Xây dựng Đảng
Trang chủ / Thời sự / Xây dựng Đảng
Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp FDI ở Đồng Nai: Nhiều ý kiến tâm huyết
10:23 PM 22/04/2020
LĐXH) - Phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một chủ trương lớn của Đảng trong những năm qua. Tuy nhiên, duy trì hoạt động trong loại hình DN này không phải là vấn đề đơn giản. Vì vậy, để nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, ngoài chú trọng phát triển đảng viên thì việc linh hoạt các hình thức sinh hoạt sao cho phù hợp đang là vấn đề rất được quan tâm.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Hồ Thanh Sơn

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, đến cuối năm 2019, Đồng Nai thành lập được 172 tổ chức Đảng và kết nạp được 3.488 đảng viên trong DN ngoài Nhà nước (trong đó có 35 tổ chức cơ sở đảng trong DN FDI với 975 đảng viên). Các tổ chức Đảng này đang duy trì hoạt động bằng nhiều hình thức khác nhau; đặc biệt, việc tổ chức sinh hoạt khá linh hoạt, phù hợp đặc thù từng DN để duy trì và phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong loại hình DN này.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Hồ Thanh Sơn cho rằng: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động. Chỉ đạo trong buổi làm việc với Đảng bộ Khối DN, đồng chí Hồ Thanh Sơn cho rằng, hiện Đảng bộ khối DN đang quản lý trên 200 ngàn công nhân lao động. Đây là nguồn lực lớn cần phải tuyên truyền, vận động, nâng nhận thức để tạo nguồn phát triển Đảng và tổ chức tốt công tác sinh hoạt đảng trong DN loại hình FDI.

Đồng chí Lê Đức Thụy, Chủ tịch, Bí thư Đảng ủy Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom

Đồng chí Lê Đức Thụy, Chủ tịch, Bí thư Đảng ủy Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom: Tuyên truyền để lao động thiết tha với Đảng.

Trảng Bom hiện có 29 chi bộ cơ sở tại các DN, chủ yếu là các DN có vốn đầu tư nước ngoài và 4 chi bộ khu công nghiệp. Từ trước đến nay, khi có Chi bộ nào mới thành lập, ban đầu Chi bộ đó sẽ sinh hoạt chung với chi bộ các khu công nghiệp. Đến khi chi bộ đã “cứng cáp”, sẽ chuyển về sinh hoạt tại Đảng bộ khối DN huyện. Một trong những tồn tại, hạn chế của công tác xây dựng Đảng tại DN là nhiều công nhân lao động chưa hiểu rõ được vai trò của tổ chức cơ sở Đảng tại DN nên chưa mặn mà tham gia.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, nguyên Bí thư Chi bộ Công đoàn các KCN Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, nguyên Bí thư Chi bộ Công đoàn các KCN Biên Hòa cho rằng ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt chi bộ phù hợp với doanh nghiệp. Đã hơn 3 năm nay, Chi bộ Công đoàn các KCN Biên Hòa tổ chức sinh hoạt đảng không giấy, tất cả mọi văn bản, tài liệu về Đảng đều được Chi bộ chuyển qua mạng nội bộ, cấp mật khẩu cho mỗi đảng viên. Toàn bộ tài liệu này được đảng viên đọc trước khi diễn ra buổi sinh hoạt chi bộ nên ngoài các nội dung đột xuất, các buổi sinh hoạt chi bộ thường diễn ra nhanh, gọn, phù hợp đặc thù đảng viên ở các DN.

Chị Phạm Thị Phương, đảng viên, chi bộ Công đoàn các KCN Biên Hòa

Chị Phạm Thị Phương, đảng viên, chi bộ Công đoàn các KCN Biên Hòa: Sinh hoạt chi bộ phải bàn được vấn đề người lao động quan tâm.

Hầu hết các đảng viên của công ty đang sinh hoạt tại Chi bộ Công đoàn các KCN Biên Hòa đều có nhận thức tốt, nâng cao hơn hẳn khi họ chưa là đảng viên. Để các buổi sinh hoạt chi bộ có hiệu quả thì nội dung sinh hoạt hay các chuyên đề phải thiết thực, phù hợp với những vấn đề mà công nhân lao động quan tâm…

Ông Bang Jin Woo, Tổng giám đốc Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai): Thời gian qua, Đảng bộ công ty đã luôn đồng hành cùng với Ban giám đốc công ty trong việc góp phần giải quyết những kiến nghị, bức xúc của người lao động. Hằng tháng, Đảng bộ đều tập hợp ý kiến, đề xuất của công nhân lao động. Từ đó họp với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, cùng lãnh đạo công ty thảo luận, thương lượng để giải quyết những vấn đề mà công nhân yêu cầu. Vì thế, lãnh đạo DN luôn mong muốn Đảng bộ công ty sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi, chăm lo cho người lao động, thúc đẩy DN phát triển bền vững hơn nữa.

Nguyệt Hà

  (ghi)

 

 

 

 

 

 

TAG: Sinh hoạt Đảng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Ðồng Nai
Tin khác
Phấn đấu xây dựng thành trung tâm huấn luyện đỉnh cao của Quân khu 7 và toàn quân
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam luôn hướng tới đảm bảo quyền an sinh của người dân
Đoàn Trinh sát số 2 thực hiện Chương trình “Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo”
Duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là dịp cao điểm lễ
Giải thưởng tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại
Nhiều bài học trong việc gắn phát triển kinh tế với quốc phòng tại Đồng Nai
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025