Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Vai trò tiên phong của đảng viên trong phát triển vùng đồng bào dân tộc Mảng
10:02 AM 02/06/2021
LĐXH - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Lai Châu đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao đời sống kinh tế dân tộc Mảng - một trong những dân tộc rất ít người và chỉ sống ở Lai Châu. Hiện nay, dân tộc Mảng ở Lai Châu có 1.110 hộ, 5.674 khẩu, chiếm 1,26% dân số toàn tỉnh, sống tại 3 huyện là Sìn Hồ, Mường Tè, Nậm Nhùn. Trong đó: huyện Sìn Hồ là 32 hộ, 160 nhân khẩu; huyện Mường Tè là 218 hộ, 1.154 nhân khẩu; huyện Nậm Nhùn là 860 hộ, 4.360 nhân khẩu. Là một trong 4 dân tộc đặc biệt khó khăn của cả nước chỉ có ở Lai Châu.

Nhiều năm qua đồng bào dân tộc Mảng được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách ưu tiên, đặc biệt của Đảng và Nhà nước, thế nhưng phong tục tập quán lạc hậu, cộng với rượu và thuốc phiện, sinh sống vẫn trông chờ vào hái lượm, vì thế nhiều năm trôi qua vẫn bế tắc tìm lối thoát nghèo. Hơn nữa. tình trạng suy thoái giống nòi, nghèo đói, kém phát triển của người Mảng ở Lai Châu đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cấp chính quyền cần có giải pháp nhanh, đồng bộ nhằm vực dậy một tộc vốn dĩ ít người.

Trước thực tế đó, việc phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, giúp đồng bào dân tộc Mảng từng bước giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại là cần thiết. Trong quá trình này, vai trò của các Đảng viên dân tộc Mảng được xem là hạt nhân chính trị quan trọng. Từ sự sâu sát tiên phong của các đảng viên trong việc tuyên truyền hướng dẫn người dân, nhiều hộ gia đình người Mảng đã biết làm ăn, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Thông qua những chương trình hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của đồng bào dân tộc Mảng đã giúp tỷ lệ hộ nghèo đồng bào Mảng từng bước giảm; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe cho phụ nữ mang thai; dân trí người dân từ đó cũng được nâng lên… góp phần chung vào công cuộc giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng người Mảng.

Hỗ trợ cây, con giống cho đồng bào có thêm điều kiện tăng gia sản xuất (Ảnh: baoLaiChau)

Tại xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, từ 05 đảng viên sinh hoạt ghép ban đầu, đến nay chi bộ đã phát triển lên hơn 20 đảng viên là đồng bào dân tộc Mảng. Để giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tự vươn lên, Đảng ủy xã Nậm Pì đã phân công đảng viên về sinh hoạt cùng đảng viện tại các Chi bộ bản. Từ đó phân công đảng viên tại các chi bộ giúp hướng dẫn người dân cách làm ăn, chăm sóc cây trồng, vật nuôi từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Từ đó, nhiều mô hình cây trồng vật nuôi được triển khai có hiệu quả đem lại thu nhập ổn định cho bà con trong bản như mô hình chanh leo, chăn nuôi đại gia súc tập trung. Hơn nữa, chính nhờ sự hỗ trợ sâu sát, nhất là sự hiện diện, cắm bản của các đảng viên cùng với dân đã góp phần hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mảng. Các đảng viên là người dân tộc Mảng ngày càng thể hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở đã dần thay đổi nhận thức và trở thành những người đi đầu trong các phong trào. Các đảng viên hạt nhân tiên phong này đã tạo động lực phấn đấu cho lớp thanh niên trẻ học tập và phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của đảng, được đóng góp tiếng nói để giúp thay đổi bộ mặt nông thôn vốn lạc hậu và nghèo đói.

Mặc dù hiện nay, tại các vùng người Mảng sinh sống, giao thông đi lại còn khó khăn, nhất là về mùa mưa nên ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành; một bộ phận quần chúng đồng bào dân tộc Mảng vẫn bị ảnh hưởng bởi những phong tục, tập quán lạc hậu; vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, vi phạm chính sách dân số; có người vẫn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, chưa có ý thức vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Song việc phát triển đảng viên người Mảng uy tín đã tạo nên cơ sở đảng vững mạnh hơn. Từ đó có nhiều đóng góp cho việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; và quan trọng hơn họ chính là những hạt nhân đi đầu giúp đỡ bà con trong chính bản mình thay đổi nhận thức phát triển đi lên.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các đảng viên dân tộc Mảng đã và đang vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dần xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các đề án, chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng ở địa phương…

Trần Huyền

TAG: Dân tộc Mảng xóa nghèo bao
Tin khác
Thị xã Việt Yên thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà