Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hậu Giang tuyên truyền, quản lý kinh phí thực hiện chính sách người có công
01:53 PM 08/12/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, công tác tuyên truyền, quản lý kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được tỉnh Hậu Giang triển khai khá toàn diện. Qua đó góp phần thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng.
Đến thời điểm cuối năm 2023, toàn tỉnh có 36.254 người có công với cách mạng, trong đó có 12.504 liệt sĩ; 5.740 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; có 2.042 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện nay còn sống 51 mẹ và các mẹ đều được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời.
Tính trong gần 20 năm trở lại đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hậu Giang đã tiếp nhận 84.024 hồ sơ các loại như: trợ cấp tuất đối với thân nhân liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến…
Thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Châu Thanh (tỉnh Hậu Giang)
Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, thị xã và các huyện tổ chức các Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Qua đó, nhằm tuyên truyền các chủ trương chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục, xem xét xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi; công tác quản lý, chi trả chế độ trợ cấp và phụ cấp ưu đãi hàng tháng, trợ cấp ưu đãi một lần, giải quyết các chế độ: Bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe... đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng.
Cùng với đó, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn nâng cao vai trò trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh.
Đối với công tác quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công, hàng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hậu Giang tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Nhờ đó, việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến do ngành Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý thuộc ngân sách trung ương tuân thủ theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, phù hợp với yêu cầu quản lý của địa phương, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước; đảm bảo nguyên tắc chi trả kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ.
Hàng năm, căn cứ dự toán được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hậu Giang phân bổ, giao dự toán cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, thị xã và các huyện sử dụng kinh phí thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến từ nguồn ngân sách trung ương. Tạo sự chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh.
Đồng thời, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cấp, các ngành chức năng trong việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.
Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hậu Giang đều thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phố, thị xã và các huyện; kiểm tra, giám sát việc cấp phát quà lễ 27/7, quà tết Nguyên đán cho người có công với cách mạng và thân nhân của người có công trên địa bàn tỉnh Hậu Giang…
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Đến nay, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã được các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các địa phương trong tỉnh Hậu Giang quan tâm thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, giúp tất cả người có công và thân nhân đều được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống gia đình chính sách người có công trên địa bàn.

Chí Tâm

TAG: Hậu giang Tuyên Truyền quản Lý Kinh phí thực hiện Chính Sách Người có công
Tin khác
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó