Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện số 5 Hà Nội: Nâng cao đời sống thể chất, tinh thần và tạo môi trường...
11:05 AM 10/06/2021
(LĐXH) - Trong những năm qua, Cở sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội đang ngày tích cực nâng cao đời sống thể chất tinh thần cho học viên và công tác vệ sinh môi trường cũng là một trong những tiêu chí được đơn vị quan tâm...
Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội nằm trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2007 với diện tích 35.000m2 gồm: khu làm việc hành chính, khu tiếp dân, khu thăm gặp, khu y tế, khu quản lý học viên, khu vui chơi thể thao, nhà xưởng và các công trình phụ trợ được xây dựng khang trang, đảm bảo các điều kiện tốt nhất giúp người nghiện điều trị cắt cơn, phục hồi thể chất, tham gia lao động trị liệu và tái hòa nhập cộng đồng.
Khuôn viên thoáng đãng và trong lành tại Cơ sở Cai nghiện số 5 Hà Nội
Ông Đỗ Trọng, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 cho biết, trong quá trình triển khai hoạt động, hàng năm Cơ sở đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp để môi trường của đơn vị thực sự xanh-sạch - đẹp. Để giữ được xanh-sạch-đẹp, có môi trường đảm bảo vệ sinh, Ban lãnh đạo đã thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở và chủ động triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, nhất là trong quy trình xây dựng, xử lý rác thải sinh hoạt; rác thải y tế; cải tại, duy trì hoạt động của trạm xử lý nước thải...
Được biết, trong bối cảnh cả nước phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dich bệnh càng được quan tâm, chú trọng đặc biệt. Cơ sở CNMT số 5 đã triển khai các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ y tế, như thông báo rộng rãi tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị được biết về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, nếu có biểu hiện như sốt, ho, khó thở… cần thông báo cho đội ngũ y, bác sĩ trong đơn vị để có hướng điều trị kịp thời; tuyên truyền thu âm và phát thanh trên hệ thống loa phát thanh hàng ngày tại đơn vị 2 lần/ngày, tạm dừng các hoạt động thăm gặp đối với học viên trong thời gian công bố dịch bệnh, treo băng rôn, khẩu hiệu nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và học viên về tác hại căn bệnh nguy hiểm này. Phun thuốc khử khuẩn toàn đơn vị 3 ngày một lần, khu vực phòng tiếp khách, tiếp dân khử khuẩn 1 lần/ ngày; rải vôi bột tại cổng ra vào đơn vị; đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, phun khử khuẩn phương tiện vào đơn vị và yêu cầu khai báo y tế, đeo khẩu trang đối với cán bộ và khách tới làm việc tại đơn vị.
Đối với công tác vệ sinh hàng ngày, thành viên các phòng, các Đội quản lý học viên chịu trách nhiệm từng khu vực, quét dọn vệ sinh xong trước giờ làm việc và phân công cán bộ đi kiểm tra công tác vệ sinh môi trường hàng ngày để đôn đốc việc thực hiện.
Phun khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 tại Cơ sở Cai nghiện số 5 Hà Nội.
Việc dọn dẹp vệ sinh buồng ở, khu vực sinh hoạt của học viên được phân công cho từng cán bộ phụ trách để theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm túc. Việc phân loại các loại rác thải trước khi đem xử lý, đặc biệt là rác thải độc hại được kiểm soát nghiêm ngặt. Đơn vị đã ký hợp đồng vận chuyển rác thải độc hại nguy hiểm(rác thải y tế) với Công ty môi trường đô thị để xử lý theo đúng quy định.
Người nghiện ma túy đa phần hay gặp các vấn đề về sức khỏe như tổn thương hệ thống não bộ, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ thần kinh, hệ bài tiết và các cơ quan tiêu hóa… Hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động thể thao mang lại sức khỏe cho con người, chính vì vậy, cấp ủy, Ban lãnh đạo cơ sở đã luôn tạo mọi điều kiện chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho cán bộ và học viên giúp học viên tăng cường sức khỏe trong quá trình điều trị nghiện. Hàng ngày, sau mỗi giờ lao động trị liệu, học viên lại được hòa mình, được sống trong niềm đam mê vào các môn thể thao mà mình yêu thích. Thời gian luyện tập thể thao vào các buổi chiều từ 15h30’ đến 16h30’ tất cả các ngày trong tuần như môn điền kinh, bóng đá, cử tạ, tập gym, đá cầu, bóng bàn, cầu lông… Việc tổ chức các môn thể thao như vậy tạo ra sân chơi bổ ích, đoàn kết, gắn bó giữa các học viên với nhau, chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày chính là động lực tinh thần giúp học viên quyết tâm từ bỏ ma túy.
Công tác giáo dục cũng đóng góp vai trò chủ đạo trong quá trình cai nghiện ma túy cho học viên. Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Hà Nội đã ban hành hướng dẫn về việc đổi mới công tác giáo dục, tư vấn tại các Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống ma túy, tác hại của việc sử dụng ma túy và lợi ích của việc cai nghiện giúp học viên hiểu và quyết tâm từ bỏ ma túy. Do đó, đổi mới công tác giáo dục tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 chính là hướng tới lấy học viên làm trung tâm, hình thành cho học viên các kỹ năng, qua đó, học viên được trải nghiệm, được bày tỏ cảm xúc, được trang bị các kỹ năng cho bản thân mình trong quá trình từ bỏ ma túy là vô cùng quan trọng./.
Lê Minh.
TAG: môi trường cơ sở cai nghiện đời sống và tinh thần người cai nghiện
Tin khác
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó