Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Kạn giải quyết 184 hồ sơ chế độ mai táng phí khi người có công từ trần
04:10 PM 05/12/2023
LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Kạn, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận và đề nghị giải quyết 184 hồ sơ chế độ mai táng phí khi người người có công từ trần, 57 đối tượng hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, 09 đối tượng giải quyết chế độ tuất đối với thân nhân người có công.
Toàn tỉnh Bắc Kạn hiện đang quản lý trên 33 nghìn hồ sơ người có công và đối tượng chính sách khác. Trong đó, có 100 bà mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 2.000 liệt sĩ; gần 1.500 thương, bệnh binh; hơn 2.500 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiếm chất độc hóa học; 23 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiên bị địch bắt tù đày và có trên 14.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế; hơn 9.000 hồ sơ hưởng trợ cấp theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ...
Thực hiện Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 về ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định của Trung ương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện; tổ chức hội nghị tập huấn chính sách ưu đãi người có công, trong đó có việc thực hiện chế độ trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần cho lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, cấp xã…
Nhờ đó, các chế độ, chính sách ưu với người có công với cách mạng được các cấp, các ngành và các địa phương ở Bắc Kạn quan tâm thực hiện chu đáo, đầy đủ và kịp thời, trong đó có việc thực hiện nghiêm túc chế độ trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần.
Các chế độ ưu đãi người có công luôn được tỉnh Bắc Kạn quan tâm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời
Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công, trong 11 tháng năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn giải quyết chế độ cho 373 đối tượng người có công, thân nhân người có công và đối tượng chính sách khác. Trong đó, có 07 đối tượng hưởng thêm chế độ thương binh, bệnh binh; 02 đối tượng hưởng trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế.
184 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí khi người người có công từ trần; 57 đối tượng hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; 09 đối tượng giải quyết chế độ tuất đối với thân nhân người có công; 01 đối tượng điều chỉnh trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 113 đối tượng giải quyết chế độ mai táng phí cho người hưởng chính sách khác.
Trong 11 tháng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn cũng đã duyệt trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 36 đối tượng người có công với tổng kinh phí 72.030.000đ.
Quyết định, duyệt trợ cấp ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho 8 đối tượng là con của người có công, với tổng kinh phí là 38.262.000; quyết định sửa đổi thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công, thân nhân liệt sĩ đối với 07 trường hợp.
Tiếp nhận và thực hiện chế độ ưu đãi đối với 8 hồ sơ người có công, người hưởng chính sách khác; thực hiện di chuyển hồ sơ đối với 09 đối tượng người có công và đối tượng hưởng chính sách khác.
Giới thiệu đến Hội đồng giám định y khoa tỉnh 02 trường hợp để giám định theo quy định. Trong đó, có 01 thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể tạm thời để kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể vĩnh viễn, 01 đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học...
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn cũng đã đề nghị Cục Người có công báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 40 liệt sĩ; đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị và Long An xem xét giải quyết giám định ADN mẫu hài cốt liệt sĩ theo quy định theo nguyện vọng của 02 gia đình liệt sĩ. Giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ đối với 01 liệt sĩ đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Bình Long huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) về an táng tại nghĩa trang quê nhà theo nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ.
Đối với hoạt động thăm tặng quà người có công, nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, Bắc Kạn đã chuyển kịp thời 3.488 suất quà tặng của Chủ tịch nước cho các đối tượng người có công, thân nhân người có công, tổng kinh phí 1.078.200.000 đồng; tặng 3.488 suất quà cho người có công theo Nghị quyết 01/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, tổng số tiền 718.800.000 đồng.
Nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các địa phương trong tỉnh đã chuyển tặng 3.444 suất quà của Chủ tịch nước cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công, với tổng trị giá 1.060.200.000 đồng.
Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn còn tham mưu UBND tỉnh tổ chức thăm tặng 56 suất quà cho người có công và thân nhân của người có công với cách mạng, tổng kinh phí 67.2000.000 đồng nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Cũng trong 11 tháng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn còn ban hành quyết định và kế hoạch điều dưỡng người có công và thân nhân liệt sĩ năm 2023 cho 668 đối tượng người có công đến phiên điều dưỡng, trong đó điều dưỡng tập trung 347 người, điều dưỡng tại gia đình 321 người…
Thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công theo quy định, như chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 01 lần, chế độ trợ cấp mai táng phí; thực hiện chính sách ưu đãi giáo dục - đào tạo, dụng cụ chỉnh hình, điều dưỡng người có công và thân nhân người có công…

Chí Tâm

TAG: bắc Kạn giải Quyết 184 hồ sơ Chế độ mai táng phí Người có công Từ trần
Tin khác
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó