Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Lễ trao giải và đấu giá các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” lần thứ Nhất - 2023
08:15 AM 30/06/2023
(LĐXH)- Ngày 29/06/2023, tại trường Marie Curie Hà Nội diễn ra Lễ trao giải và đấu giá các tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” lần thứ nhất năm 2023 nhằm quyên góp, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Thắp sáng những ước mơ” do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khởi xướng từ năm 2014.
Nhiều phụ huynh và các em nhỏ xem triển lãm tranh “Ngôi nhà mơ ước”
Tạo sân chơi bổ ích, lý thú, phát huy quyền tham gia của trẻ em         
Cuộc thi vẽ tranh chủ đề: “Ngôi nhà mơ ước” năm 2023 được phát động bởi Tạp chí Trẻ em Việt Nam lần thứ Nhất nhằm hưởng ứng lời kêu gọi về Tháng hành động vì trẻ em năm 2023; Kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và ngày Gia đình Việt Nam 28/6.
Aự kiện được Tạp chí Trẻ  em Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam tổ chức dưới sự đồng hành của Công ty TNHH Thanh Chương - Văn phòng phẩm Eras Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise, Tập đoàn Flamingo Holding Group, Tập đoàn Him Lam… và trường Marie Curie.
Từ khi phát động Cuộc thi vẽ tranh đến nay, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm mạnh mẽ từ phía các cơ quan thông tấn báo chí; Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố; Giới chuyên gia mỹ thuật và hàng chục nghìn phụ huynh, học sinh.
Ông Nguyễn Mạnh Huy - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu 
Sau hơn 2 tháng phát động cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2023, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 13.000 tác phẩm của hơn 10.000 thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hoá, Nghệ An, Phú Yên, TPHCM, Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp... Vòng sơ loại, Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn ra hơn 1.000 tác phẩm nổi trội và tiếp tục tiến hành chấm vòng Chung khảo.
“Mong muốn trẻ em dù ở bất cứ nơi đâu đều được chăm sóc, bảo vệ, được sống trong những mái nhà hạnh phúc, ấm áp, đầy đủ điều kiện sống và phát triển” đó là thông điệp mà Ban tổ chức muốn gửi tới các trẻ em, phụ huynh, Nhà trường… và toàn xã hội.
Cuộc thi nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú cho các em nhỏ, giúp các em phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, kể câu chuyện ý nghĩa về ngôi nhà mơ ước, thể hiện sự sẻ chia với những bạn nhỏ khó khăn, mồ côi, trẻ em miền núi, mong được sống trong những ngôi nhà kiên cố, yên ấm.
Thế giới của hội hoạ, sắc màu sẽ giúp các em bày tỏ nguyện vọng, tâm tư, tình cảm tới bố mẹ, ông bà, anh em, thầy cô, bạn bè,... qua đó lan toả yêu thương, phát huy quyền tham gia của trẻ em.
Chia sẻ với Báo chí về lý do khiến Hoa hậu Ngọc Hân nhận lời làm Ban Giám khảo cuộc thi, cô cho biết, từ nhỏ cô đã yêu thích nghệ thuật, do đó khi nhận lời làm giám khảo cuộc thi và được đắm chìm trong những bức tranh sắc màu của các em nhỏ, cô cảm giác tuổi thơ mình như ùa về.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Ngoài ra, cô cho rằng, tên gọi của cuộc thi đã toát lên thông điệp rất hay, đối với trẻ em ai cũng cần có ngôi nhà hạnh phúc của riêng mình. Chủ đề không giới hạn hay áp đặt về ngôi nhà mà các em mong muốn. Cuộc thi cho phép các em thoải mái bày tỏ, từ đó có khả năng khám phá ra những chủ đề mới mẻ. Ý tưởng có thể vô cùng đặc biệt, sâu sắc, hoặc khó có thể ngờ tới.
Hoa hậu tiết lộ, bức tranh được chấm giải Đặc biệt vô cùng ý nghĩa và thông điệp hết sức nhân văn.
Đánh giá về cuộc thi, hoạ sĩ Văn Dương Thành cho biết: “Đây là một cuộc thi đã đem hội hoạ và nét đẹp nhân văn, sự gần gũi tới các em nhỏ để lan tỏa tình yêu thương, dạy cho các em biết chia sẻ, thấu hiểu và cởi mở với bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang ước mơ về ngôi nhà nơi mà các em coi là hạnh phúc, đủ đầy. Hơn 13 nghìn bức tranh là 13 nghìn cánh cửa mở ra để thể hiện tâm hồn, cảm xúc của trẻ em”.
Đánh giá về tranh dự thi năm nay, nhà giáo, chuyên gia Mỹ thuật Hữu Hạnh - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: “Lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” - năm 2023 đã gây bất ngờ bởi thu hút hơn 13 nghìn tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc và điều đặc biết nhất là trong đó quy tụ nhiều tác phẩm chất lượng”.
Hầu hết các tác phẩm đoạt giải được Ban giám khảo và khán giả bình trọn đánh giá cao về tư duy, khả năng, ý tưởng… hội họa.
Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thanh, Hoa hậu - NTK Ngọc Hân trao giải cho các thí sinh đoạt giải Nhất
Chia sẻ từ Ban tổ chức
Chia sẻ về Cuộc thi, ông Nguyễn Mạnh Huy - Trưởng ban Tổ chức - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ, xúc động và vui mừng khi cuộc thi lần đầu tổ chức đã nhận được đông đảo các em học sinh, phụ huynh; Ngành Giáo dục; Các cơ quan thông tấn báo chí,… quan tâm, ủng hộ và tham gia.
Lần đầu tổ chức nên còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tất cả tấm lòng nhiệt tình, tránh nhiệm, công tâm… chỉ sau hơn 1 tháng Ban tổ chức đã chọn ra được trên 200 bức tranh xuất sắc trong hơn 13.000 bức tranh dự thi.
Qua cuộc thi, tôi mong muốn, bên cạnh việc khởi tạo, giúp trẻ em có một sân chơi bổ ích, lý thú, phát huy tính sáng tạo thì còn là cơ hội để các em bày tỏ mong ước, nguyện vọng của bản thân về cuộc sống, về tương lai và giá trị bản thân thông qua hình thức hội họa.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Hoa hậu - NTK Ngọc Hân trao giải cho thí sinh đoạt giải Đặc biệt
Chúng tôi rất biết ơn và trân trọng trước sự giúp đỡ, ủng hộ, xây dựng chương trình cuộc thi từ các nhà tài trợ như:  Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise, Tập đoàn Flamingo Holding Group, Tập đoàn Him Lam… cũng như Ban Giám khảo và Trường Marie Curie đã đồng hành cùng chúng tôi trên tinh thần “Chung tâm, chung sức, chung trí bảo vệ quyền trẻ em.”
Cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 diễn ra với hai vòng thi: Sơ khảo và chung khảo. Vòng sơ khảo đã chọn được 1.511 bức tranh xuất sắc nhất trong hơn 13.000 bức tranh của hơn 10.000 em học sinh đến từ nhiều địa phương trên cả nước, bước vào chung khảo.
Từ hơn 13 nghìn tác phẩm, Ban Tổ chức sẽ trao giải cho 226 tác giả, tác phẩm, trong đó có hai hệ thống giải là: Giải do Ban Giám khảo chấm và hệ thống giải do độc giả bình chọn trực tuyến.
Tại vòng Chung khảo, BGK cùng BTC đã chọn ra được: 01 giải Đặc biệt; 02 giải Nhất; 01 giải Tiêu biểu dành cho học sinh khuyết tật, 03 giải Nhì; 05 giải Ba; 10 giải Khuyến khích; 01 giải Dành cho Thí sinh nhỏ tuổi nhất có tác phẩm đáng yêu; 03 giải Bình chọn online và 200 tác phẩm tranh đoạt giải Triển vọng.
Hoa hậu Ngọc Hân cùng ông Phan Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Chương
- Văn phòng phẩm ERAS Việt Nam - đại diện nhà tài trợ trao giải Triển vọng cho các thí sinh đoạt giải
Cơ cấu giải cụ thể:
Giải Đặc biệt (01 giải): Giấy chứng nhận của BTC + 5.000.000 đồng/giải + hiện vật.
Giải Nhất (02 giải): Giấy chứng nhận của BTC + 3.000.0000 đồng/giải + hiện vật.
Giải Tiêu biểu nhất dành cho học sinh khuyết tật: Giấy chứng nhận của BTC + 1.000.000 đồng/giải + hiện vật.
Giải Nhì (03 gỉải): Giấy chứng nhận của BTC + 2.000.000 đồng/giải + hiện vật.
Giải Ba (05 giải): Giấy chứng nhận của BTC +  1.000.000 đồng/giải + hiện vật
Giải Khuyến khích (10 giải): Giấy chứng nhận của BTC + 500.000 đồng/giải + hiện vật.
Giải Thí sinh nhỏ tuổi nhất có tác phẩm đáng yêu: Giấy chứng nhận của BTC + Hiện vật.
Trường mầm non, tiểu học, THCS hoặc THPT có nhiều học sinh tham gia nhất (phần thưởng này không áp dụng cho các câu lạc bộ, trung tâm mỹ thuật) (01 giải): 1.000.000 đồng/giải.
Giải Triển vọng (200 giải): Giấy chứng nhận của BTC + hiện vật.
Giải Bình chọn online (03 giải): Giấy chứng nhận của BTC + 500.000 đồng/giải + hiện vật.
Ông Nguyễn Mạnh Huy - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi
trao giải cho các thí sinh được bình chọn nhiều nhất
Về kết quả cuộc thi:
- Giải Đặc biệt: Vượt qua hơn 13.000 bức tranh của hơn 10.000 thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc, tác phẩm "Mái nhà tình yêu" của thí sinh Phạm Tùng Chi - Trường Tiểu học Nguyễn Du - Hà Đông - TP Hà Nội đã giành được giải Đặc biệt.
Tác phẩm gửi gắm thông điệp: "Một mái nhà chung với tình yêu bao la đối với các em bé bị bệnh K là mong muốn của em khi được đến thăm các em ý. Mỗi ngôi nhà với ước muốn ngập tràn niềm vui hạnh phúc, được ở với ba mẹ với thế giới ngọt ngào sắc màu. Cùng nhau vui chơi học tập trong niềm hạnh phúc vô bờ".
- Giải thưởng Tập thể trường có nhiều bài dự thi nhất đã thuộc về trường Tiểu học Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội với 1627 tranh/1691 học sinh.
- Giải Bình chọn online: Tác phẩm nhận được số lượt bình chọn cao nhất thuộc về thí sinh: Huỳnh Vũ Gia Nhi - Trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội - số điểm quy đổi là 571 điểm; thí sinh Lê Thanh Vân - Trường THCS Ngô Quyền, Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội - số điểm quy đổi là 534 điểm; Thí sinh Lê Thanh Thảo - Trường Tiểu học Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội - số điểm quy đổi là 489 điểm.
- Giải Tiêu biểu nhất dành cho học sinh khuyết tật: Trong số các thí sinh gửi tranh dự thi về Ban Tổ chức, có rất nhiều tác phẩm ấn tượng, xúc động đến từ các thí sinh khuyết tật, khiếm thị, các em nhỏ đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS,... Vượt lên trên những sáng tạo thông thường, những tác phẩm của các em truyền đi thông điệp chan chứa yêu thương...
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà và TS Trần Thị Thanh Thanh xem tranh trưng bày
 Đấu giá tranh gây quỹ ủng hộ chương trình “Thắp sáng những ước mơ”
Trong khuôn khổ Lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước”, Ban Tổ chức cũng đã tiến hành đấu giá 03 tác phẩm đoạt giải: 01 tác phẩm đạt giải Đặc biệt và 02 tác phẩm đạt giải Nhất. Các tác phẩm còn lại sẽ được trưng bày, Phụ huynh và khách tham quan có thể mua (trực tiếp hoặc online) với giá tuỳ tâm để ủng hộ trẻ em khó khăn của chương trình “Thắp sáng những ước mơ”.
Chương trình “Thắp sáng những ước mơ” là hoạt động thường niên do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khởi xướng từ năm 2014. Qua 7 lần tổ chức thành công, Chương trình đã hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau như trẻ em khó khăn vùng biên giới, hải đảo; trẻ em dân tộc miền núi phía Bắc, miền Trung...
Trong năm 2023, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức Giải thưởng Cống hiến vì trẻ em Việt Nam nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể, cơ quan, doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo môi trường cho trẻ em phát triển hoặc có những sáng kiến thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em Việt Nam./.
Thảo Lan
TAG: Trao Giải đấu giá tranh Cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước lần thứ Nhất năm 2023 Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam bao
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm