an toàn vệ sinh lao động
TP.HCM: Phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đà Nẵng: Trong 4 tháng đầu năm ước  tạo việc làm cho trên 8.700 lao động
Thừa Thiên Huế: Tư vấn, hướng nghiệp cho phạm nhân sắp mãn hạn tù
Quảng Trị: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động