Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Thứ trưởng Đào Hồng Lan tham dự Hội nghị Cộng đồng văn hóa – xã hội lần thứ 16
09:21 AM 01/09/2016
Ngày 31/8/2016, tại Thủ đô Viêng chăn, Lào diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 16 với sự tham dự của các Bộ trưởng/Trưởng đoàn phụ trách ASCC của 10 nước ASEN, Phó Tổng Thư ký ASEAN Vongthep Arthakai Valvatee, các quan chức cấp cao ASCC và các khách mời của nước chủ nhà Lào.
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Hồng Lan dẫn đầu tham dự Hội nghị.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đánh giá cao những nỗ lực của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN trong năm vừa qua với việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể đến năm 2025 và thúc đẩy thực hiện các ưu tiên của Cộng đồng. Theo đó, Hội  nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi các kết quả hoạt động của Cộng đồng sẽ được báo cáo lên các nhà Lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28. Thủ tướng Lào đánh giá cao và bày tỏ tin tưởng rằng các văn kiện của Cộng đồng năm nay với trọng tâm hướng vào những đối tượng yếu thế sẽ góp phần xây dựng một xã hội chăm sóc và chia sẻ của ASEAN đúng như mục tiêu của Kế hoạch Tổng thể của Cộng đồng đã đề ra.
Các trưởng đoàn tại Hội nghị ASCC lần thứ 16
Ngay sau Lễ Khai mạc, các Bộ trưởng đã cùng nhau xem xét các văn kiện, Tuyên bố để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 ghi nhận, thông qua và ký kết, bao gồm: (i) Tuyên bố Viên chăn về Chuyển đổi từ việc làm không chính thức sang việc làm chính thức hướng tới thúc đẩy việc làm bền vững trong ASEAN; (ii) Tuyên bố Viên chăn về Tăng cường hợp tác Di sản văn hóa trong ASEAN; (iii) Tuyên bố ASEAN về Một ASEAN Một phản ứng chung: Phản ứng chung của ASEAN trước thảm họa trong và ngoài khu vực; (iv) Tuyên bố chung của ASEAN về Đa dạng sinh học cho Cuộc họp lần thứ 13 của Hội nghị các bên của Công ước về Đa dạng sinh học (2016); (v)Tuyên bố ASEAN về Thúc đẩy giáo dục cho trẻ em và thanh niên ngoài trường học; (vi) Tuyên bố chung ASEAN về Biến đổi khí hậu năm 2016 trình Hội nghị lần thứ 22 các Bên tham gia Công ước khung của LHQ về BĐKH; và (vii) Tuyên bố chung ASEAN về cam kết phòng, chống HIV và AIDS: Dồn tổng lực và duy trì ứng phó HIV/AIDS để kết thúc dịch AIDS vào năm 2030; Tuyên bố Bandar Seri Begawan về Văn hóa và Nghệ thuật nhằm thúc đẩy Bản sắc ASEAN hướng tới một Cộng đồng ASEAN năng động và hài hòa và Lộ trình hợp tác ASEAN hướng tới Kiểm soát Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới với các biện pháp thực hiện, một cột mốc quan trọng trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm khói mù xuyên biên giới đang ảnh hưởng trong khu vực.
Hội nghị quan chức cấp cao phụ trách văn hóa - xã hội
Các Bộ trưởng cũng đã cùng nhau ra Tuyên bố chung của Hội nghị, trong đó khẳng định cam kết sẽ khuyến khích các cơ quan chuyên ngành thực hiện những nỗ lực chung của Cộng đồng, đặc biệt là việc triển khai thực hiện các Tuyên bố trong thời gian tới.
Tham gia Hội nghị, đoàn Việt Nam đã có những chia sẻ và đóng góp tích cực. Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH bày tỏ sự vui mừng khi Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đã bắt đầu triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể đến năm 2025 và các Kế hoạch công tác chuyên ngành. Thứ trưởng cho khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục hưởng ứng các sáng kiến và nỗ lực chung của ASEAN thông qua việc tích cực thực hiện những ưu tiên trong lĩnh vực lao động, việc làm, thúc đẩy và bảo vệ quyền của lao động di cư; lồng ghép giới và bảo vệ các quyền của phụ nữ; thúc đẩy và bảo vệ quyền có quốc tịch của phụ nữ và trẻ em; thúc đẩy sự tham gia kinh tế của người cao tuổi; diễn đàn trẻ em ASEAN nhằm tăng cường sự tham gia của trẻ em và thúc đẩy thực hiện các quyền trẻ em ...
Bên cạnh đó, Việt Nam đang tích cực thực hiện “Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đến năm 2025” nhằm thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả ở cấp quốc gia các mục tiêu của Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN đến năm 2025. Dự kiến đến cuối năm 2016, tất cả các Bộ, ngành thuộc trụ cột Cộng đồng VHXH ASEAN tại Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ xây dựng xong Kế hoạch Hành động của mình và phân bổ nguồn lực thực hiện đến tận cơ sở. Đây là hoạt động quan trọng nhằm hiện thực hoá các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN tại các cộng đồng địa phương và như vậy sẽ đảm bảo nâng cao nhận thức và chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam vì một Cộng đồng ASEAN hoà nhập, bền vững, tự lực tự cường, năng động và có sự tham gia và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người dân./.
Vụ Hợp tác quốc tế
TAG: Thứ trưởng Đào Hồng Lan Hội nghị ASCC 16 Cộng đồng văn hóa-xã hội bao
Tin khác
Quận Tây Hồ ra quân bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự đô thị quanh Hồ Tây
Thi đua quyết thắng tạo động lực phấn đấu giữ vững lá cờ đầu của lực lượng vũ trang Đồng Nai
Trang bị kiến thức chuyên sâu cho phóng viên viết về hội nhập, ASEAN và UNESCO
Phấn đấu xây dựng thành trung tâm huấn luyện đỉnh cao của Quân khu 7 và toàn quân
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam luôn hướng tới đảm bảo quyền an sinh của người dân
Đoàn Trinh sát số 2 thực hiện Chương trình “Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo”
Duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là dịp cao điểm lễ
Giải thưởng tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại
Nhiều bài học trong việc gắn phát triển kinh tế với quốc phòng tại Đồng Nai