Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Việt Trì: Lan tỏa đạo lý Uống nước nhớ nguồn
02:35 PM 28/11/2023
(LĐXH) – Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đã và đang có nhiều việc làm thiết thực để tri ân các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
Những năm qua, bằng tình cảm và trách nhiệm, các cấp, các ngành và nhân dân thành phố Việt Trì đã thực hiện tốt phong trào tình nghĩa với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực. Hàng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi với từng đối tượng chính sách; Rà soát, nắm bắt tình hình đời sống người có công để tham mưu tặng quà đột xuất, hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo các phường, xã tích cực xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trích ngân sách địa phương triển khai các hoạt động như: Tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công; tặng quà đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn… Nhờ đó, hầu hết hộ gia đình chính sách đều có cuộc sống ổn định.
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công
Nhân dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), các cơ quan, ban ngành và các tầng lớp nhân dân thành phố Việt Trì đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực đến các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng như: Tổ chức đoàn đại biểu dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu; khám, tư vấn sức khoẻ cho các đối tượng; vệ sinh, tu tạo các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; giúp đỡ gia đình các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; Vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa…
Trong dịp này, phường Gia Cẩm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho gần 200 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách trên địa bàn phường; phường Minh Nông tổ chức gặp mặt tọa đàm, với sự có mặt của 162 đồng chí là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến, nạn nhân chất độc hóa học trên địa bàn phường. Tại buổi toạ đàm, các đại biểu cùng nhau ôn lại ý nghĩa và truyền thống tốt đẹp của Ngày Thương binh – Liệt sỹ và những đóng góp của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng liệt sỹ, các thương, bệnh binh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng Dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, Vietcombank chi nhánh Phú Thọ đã trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 3 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Minh Nông; Vietcombank chi nhánh sở giao dịch đã trao 162 suất quà, tổng trị giá 80 triệu đồng cho các thương bệnh binh; gia đình liệt sỹ và người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn phường.
Nằm trong các hoạt động tri ân người có công nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố phối hợp với Công an thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng 13 suất quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, Nữ chiến sĩ Trường Sơn là thương binh, người nhiễm chất độc da cam trên địa bàn. Thành đoàn Việt Trì đã tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố vào tối 26/7. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu cùng 500 đoàn viên thanh niên thành phố đã dành một phút tưởng niệm để tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc; thắp nến, dâng hoa tại đài tưởng niệm và các phần mộ liệt sĩ. Mỗi nhành hoa, ngọn nến, nén nhang thơm được thắp lên thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng Dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả. 
Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Đồng
Mới đây, sáng ngày 07/12, phường Bạch Hạc đã long trọng tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Đồng. Liệt sĩ Nguyễn Văn Đồng, sinh năm 1948 tại phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, là con thứ 3 trong gia đình có 8 anh chị em. Tháng 4/1966, đồng chí đã xung phong lên đường nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc. Tháng 01/1968, đồng chí đã anh dũng hy sinh tại mặt trận phía Nam. Sau khi đất nước được thống nhất, Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và đồng đội đã quy tập đồng chí vào Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. Sau 55 năm tìm kiếm phần mộ, Quân đội, gia đình và địa phương đã đón đồng chí về với quê hương Bạch Hạc. Với những thành tích trong chiến đấu đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Kháng chiến hạng 3”, “Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng 3” và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Lễ đón nhận, truy điệu anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Đồng đã thể hiện lòng biết ơn, ghi nhớ công lao của liệt sĩ, đã hi sinh thân mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà cho thế hệ hôm nay và mai sau có cuộc sống hòa bình, tự do và hạnh phúc. Tấm gương hi sinh vì Tổ quốc của liệt sĩ Nguyễn Văn Đồng là niềm vinh dự, tự hào cho gia đình và quê hương Bạch Hạc anh hùng./.
Hưng Cảnh
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Phú thọ
Tin khác
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang