An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lạng Giang: Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
10:51 PM 27/04/2022
(LĐXH) - Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và BHXH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, Công tác phát triển BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đạt được kết quả đáng khích lệ.
Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 02/7/2021 về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, BHXH huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành một số văn bản chỉ đạo gắn trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn trong công tác vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện coi đây là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình thực hiện BHXH huyện đã triển khai phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như: Phòng Lao động Thương binh và xã hội, Liên đoàn Lao động, phòng Tài chính kế hoạch, Chi Cục Thuế, trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp chặt chẽ với Đài truyền thanh huyện, UBND xã, thị trấn; Hội Phụ nữ,  Bưu điện trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bám sát văn bản chỉ đạo của ngành, đặc biệt là cẩm nang về triển khai thực hiện BHXH tự nguyện; Phân công giao chỉ tiêu cho viên chức thường xuyên theo dõi hỗ trợ nhân viên các đại lý phối hợp với địa bàn khu dân cư lựa chọn đối tượng tiềm năng tham gia để tổ chức Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cấp phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân; chỉ đạo sát sao từng nhân viên đại lý thu tích cực tổ chức tư vấn đến từng hộ gia đình với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.
Lãnh đạo huyện Lạng Giang chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn
Trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội ảnh hưởng do dịch bệnh Covid -19, thu nhập của người dân không ổn định, việc tổ chức các hội nghị bị hạn chế do phải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, do vậy BHXH huyện đã chú trọng vào việc xác định các đối tượng tiềm năng, có thu nhập tương đối ổn định để chỉ đạo tổ chức tư vấn nhóm nhỏ, vận động người tham gia đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt trong tháng 9/2021, Bảo hiểm xã hội huyện Lạng Giang đã có tờ trình đề xuất và xin ý kiến UBND huyện xem xét và trình HĐND huyện trích nguồn kinh phí của huyện để hỗ trợ cho người dân trên địa bàn huyện tham gia BHXH tự nguyện năm 2021, với mức hỗ trợ bằng 5% trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn (tương ứng với 92.400 đồng/người/năm) với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 186 triệu đồng, ngoài phần hỗ trợ của ngân sách Trung ương.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT được đẩy mạnh. BHXH huyện chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, người lao động làm việc trong cơ sở giáo dục không thuộc biên chế nhà nước và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách, qui định có liên quan đến BHXH tự nguyện; mục đích ý nghĩa, lợi ích của BHXH tự nguyện để người dân tích cực tham gia. Phối hợp với UBMTTQ huyện chỉ đạo tiếp tục duy trì hoạt động của Ban vận động nhân dân tham gia BHYT tại thôn, tổ dân phố tham gia vào công tác tuyên truyền vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức Hội nghị tuyên truyền. Trong năm 2021, BHXH huyện đã tổ chức được tổng số 25 hội nghị với hơn 900 người tham dự; Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức 01 Hội nghị trực tuyến cho các trường mầm non trên địa bàn huyện với 150 người tham dự; Phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các đợt gia quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Trong năm, BHXH huyện đã cấp 49.750 tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, trong đó 30.000 tờ những điều cần biết về BHXH tự nguyện, 10.500 tờ những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên, 6.250 tờ những điều cần biết về BHYT hộ gia đình, 3000 tờ hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số. Ngoài ra, tổ chức treo các Pano, áp phích tuyên truyền trong những “Tháng Cao điểm”…
Năm 2021, trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh giao phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng mới là 1.450 người; số lũy kế đến hết năm là 3.346 người tham gia. Theo đó, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu cho Đại lý thu UBND các xã, thị trấn và Bưu điện huyện là 1.560 người. Tính đến ngày 31/12/2021 toàn huyện đã khai thác được 1.582/1.560 người tham gia mới đạt 101,4% kế hoạch UBND huyện giao cho các xã, thị trấn đưa số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 3.503/3.346 người, đạt tỷ lệ 105% kế hoạch UBND tỉnh giao, trong đó: Bưu điện khai thác được: 153 người tham gia mới; Đại lý xã thu được: 1.429 người tham gia mới.
Một số xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đạt được kết quả cao như: Thị trấn Vôi, Tiên Lục, Tân Hưng, Quang Thịnh, An Hà; một số xã, thị trấn chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện nên kết quả đạt được còn thấp, đạt dưới 50% kế hoạch được giao như: Dương Đức, Mỹ Hà, và Đại Lâm…
Năm 2022, UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển tăng mới là: 1.111 người tham gia mới, lũy kế đến hết năm 2022 phải phát triển 4.658 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 3/2022, toàn huyện mới có 154 người tham gia mới, đưa tổng số người đang tham gia là 3.276/4.658 người tham gia, đạt 70,3% kế hoạch tỉnh giao, giảm 317 người so với 31/12/2021. Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai các nội dung tại Kế hoạch số 29-KH/HU ngày 29/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy và Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 03/8/2021 của UBND Lạng Giang về thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đài truyền thanh huyện đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức phù hợp với từng nhóm, cụm dân cư trong “Tháng Cao điểm” đặc biệt là phát liên tục trên loa truyền thanh ở cơ sở; cấp phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân trên địa bàn huyện. Bưu điện huyện căn cứ vào chỉ tiêu được giao, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho từng cá nhân, đảm bảo trong“Tháng Cao điểm”, vận động ít nhất trên 100 người tham gia BHXH tự nguyện mới. Thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng vận động, tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho các Đại lý thu BHXH, BHYT; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT./.
Minh Hiền
TAG: bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bảo hiểm tự nguyện
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm