Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Kỷ niệm Ngày 20-10: Nỗ lực “hai giỏi” của phụ nữ quân đội
03:15 PM 20/10/2022
(LĐXH) - Cùng lực lượng nữ toàn tỉnh, phụ nữ quân đội (có nữ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã và đang đóng góp lớn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị…

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai  tặng hoa, chụp hình lưu niệm với nữ nhân ngày 20-10

Gặp gỡ, trao đổi với phụ nữ các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và nữ LLVT tỉnh mới thấy hết sự nỗ lực vươn lên của chị, em. Sự nỗ lực hoàn thành vai trò “giỏi việc nước, đảm việc nhà” mà họ đã và đang thực hiện trong môi trường “đặc biệt”: Quân đội. Ngoài việc phải chấp hành nghiêm sự kỷ luật chặt chẽ, phụ nữ quân đội luôn ý thức rõ phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”- QĐND “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua..”. Sự ghi nhận, đánh giá của thủ trưởng, chỉ huy các cấp dành cho nữ quân đội đã và đang là những động lực tinh thần giúp họ tiếp tục vượt khó, vươn lên mỗi ngày.

Đại tá Bùi Văn Sĩ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh khen thưởng các nữ quân nhân xuất sắc dành Huy chương vàng võ chiến đấu tay không toàn quân

Ý thức rõ là “Người lính Cụ Hồ”

Đây là điểm nổi bật nhất của phụ nữ các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn cũng như của nữ LLVT tỉnh. Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Trương Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công ty TNHHMTV Cơ khí hóa chất 14 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng), đóng tại TP.Biên Hòa cho hay, cũng như phụ nữ các đơn vị LLVT, nữ của công ty hiện chiếm 30% tổng quân số. Chị em nữ có mặt ở tất cả các cơ quan, phòng, ban, dây chuyền sản xuất và luôn nỗ lực trong mọi hoạt động, công tác, tham gia tích cực các phong trào văn hóa, văn nghệ do đơn vị phát động và là điển hình trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chứng kiến những màn thi đấu quyết liệt trong chương trình giao lưu bóng chuyền giữa 2 đơn vị: Công ty TNHHMTV Cơ khí hóa chất 14 và nữ Bộ CHQS tỉnh mới thấy hết sự nỗ lực, quyết tâm cao của các chị em nơi đây. Dù không còn trẻ, đều từ 1-2 con và phần đông U50 nhưng các chị vẫn xung kích, quyết liệt trên từng pha đập bóng. Khi thi đấu, tinh thần đồng chí, đồng đội được thể hiện rõ trong từng pha đỡ bóng, chuyền bóng hay phát bóng khiến đối phương gặp không ít khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thu Huyền cho biết thêm, đặc thù công việc trong môi trường đầy tính kỷ luật nên ngoài công việc, Hội Phụ nữ cơ sở cùng tổ chức Đoàn tham mưu để Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tạo thuận lợi hỗ trợ cho các hoạt động thể dục thể thao, vừa nâng cao sức khỏe, vừa bảo đảm luôn sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thủ trưởng Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân tặng hoa, phát biểu chúc mừng nữ đơn vị nhân ngày 20-10

“Đặc biệt, sau quyết định 585 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đơn vị nằm trong khối thi đua số 5 LLVT Đồng Nai nên buổi giao lưu với nữ Bộ CHQS tỉnh thực sự bổ ích, lý thú, tạo cho chị em động lực tinh thần, tiếp tục đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, chị Huyền tâm sự.

Cũng nỗ lực không kém phần quyết liệt, các nữ tuyển thủ của Bộ CHQS tỉnh quyết tâm rất cao, thi đấu với tinh thần thể thao giao lưu và truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Đại úy Hoàng Thị Thủy, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS tỉnh cho hay, Hội Phụ nữ cùng tổ chức Đoàn tham gia chương trình giao lưu bóng chuyền với công ty TNHHMTV Cơ khí hóa chất 14 là dịp để chị em nữ được cọ sát thực tiễn. Chị Thủy khẳng định: “Chương trình giao lưu thực sự là hoạt động bổ ích đúng dịp ý nghĩa 20-10. Từ chương trình này, chúng tôi học tập được nhiều kinh nghiệm quý trong hoạt động nữ đối với đơn vị quân đội làm kinh tế và tìm được những bài học hay để có thể vận dụng linh hoạt trong chương trình đồng hành với nỗ lực của nữ LLVT tỉnh”.

Chị Lê Thị Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Ngoài học tập kinh nghiệm quý của đơn vị bạn, Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS tỉnh có những hạt nhân nòng cốt trong các chương trình văn hóa thể thao, võ chiến đấu tay không và nhiều hoạt động bổ ích khác để cùng giao lưu, học hỏi.

“Những “bông hoa” trên sàn võ thuật như Phan Thị Hương Giang; Trần Hoàng Vy, Ngô Thị Hiền là những nòng cốt đã đưa về Huy chương vàng và giải nhất toàn quân đồng đội nữ trong Hội thao Võ chiến đấu tay không toàn quân năm 2022”…

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân (đóng tại H.Nhơn Trạch) cho hay, một đặc thù của phụ nữ đơn vị là hơn 20% chị em có chồng đang thực hiện nhiệm vụ tại các nhà dàn DK1, các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đây lại là một khó khăn không nhỏ đối với chị em nữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như chăm sóc gia đình.

“Với sự nỗ lực của từng chị, sự tạo điều kiện của Đảng ủy, chỉ huy đơn vị, tình nghĩa thủy chung của chị em trong hội, các nữ quân nhân Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong tuyên dương QNCN tiêu biểu do Vùng 2 vừa tổ chức, chị Lê Thị Thanh Tâm, hội viên của Hội đã được Vùng vinh danh là một trong 40 QNCN tiêu biểu, xuất sắc, có nhiều đóng góp thiết thực, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”, chị Lan Phương chia sẻ…

Góp sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đơn vị

Phụ nữ Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật giao lưu tọa đàm ngày 20-10

Theo thủ trưởng các đơn vị quân đội, do đặc thù môi trường làm việc nên lực lượng nữ trong các đơn vị không chiếm nhiều. Song các chị đã và đang góp sức to lớn hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Hạ sĩ quan xe tang I cho hay, nữ của nhà trường chiếm khoảng 2% và tập trung ở các cơ quan, khoa giáo viên và một số đầu mối đặc thù của đơn vị. Dù lực lượng ít nhưng chị em đều luôn nỗ lực cố gắng vượt khó hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của đơn vị.

“Quân nhân nữ, cán bộ, giảng viên đều ý thức rõ mình là những người lính Cụ Hồ; là QĐND- từ dân mà ra, khi thực hiện nhiệm vụ lực lượng nữ luôn bám sát những nội dung này tiếp tục tô thắm, làm sáng đẹp hơn truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới”, đại tá Nguyễn Văn Kiên nhấn mạnh.

Thượng tá Lại Thế Công, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật Vùng 2 Hải quân khẳng định: Nữ quân nhân của đơn vị thực sự là những phụ nữ “2 giỏi”; là những hậu phương vững chắc để chồng, con yên tâm công tác, học tập. Dù công việc bộn bề nhưng Hội vẫn tham mưu cho Đảng ủy chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực trong ngày 20-10 như thi bóng chuyền, giao lưu tọa đàm, thi nấu ăn và nhiều hoạt động bổ ích khác. “Chính điều này đã và đang động viên chị em nỗ lực vượt khó, góp sức thiết thực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đơn vị sau hai năm được thành lập”, thượng tá Lại Thế Công nói.

Đại tá Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHHMTV Cơ khí hóa chất 14 khẳng định: So với các đơn vị chiến đấu, lực lượng nữ của công ty nhiều hơn khoảng 30% tổng số cán bộ, công nhân viên, quân nhân đơn vị. Họ đã và đang đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm qua.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và Công ty TNHHMTV Cơ khí hóa chất 14 trao cờ lưu niệm cho nữ trong chương trình giao lưu bóng chuyền dịp 20-10

Theo đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, lực lượng nữ của Bộ CHQS tỉnh cũng như các đơn vị quân đội không nhiều nhưng họ đã và đang đóng góp tích cực cho việc hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại tá Liêm khẳng định: “Điều này thấy rõ nhất trong đợt cách ly phòng chống dịch, 100% nữ quân nhân chấp hành nghiêm kỷ luật, cấm trại tại đơn vị nhưng các chị đã nỗ lực vượt khó, góp sức vào thành quả Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và LLVT tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Đảng bộ Quân sự tỉnh được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua là một trong ba tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm đặc thù Covid-19 – 2021. Đặc biệt trong năm 2022, nữ LLVT tỉnh còn mang thành tích giải nhất toàn quân trong hội thao Võ chiến đấu tay không các câu lạc bộ Võ chiến đấu tay không”.

Nguyệt Hà


TAG: Ðồng Nai Kỷ niệm Ngày 20-10 Nỗ lực “hai giỏi” của phụ nữ quân đội
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm