Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào
03:32 PM 19/05/2023
(LĐXH) – Ngày 19/5/2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên chiến trường Lào về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế.
Các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trên đất nước bạn Lào
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu 4; Lê Trường Lưu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Các đại biểu Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Công tác đặc biệt tỉnh Salavan, Sekong nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào và toàn thể bà con, cô bác, cùng các em học sinh, đoàn viên thanh niên trong tỉnh.
Dâng hương tưởng nhớ tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ 
Trong những năm tháng đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã cử hàng vạn thanh niên ưu tú kề vai sát cánh, cùng chung một chiến hào với quân và dân các bộ tộc Lào chiến đấu trên khắp các mặt trận và đã lập nhiều chiến công; góp phần thống nhất đất nước Lào. Tại cuộc đọ sức quyết liệt, lâu dài đó, có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã chiến đấu anh dũng và ngã xuống trên chiến trường Lào, là tấm gương sáng về lòng dũng cảm, sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ Việt Nam, một biểu tượng cao đẹp về tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa quân và dân hai nước Việt Nam - Lào.
Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương của hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quân đội Việt Nam - Lào; Sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và sự tạo điều kiện thuận lợi của hai tỉnh Salavan, Sekong nước CHDCND Lào; công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Lào về nước đã đạt được kết quả đáng khích lệ; từng bước đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình các liệt sĩ.
Các đồng chí đại biểu tiễn đưa các anh hùng liệt sĩ 
Thực hiện kế hoạch quy tập mùa khô 2022-2023, hơn 7 tháng thực hiện nhiệm vụ trên đất nước bạn Lào, các cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã không quản ngại khó khăn, gian khổ đi đến tận các bản làng xa xôi, những khu vực hiểm trở, nguy hiểm từng là chiến trường xưa để khảo sát, tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ các anh hùng liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào đưa về nước. Sáng ngày 17/5/2023, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và bà con Nhân dân tỉnh SaLaVan, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào đã long trọng tổ chức Lễ tiễn đưa 16 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.
Đọc điếu văn tại buổi lễ, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh tại Lào là việc làm thiêng liêng, đầy tình nghĩa, là nghĩa cử cao đẹp của những người còn sống đối với những người đã khuất. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết; vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm để đền đáp công ơn to lớn của các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt Nam – Lào, thể hiện trách nhiệm đối với người thân, đồng đội của các liệt sĩ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng gửi lời cảm ơn sự chỉ đạo hiệu quả của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; toàn thể đồng bào và Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Salavan và Sekong đã quan tâm giúp đỡ cho việc tìm kiếm, quy tập, di chuyển hồi hương hài cốt liệt sĩ về nước. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Bình hứa trước vong linh các liệt sỹ "Chúng tôi thề nguyện đoàn kết một lòng, đem hết sức mình, đem hết tinh thần nghị lực, trí tuệ; cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa làm cho dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh như lòng mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.
Ngay sau Lễ truy điệu, hài cốt 16 anh hùng liệt sĩ được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Huế./.
Các anh hùng liệt sĩ được an nghỉ trong lòng đất mẹ
Nam Khánh
TAG: Truy điệu an táng hài cốt liệt sĩ Thừa Thiên Huế Người có công
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm