Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Sơn La huy động nguồn lực giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
05:50 PM 26/06/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, cấp ủy, Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, tỉnh Sơn La đã huy động được nhiều nguồn lực để giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khó khăn trên địa bàn.
Ông Phạm Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH Sơn La, cho biết: Thực hiện Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2025 theo Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 199/KH- UBND ngày 13/9/2019 thực hiện Quyết định này. Hàng năm, căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình đã có sự phối hợp và chỉ đạo, hướng dẫn ngành dọc tại các địa phương, lồng ghép thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, đặc biệt là giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
UBND cấp huyện hàng năm xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với cán bộ, nhân dân, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, ủng hộ nguồn lực xã hội để giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Các nhà hảo tâm tặng quà trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La
Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở Lao động - TBXH Sơn La đã phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá tổ chức triển khai và kết quả thực hiện của chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, trong đó, có công tác huy động nguồn lực giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đôn đốc các cấp, các ngành, cơ sở công tác tổ chức triển khai thực hiện Đề án được tiến hành thường xuyên, có kết quả góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu Đề án…
Kết quả trong giai đoạn từ năm 2019 - 2023, tỉnh Sơn La có 123 xã đặc biệt khó khăn đã huy động được 14.570.051.000 đồng (bao gồm tiền mặt, hiện vật...). Cụ thể gồm: gói hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em có 16.821 em được thụ hưởng với số tiền 2.800.513.000 đồng; gói cải thiện tình trạng sức khỏe thông qua khám, chữa bệnh cho trẻ em là 8.507 em với số tiền 1.676.530.000 đồng; gói cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em 11.129 em với số tiền 9.614.508.000 đồng; gói hỗ trợ vui chơi, giải trí cho trẻ em 6.238 em với số tiền 1.478.500.000 đồng.
Có thể thấy, sau 3 năm thực hiện Đề án huy động nguồn lực để giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, Sơn La đã đạt được những thành tích, kết quả đáng khích lệ. Các mục tiêu huy động nguồn lực vượt kế hoạch, nhiều hoạt động giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt được kế hoạch.
Đặc biệt, trẻ em trong tỉnh ngày càng được gia đình, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục tốt hơn, nhất là trẻ em có hòan cảnh đặc biệt khó khăn, một bộ phận trẻ em khuyết tật, khó khăn đã được chăm sóc tốt, phát triển hài hoà cả về thể lực và trí tuệ. Giúp các em có điều kiện hòa nhập cộng đồng và phát triển bình đẳng với các trẻ em bình thường khác.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong triển khai thực hiện Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 – 2025, song Sơn La là tỉnh có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền vận động; việc kiểm tra, đánh giá thực hiện đề án của một số địa phương chưa thường xuyên; chưa thực sự nỗ lực trong công tác huy động nguồn lực và phát huy tiềm năng của các hộ gia đình, doanh nghiệp để đóng góp ủng hộ cho trẻ em khó khăn trên địa bàn…
Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH Phạm Quang Phương, trao đổi: Để khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án đã phê duyệt, tăng cường tiếp cận các nhà tài trợ quan trọng, tiềm năng, trực tiếp làm việc để trình bày ý tưởng, kế hoạch hoặc trao đổi thông tin cần thiết bằng hình thức gửi thư kêu gọi, tài liệu tuyên truyền...
Phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi để nâng cao trách nhiệm, lòng tương thân, tương ái của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động cơ quan và cộng đồng trong việc hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em vùng đặc biệt khó khăn.
Kết nối, giới thiệu, cung cấp thông tin tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để vận động, quyên góp nguồn lực hỗ trợ trẻ em nhân các sự kiện, tháng hành động vì trẻ em, tết trung thu, tết nguyên đán, khai giảng năm học mới... nhằm thu hút sự quan tâm đông đảo của các lực lượng xã hội vào công tác chăm sóc, hỗ trợ trẻ em vùng đặc biệt khó khăn.

Chí Tâm

TAG: sơn La huy động nguồn lực giúp đỡ trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bao
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm