Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hương Sơn thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
03:06 PM 07/12/2023
(LĐXH) – Các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã và đang thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và đẩy mạnh các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, giúp các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng có cuộc sống ngày càng tốt đệp hơn.
Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Hương Sơn vừa dốc sức cho tiền tuyến, vừa là hậu phương vững chắc phục vụ cho kháng chiến. Đây là nơi chế súng đạn của công binh xưởng Hoàng Văn Thụ, nơi in giấy bạc tài chính quốc gia, là vùng ATK (an toàn khu) trong kháng chiến. Trải qua các cuộc kháng chiến mảnh đất này đã có hơn 2.800 trăm liệt sĩ đã ngã xuống trên khắp các chiến trường, hơn 200 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 20 đơn vị được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hương Sơn tặng quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn
nhân kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Hương Sơn đã luôn quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ được huyện thực hiện đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hàng tháng cũng như trợ cấp một lần. Việc tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ luôn được địa phương công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.
Năm 2023, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 3.415 đối tượng người có công với tổng số tiền chi trả khoảng 100 tỷ đồng; Hàng tháng rà soát tăng giảm người có công, thực hiện kịp thời chế độ chính sách cho người có công và thân nhân. Trong năm đã giải quyết 976 hồ sơ cho đối tượng người có công và thân nhân, gồm: 597 hồ sơ mai táng phí, 50 hồ sơ BHYT; 70 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ;13 hồ sơ di chuyển chế độ nội huyện; 31 hồ sơ thăm viếng mộ liệt sĩ; 107 hồ sơ cấp lại bằng Tổ quốc ghi công... Rà soát, thực hiện chính sách điều dưỡng cho 1.457 người có công và thân nhân Liệt sỹ năm 2023, trong đó điều dưỡng tập trung: 280 người, điều dưỡng tại nhà 1.177 người, đã thực hiện chi trả điều dưỡng tại nhà cho người có công, hiện nay đnag hoàn thiện hồ sơ của 32 NCC xin điều chỉnh từ tập trung sang tại nhà và bổ sung. Tổ chức đưa đón đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung đảm bảo an toàn. Duyệt chi trả tiền trợ cấp dụng cụ chỉnh hình cho 55 người, kinh phí hơn 58 triệu đồng; Duyệt ưu đãi học sinh, sinh viên theo Nghị định số 131 cho 49 người con của người có công.
Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức chu đáo Lễ đón và an táng 10 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về Nghĩa trang liệt sĩ Nầm, và an táng 05 hài cốt liệt sĩ di chuyển từ các nghĩa trang liệt sĩ trong nước về Nghĩa trang liệt sĩ Nầm (Sơn Ninh 01, Sơn Giang 01, Sơn Phú 02, 01 Sơn Trà). Làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng, di chuyển mộ liệt sĩ; hướng dẫn giải quyết chế độ chính sách ưu đãi người có công.
Triển khai thực hiện chuyển đổi số đến tận các địa phương và đối tượng, vận động đối tượng người có công, các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại để tiến tới thực hiện chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ thị 21 CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay  có gần 613 người tham gia chuyển khoản qua tài khoản.
Thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, toàn huyện đã thăm hỏi tặng quà cho cho người có công với 10.930 suất, số tiền gần 2,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và nguồn xã hội hóa; Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong và ngoài huyện; tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm và tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ các xã, thị trấn.
Trong dịp này,  Hội Liên hiệp phụ nữ huyện chỉ đạo các cấp hội tích cực tham gia các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, giúp chỉnh trang vườn hộ, dọn dẹp sắp xếp nhà cửa, tổ chức dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc… Theo đó, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng 160 suất quà trị giá 32 triệu đồng cho gia đình chính sách, người có công; huy động trên 1.000 lượt cán bộ, hội viên giúp đỡ 50 gia đình chính sách, người có công xây hố lắng, chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường tại Đài tưởng niệm tại các xã, thị trấn.
Các huyện, thị, thành đoàn trên địa bàn huyện Hương Sơn cũng đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – liệt sĩ. Rất đông đoàn viên thanh niên đã có mặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Nầm để thắp nến, dâng hương lên 1.233 phần mộ.
Những nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân huyện Hương Sơn trong công tác Đền ơn đáp nghĩa những năm qua đã góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Những việc làm đó cũng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay./.
Hiền Minh
TAG: Đền ơn đáp nghĩa hà Tĩnh
Tin khác
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó
Bà Rịa – Vũng Tàu: 29.240 người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng