Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tri ân người có công ở Can Lộc (Hà Tĩnh)
08:41 AM 08/12/2023
(LĐXH)- Qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Hà Tĩnh là một trong những địa phương huy động nhiều nhất, cao nhất sức người sức của cho tiền phương.
Đặc biệt với cuộc chiến tranh chống Mỹ, địa danh “Ngã ba Đồng Lộc” ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) trở thành biểu tượng của ý chí Việt Nam với tiểu đội nữ thanh niên xung phong đã đi vào biên niên sử của lòng yêu nước và tinh thần quả cảm vô song.
Địa phương giàu truyền thống cách mạng này vừa là hậu phương, vừa là tiền tuyến với hàng vạn người con quê hương tình nguyện lên đường ra trận chiến đấu với ý chí kiên cường, dũng cảm xả thân cho chiến thắng.
Với phương châm “xe chưa qua, nhà không tiếc", “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, quân và nhân dân Can Lộc đã góp công to lớn cho chiến trường miền Nam. Trong cuộc chiến tranh, toàn huyện đã huy động 68.425 tấn lương thực và 5.125 tấn thực phẩm cung cấp cho chiến trường...
Đặc biệt, phong trào “3 sẵn sàng, 5 xung phong” ở Can Lộc luôn là ngọn cờ đầu của cả tỉnh Hà Tĩnh và cả nước. Tiêu biểu là Tiểu đội 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc, đã trở thành một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đã đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca về quyết tâm sắt đá tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập tự do thống nhất Tổ quốc.
Do là địa bàn hiểm yếu và quan trọng của Đồng Lộc mà không quân Mỹ liên tục đánh phá, nhằm cắt đứt huyết mạch giao thông của quân dân ta hướng về chiến trường miền Nam. Nơi này đã được mệnh danh là “tọa độ chết”, bởi chỉ trong 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968, không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại và cướp đi sinh mạng của 1.261 dân thường.
Chính vì sự hy sinh, cống hiến đó đã làm rạng rỡ thêm truyền thống hào hùng của quê hương Can Lộc.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, huyện Can Lộc có 2.346 liệt sỹ, 597 người đang hưởng tuất liệt sỹ và 1.888 người thờ cúng liệt sỹ; 2.596 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 626 bệnh binh; 20.325 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến; trên 10.000 đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến; 412 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 182 mẹ Việt Nam anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự mẹ Việt Nam anh hùng, 5 Anh hùng Lực lượng vũ trang...

Tặng quà gia đình chính sách người có công huyện Can Lộc

Phát huy truyền thống cách mạng, nhiều năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Can Lộc luôn quan tâm chăm sóc, tri ân gia đình chính sách, thương, bệnh binh, liệt sĩ, người có công với nghĩa tình nhân văn bác ái. Đặc biệt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển và được xã hội hóa sâu rộng, đã trở thành nghĩa cử cao đẹp trong đời sống văn hóa của các tầng lớp nhân dân, tạo động lực mới cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Nhiều phong trào phát triển từ các xã, thị trấn, thôn, xóm, khối phố đã được tổng kết và nhân rộng trong phạm vi toàn huyện như: xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sỹ; xây dựng Qũy “Đền ơn đáp nghĩa”...
Đến nay, hầu hết người có công trên địa bàn huyện và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ trợ cấp ưu đãi của Đảng và Nhà nước.
Chỉ tính riêng trong năm 2023, huyện Can Lộc tiếp nhận và đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh giải quyết kịp thời 265  hồ sơ ưu đãi người có công và thân nhân của họ.
Cụ thế gồm: 162 quyết định hưởng trợ cấp mai táng phí; 58 quyết định thờ cúng liệt sỹ; 02 quyết định chất độc hóa học gián tiếp; 07 quyết định chất độc hóa học trực tiếp; 06 quyết định trợ cấp tuất từ trần; 04 hồ sơ bổ sung tình hình thân nhân trong gia đình liệt sỹ; giải quyết trợ cấp 1 lần chuyên gia Lào, Campuchia cho 03 đối tượng; cấp 5.020 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân người có công.
Can Lộc cũng đã đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công đối với 65 liệt sỹ. Giải quyết kịp thời công tác giới thiệu thăm viếng mộ liệt sĩ cho 42 lượt người; giải quyết chế độ di dời hài cốt liệt sĩ cho 04 liệt sĩ.
Trong năm 2023, huyện đã giải quyết chế độ học sinh, sinh viên cho 79 đối tượng, tổng kinh phí trên 521 triệu đồng; giải quyết chế độ trang cấp chỉnh hình đối với 87 đối tượng, kinh phí trên 165 triệu đồng; tổ chức điều dưỡng tập trung cho 308 đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ, điều dưỡng tại gia đối với 1.461 đối tượng, tổng kinh phí thực hiện 2.135.397.600 đồng.
Toàn huyện đã chi trả trợ cấp thường xuyên 12 tháng cho đối tượng người có công với tổng số tiền 109.065.061.000 đồng. Chi trả trợ cấp mai táng phí đối với đối tượng hưởng trợ cấp một lần cho 104 đối tượng, với tổng số tiền 1.562.000.000 đồng.
Tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Riêng dịp 27/7/2023, toàn huyện đã trao tặng 8.402 suất quà với kinh phí 2.903.900.000 đồng.
Đặc biệt, trong năm 2023, huyện Can Lộc đã tổ chức trang trọng Lễ truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Phan Thị Bẹn ở xã Kim Song Trường; tổ chức trang nghiêm Lễ đón nhận 05 hài cốt liệt sĩ từ các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước về an táng tại nghĩa trang dòng họ và Nghĩa trang Liệt sĩ huyện…
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Can Lộc sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công tiếp tục phát huy ý chí, tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước…

Chí Tâm

TAG: hà Tĩnh Can lộc Chăm Sóc Tri ân Người có công
Tin khác
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó