Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Yên Bái: Tạo mọi điều kiện cho phụ nữ phát triển
01:50 PM 04/10/2022
(LĐXH)- Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các địa phương ở tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức giao lưu mô hình Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc (tháng 6/2022)
Lồng ghép bình đẳng giới trong xây dựng chính sách
Theo đó, trên cơ sở các chương trình, đề án, kế hoạch do Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, các cấp, ngành, địa phương đã cụ thể hóa thành các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện; thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và triển khai chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là trong việc triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới và phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ hàng năm.
Xây dựng và phối hợp triển khai Chương trình truyền thông phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới; lồng ghép các dự án về bình đẳng giới trong các chương trình an sinh xã hội tại địa phương.
Xây dựng báo cáo kết quả bước đầu thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới tỉnh Yên Bái, trong đó tập trung đánh giá kết quả của các ngành lồng ghép thực hiện 6 mục tiêu và 20 chỉ tiêu của Chiến lược; Thực hiện tuyên truyền về đường dây nóng 111 của quốc gia; số 18001776 của tỉnh Yên Bái bảo vệ phụ nữ và trẻ em (miễn phí).
Đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới
Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới được Yên Bái quan tâm, đẩy mạnh. Cụ thể như Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyện môn cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên thực hiện với trên 1.100 tin, bài, phóng sự, gần 10.000 tờ rơi, một số tác phẩm được lựa chọn để biên dịch sang tiếng Dao, tiếng Thái, tiếng Mông phát trên Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh.
Duy trì chuyên mục “Đời sống và Pháp luật" trên Báo Yên Bái, “Nhà nước và Pháp luật” trên Đài Phát thanh và truyền hình. Cùng với đó, ở cấp huyện cũng có trên 3.500 tin, bài về bình đẳng giới phát trên sóng truyền thanh của huyện.
Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng, gia đình và cá nhân, từng bước thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới tiến tới bình đẳng giới thực chất, sự quan tâm chia sẻ và cách ứng xử với phụ nữ và trẻ em gái trong mỗi gia đình tại nơi cộng đồng và trong cơ quan, tổ chức doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt, vị thế của người phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng cao.
Từ đó, giúp các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong tỉnh triển khai nghiêm túc và có hiệu quả, tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và trong gia đình, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đội ngũ cán bộ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt, được tạo điều kiện tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, các lĩnh vực bình đẳng giới; vị trí, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định trong gia đình và xã hội; các chỉ tiêu, chỉ số về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ của tỉnh hầu hết đạt mức trung bình toàn quốc, một số chỉ tiêu đạt cao hơn như trong lĩnh vực chính trị, đào tạo trình độ sau đại học...
Một lớp xóa mù chữ cho phụ nữ dân tộc Mông ở Mù Cang Chải
Khẳng định vai trò của phụ nữ
Trong những năm qua, các tầng lớp phụ nữ Yên Bái đã chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các sự kiện chính trị của tỉnh và địa phương. Chủ động tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp, hăng hái tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
Tỷ lệ nữ đảng viên tăng, nữ tham gia cấp ủy đạt từ 15% trở lên, nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đạt trên 30%. Toàn tỉnh có 572 nữ thạc sỹ, chiếm 53,6% tổng số thạc sỹ của tỉnh; 11 nữ tiến sỹ, chiếm 28,2% tổng số tiến sỹ của tỉnh. 
Chị em đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, tận tụy với nhân dân, vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng học tập, rèn luyện, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, vận động quần chúng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều chị được tín nhiệm giao trọng trách, giữ cương vị lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành.
Có thể khẳng định, phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái đã phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực lao động, công tác, đời sống xã hội. 
Chỉ riêng 5 năm qua, đã có hàng nghìn điển hình phụ nữ được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, trong đó 485 tập thể, 339 cá nhân phụ nữ tiêu biểu được nhận các giải thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, Bằng khen của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh.
Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ để thực hiện tốt luật bình đẳng giới; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới trong các tầng lớp nhân dân.
Đẩy mạnh các hoạt động, giáo dục nâng cao nhận thức, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, những tư tưởng định kiến, phân biệt đối xử với phụ nữ, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, tạo đợt cao điểm truyền thông nhân “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2022./.
Anh Thư
TAG: bình đẳng giới yên Bái phụ Nữ
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm