Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Dương: Đa dạng các hoạt động hỗ trợ người lao động trong dịch Covid-19
04:10 PM 06/04/2020
(LĐXH) – Năm 2020, số lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương sụt giảm rõ rệt do ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, số lao động tìm việc làm cũng ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ ngày 03/02/2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã quyết định tạm dừng các phiên giao dịch định kỳ vào thứ 5 hàng tuần cũng như các phiên giao dịch việc làm lưu động để tránh tập trung đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.
 Trong Quý I/2020, tỷ lệ lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc trên địa bàn tỉnh Hải Dương ở mức khá cao, lực lượng lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp không có nhiều biến động. Theo ghi nhận của phóng viên, vẫn có một số doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng nhà xưởng, tăng cường sản xuất hàng hóa khiến nhu cầu về lực lượng lao động trực tiếp sản xuất tăng. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đã có một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạm dừng tiếp nhận lao động để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.
Ảnh minh họa
Tính 15/3/2020, Trung tâm DVVL Hải Dương đã tiếp nhận 1.084 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 12 hồ sơ so với cùng kỳ năm ngoái); 105 hồ sơ chấm dứt hưởng cấp thất nghiệp; 17 hồ sơ chuyển hưởng cấp thất nghiệp và xem xét dự thảo trình Sở Lao động -Thương binh và Xã hội ban hành 1.467 quyết định... của người lao động được chính xác, kịp thời. Tuy nhiên, với số lượng người đến nộp hồ sơ, nhận kết quả và thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng tập trung đông vào buổi sáng gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Theo bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời bảo đảm thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ và chất lượng công tác giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
Theo đó, đều đặn mỗi ngày, Trung tâm rà soát và liên lạc điện thoại số lao động không đến nhận kết quả hưởng cấp thất nghiệp hoặc không đến thông báo tiếm việc làm để tìm ra lý do người lao động không đến. Trường hợp người lao động nằm trong vùng nghi nhiễm dịch, phải cách ly tạm thời hoặc cơ quan chức năng UBND cấp xã/phường/thị trấn trở lên Quyết định công bố vùng dịch, cá nhân cụ thể phải cách ly. Trung tâm hướng dẫn người lao động ở trong vùng dịch bị cách ly ủy quyền cho người khác hoặc gửi thư đảm bảo nộp hồ sơ hưởng cấp thất nghiệp, nhận kết quả và thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng.
Nhằm hạn chế tập trung đông người làm tăng nguy cơ gây lây lan dịch bệnh, Trung tâm đã tiến hành nhiều biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ngoài việc yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, giãn cách khi đến giao dịch trực tiếp tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm cũng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và hồ sơ nộp qua đường bưu điện. Ngoài ra, nhằm thông tin cho doanh nghiệp, người lao động và các cơ sở giáo dục đào tạo về thông tin thị trường lao động, thông tin về các việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ và thông tin về lao động đi làm việc nước ngoài, Trung tâm còn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền trên đài phát thanh, thông qua tờ rơi, tờ gấp, qua các hội nghị trực tuyến, trang thông tin điện tử của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, qua Facebook và Website việc làm của Trung tâm.
Cũng theo bà Hoa, thời gian tới, Trung tâm DVVL Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, thường xuyên kết nối với doanh nghiệp nhằm nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng; Cập nhật, đăng tải các thông tin tuyển dụng lao động trên website, các pagpage chính thức và niêm yết tại bảng tin của trung tâm; Tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm DVVL ngoài tỉnh

Nam Khánh

TIN LIÊN QUAN
TAG: hải Dương Trung tâm DVVL Covid-19 thị trường lao động
Tin khác
Hà Giang: Kịp thời chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
Thị xã Ngã Năm  phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%
Phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị là một điểm sáng văn hóa về an toàn vệ sinh lao động
TP.HCM: Phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đà Nẵng: Trong 4 tháng đầu năm ước  tạo việc làm cho trên 8.700 lao động
Thừa Thiên Huế: Tư vấn, hướng nghiệp cho phạm nhân sắp mãn hạn tù
Quảng Trị: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu tạo việc làm cho 19.500 lao động
TP.HCM: Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm thêm nhân lực mới