Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghệ An chỉ đạo sát sao huyện Diễn Châu trong thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa
03:51 PM 06/12/2023
(LĐXH) – Những năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo sát sao trong thực hiện chính sách đối với người có công tại huyện Diễn Châu; đảm bảo tất cả người có công đều được hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước.
Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Diễn Châu hiện có hơn 4.400 nghìn liệt sĩ, 328 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 390 cán bộ Lão Thành cách mạng, 228 Cán bộ tiền khởi nghĩa, 4.500 thương binh, 2.300 bệnh binh, 1.950 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam… Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Chính Phủ, của UBND tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, huyện Diễn Châu đã thực hiện nghiêm túc chính sách đối với người có công. Các ủy, chính quyền huyện và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn luôn quan tâm chăm lo người có công bằng những việc làm thiết thực như: Thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà người có công; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ; Ưu tiên con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong học tập, lao động, sản xuất; Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; Đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Theo thống kê, mỗi năm, huyện vận động được trên 1,8 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, kết hợp với các nguồn xã hội hóa khác. Nhờ đó, trong 5 năm qua, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới được hơn 200 nhà tình nghĩa, sửa chữa và nâng cấp trên 150 nhà; tặng trên 50 sổ tiết kiệm cho người có công.
Lãnh đạo huyện Diễn Châu thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách nhân kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Công tác chăm sóc thương binh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xây mới và sửa nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp cũng được các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực ủng hộ để có thêm nguồn lực, góp phần hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng và tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ... Các công trình ghi công liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp, thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian trang nghiêm để mọi người dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sỹ (27/7) việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng được huyện quan tâm chu đáo. Từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện cùng các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thăm, chúc Tết, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 đối với các đối tượng chính sách, người có công và dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện, nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn…
Nhân dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện đã thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện các phòng ban ngành, đoàn thể cấp huyện,cùng gần 500 cán bộ chiến sỹ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn huyện đã long trọng tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Đền thờ Liệt sỹ huyện Diên Châu. Các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp cũng có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho gia đình chính sách, người có công.
Những năm qua, công tác đón nhận hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang quê nhà cũng được huyện chú trọng thực hiện. Mặc dù, chiến tranh diễn ra đã lâu, nhân chứng lịch sử chiến tranh còn rất ít hoặc đã lớn tuổi phần nào ảnh hưởng đến công tác thu thập thông tin và tìm kiếm mộ liệt sĩ… Tuy nhiên với sự nỗ lực của các cấp chính quyền cũng như thân nhân gia đình các liệt sỹ, nên từ năm 2022 đến nay toàn huyện đã tìm kiếm và di chuyển 25 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang quê nhà. 
Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện đã tìm kiếm và di chuyển 25 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang quê nhà
Kết thúc chiến tranh, xã Diễn Thọ có trên 400 thương, bệnh binh, 216 liệt sỹ và 22 mẹ Việt Nam anh hùng. Trong số 216 Liệt sỹ thì vẫn đang còn 80 liệt sỹ chưa được tìm thấy hoặc tìm thấy mộ nhưng chưa đưa về quê. Để đáp ứng nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sỹ, những năm qua Đảng ủy, chính quyền xã Diễn Thọ đã luôn đồng hành cùng với các gia đình trong quá trình tìm kiếm, đón nhận và an táng hài cốt các liệt sỹ tại quê hương……nhờ vậy, bình quân mỗi năm xã có thêm từ 2- 4  liệt sỹ được đón nhận đưa về an táng tại nghĩa trang quê nhà. Kết quả của công tác đón nhận hài cốt liệt sỹ về quê an táng, đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước, thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc đối với liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.
Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công, trong thời gian tới, trên cơ sở các văn bản quy định, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, huyện Diễn Châu thực hiện tốt việc rà soát, nắm tình hình đời sống người có công; Chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các chính sách, đảm bảo tất cả người có công với cách mạng được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ theo quy định; Tiếp tục tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ; thực hiện việc tu bổ, tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ, đảm bảo sự tôn nghiêm và trang trọng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào Đền ơn đáp nghĩa để kịp thời động viên, chăm lo gia đình chính sách, người có công.../.
Minh Hiền
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Nghệ AN
Tin khác
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó