Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Hà Tĩnh: Chăm lo cho người có công bằng những việc làm thiết thực
03:05 PM 05/12/2023
(LĐXH) – Quan tâm chăm lo đời sống người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện; thể hiện lòng biết ơn, nghĩa tình sâu nặng đối với những thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Những năm qua, bằng tình cảm và trách nhiệm, các cấp, các ngành và nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã thực hiện tốt phong trào tình nghĩa với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực. Hàng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi với từng đối tượng chính sách; Rà soát, nắm bắt tình hình đời sống người có công để tham mưu tặng quà đột xuất, hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trích ngân sách địa phương triển khai các hoạt động như: Tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công; tặng quà đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn… Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của gia đình chính sách ngày càng được nâng lên; 100% hộ gia đình chính sách đều có cuộc sống ổn định.

Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh tặng quà đối tượng chính sách nhân kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Năm 2023, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Tĩnh đã tham mưu, chỉ đạo, phối hợp tổ chức các hoạt động chỉnh trang, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài, Đài Tổ quốc ghi công và các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh và thành phố nhân dịp Tết nguyên đán. Thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người có công, việc chăm lo tết cho nhân dân được các ngành và các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh. Bên cạnh đó, thẩm định giải quyết 97 hồ sơ mai táng phí người có công từ trần, 19 hồ sơ BHYT, 51 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ, 10 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đúng thời gian quy định; Rà soát, lập danh sách và phối hợp với cơ quan Bưu điện chi trả trợ cấp số tiền hơn 60 tỷ đồng cho gần 3.000 người có công với cách mạng kịp thời, đúng thời gian quy định.
Nhân kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tri ân các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Cụ thể như: Tổ chức đoàn đi dâng hương, hoa các nghĩa trang liệt sỹ, các công trình ghi công liệt sỹ trong và ngoài tỉnh; tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Núi Nài; thành lập các Đoàn Lãnh đạo thăm hỏi, tặng quà các đối tượng Người có công với cách mạng và thân nhân; trích ngân sách hơn 77 triệu đồng tặng quà cho 183 đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn, thân nhân chủ yếu của liệt sỹ và thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức vận động xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân hỗ trợ kinh phí tặng quà cho người có công và thân nhân của họ với 164 suất quà, với số tiền hơn 209 triệu đồng… Phối hợp tổ chức cho 250 đối tượng là người có công và thân nhân tại 15 phường, xã đi điều dưỡng tập trung tại Khu điều dưỡng người có công với cách mạng.
Trong dịp này, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thịnh Phát Lâm Đồng chi nhánh Hà Tĩnh và Hội doanh nhân trẻ Hà Tĩnh phối hợp tổ chức lễ tri ân và trao tặng 42 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ và các thương binh; 10 chiếc xe đạp cho con của người có công, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ 10 triệu đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố Hà Tĩnh.
Thành đoàn Hà Tĩnh phối hợp Viettel thành phố Hà Tĩnh, các Chi đoàn trực thuộc tổ chức Chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài thành phố Hà Tĩnh. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, đồng thời tiến hành quét dọn vệ sinh, làm sạch đẹp khuôn viên, thay mới hệ thống bình hoa và gắn hàng ngàn đoá hoa sen lên 1.500 phần mộ các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ tại nghĩa trang Liệt sỹ núi Nài. Với tổng kinh phí được Viettel thành phố tài trợ gần 100 triệu đồng. Nhân dịp này, Thành đoàn Hà Tĩnh và các chi đoàn trực thuộc cũng đã tổ chức trao tặng 30 phần quà cho các gia đình chính sách, đối tượng người có công,  góp phần tri ân, động viên các đối tượng người có công, thân nhân gia đình chính sách trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ, với mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng.
Các hoạt động tri ân của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp độc lập của dân tộc. Là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công vượt qua khó khăn, tiếp tục đóng góp trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Minh Cảnh
TAG: Đền ơn đáp nghĩa hà Tĩnh
Tin khác
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó