Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Dương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác người có công
10:34 AM 07/12/2023
(LĐXH) - Theo thống kê của ngành Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, tính đến thời điểm 01/7/2023, toàn tỉnh có tổng số người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng là 37.059 đối tượng. Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Hải Dương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách người có công.
Thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn huyện Kim Thành
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra tồn đọng hồ sơ. Hằng năm đều tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà. Đặc biệt, bên cạnh chính sách của Trung ương, tỉnh Hải Dương đã ban hành nhiều chính sách riêng có trong công tác người có công.
Trong năm 2023, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình ban hành 03 văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực người có công, gồm: 02 Nghị quyết của HĐND tỉnh và 01 Quyết định của UBND tỉnh. Trong đó, đối với Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ thực hiện một số chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Hải Dương do ngân sách địa phương bảo đảm, tỉnh quy định mức quà tặng thăm hỏi, động viên đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Quy định mức quà tặng của Đoàn đại biểu thay mặt Lãnh đạo tỉnh (gồm Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh) trực tiếp thăm hỏi, động viên người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng. Quy định chi phí mua bì thư, thiếp chúc Tết; mức chi phí đưa đón, ăn, ở của đối tượng điều dưỡng phục hồi sức khoẻ tập trung.
Nghị quyết cũng quy định rõ đối tượng áp dụng; Nguyên tắc thực hiện; Chế độ tặng quà thăm hỏi, động viên người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và Mức chi phí đưa đón, ăn, ở của đối tượng trong 01 đợt điều dưỡng, phục hồi sức khoẻ tập trung.
Hiệu lực thi hành của Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND là: Đối với chế độ tặng quà thăm hỏi, động viên người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ được thực hiện từ ngày 01 tháng 8 năm 2023. Đối với chi phí đưa đón, ăn, ở của đối tượng điều dưỡng phục hồi sức khoẻ tập trung thực hiện từ ngày 01 tháng 01 năm 2024. Những nội dung không quy định tại Nghị quyết này được thực hiện theo các văn bản pháp luật hiện hành hoặc văn bản thay thế (nếu có).
Cùng với đó là Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh ngày 08 tháng 12 năm 2023 Quy định mức quà tặng cho đối tượng là con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn; đơn vị quân đội và một số đối tượng thuộc lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Đối tượng áp dụng: Đối với các cá nhân và hộ gia đình là: Con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học mà người con đó đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; Gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo có điều kiện đặc biệt khó khăn theo danh mục quy định tại Phụ lục IV, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Người cao tuổi từ 100 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương (do Ủy ban nhân dân cấp huyện lựa chọn) được Lãnh đạo tỉnh hoặc Đoàn đại biểu thay mặt Lãnh đạo tỉnh (gồm Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh) hoặc Lãnh đạo sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố được ủy quyền thăm tặng quà trực tiếp; Các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại: Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần Người có công và Xã hội Hải Dương, Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội Người mù tỉnh Hải Dương và bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phong Chí Linh (trừ đối tượng là người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ); Hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo danh sách hộ nghèo đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận tại thời điểm trước ngày 31/12 của năm liền kề trước năm tặng quà.
Nghị quyết cũng quy định nguyên tắc áp dụng, mức quà tặng và nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí chi sự nghiệp đảm bảo xã hội được bố trí trong dự toán chi thường xuyên hằng năm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Thời gian thực hiện Nghị quyết số 20/2023/ND-HĐND ngày 08/12/2023 là từ ngày 01/01/2024.
Bên cạnh đó, trong năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 01 hội nghị tuyên truyền về giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg tại huyện Ninh Giang; Tổ chức 01 hội nghị tập huấn trực tuyến “Hỗ trợ giải quyết trợ cấp mai táng khi người có công từ trần” cho các đối tượng là Lãnh đạo, cán bộ thuộc các Sở, ban, ngành có liên quan; Lãnh đạo, cán bộ các phòng ban của 12 huyện thị xã, thành phố có liên quan; lãnh đạo UBND và cán bộ có liên quan của 235 xã, phường, thị trấn; Triển khai Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; Làm việc với huyện Thanh Miện để tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn huyện. Phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện kiểm tra, rà soát thẩm định về đối tượng người có công thuộc Đề án giai đoạn 2 còn tồn sót; những trường hợp ngoài Đề án đã thực hiện xây mới, sửa chữa báo cáo UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết số 66/NQ-HĐND về việc hỗ trợ kinh phí về nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đối với 968 hộ thuộc Đề án và 1.727 hộ ngoài Đề án...
Để thực hiện hiệu quả các chính sách đối với người có công, thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương xem xét, quy hoạch vị trí xây dựng công trình Đền liệt sĩ tỉnh Hải Dương. Xem xét đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh hoặc có chủ trương quy hoạch, xây dựng mới Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh ở vị trí mới để đáp ứng nhu cầu điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công của tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác người có công với cách mạng; bố trí kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; đầu tư trang thiết bị cho bộ phận một cửa các cấp; bố trí đủ biên chế công chức để thực hiện chính sách người có công ở các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Hồng Phượng
TAG: hải Dương Người có công Chính Sách
Tin khác
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó