Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Kon Tum hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022
06:50 PM 11/11/2022
(LĐXH)-Ngày 10/11/2022, Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 tỉnh Kon Tum đã diễn tại Nhà Văn hóa - Thể thao huyện Ngọc Hồi, do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Ngọc Hồi tổ chức.
Tham dự có đồng chí Y Ngọc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh và các huyện, thành phố cùng đông đảo các lực lượng, nhân dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi.
Đồng chí Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động
Trong những năm qua,UBND tỉnh Kon Tum luôn dành sự quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của nữ trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành đoàn thể thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã lồng ghép vào các chương trình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên, gia và hành vi của cộng đồng dân cư về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình, trong lựa chọn sinh con theo giới tính về vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Tiếp tục triển khai duy trì và nhân rộng các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, mô hình phòng chống bạo lực gia đình trên toàn tỉnh góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện bình đẳng giới. Kon Tum đã từng bước đảm bảo bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực chính trị; lĩnh  vực kinh tế, lao động, tạo việc làm; lĩnh vực gia đình; lĩnh vực y tế; lĩnh vực giáo dục và đào tạo; lĩnh vực văn hóa, thông tin và truyền thông. Tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương các cấp từng bước được nâng cao; Phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế, lao động tham gia vào việc làm, học nghề ngày càng cao, phụ nữ đều được tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình; số phụ nữ làm chủ hộ và làm chủ kinh tế gia đình tăng, số phụ nữ làm chủ doanh nghiệp cũng tăng. Các tầng lớp phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội. 
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 có chủ đề Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xoá bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, được tổ chức trên toàn quốc từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/12/2022.
Các đại biểu tham dự Lễ phát động
Phát biểu khai mạc Lễ phát động, đồng chí A Khang- Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh nhấn mạnh, Lễ phát động "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới" là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và toàn xã hội chung tay xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử, bạo lực trên cơ sở giới; tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái phát triển bình đẳng, qua đó góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới, Luật bình đẳng giới và Luật phòng, chống bạo lực gia đình. 
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền; Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; các Kế hoạch, Chương trình của UBND tỉnh về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; đặc biệt tập trung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 2684/KH-UBND ngày 02/8/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Tiếp tục lồng ghép Chương trình phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong Chương trình, Kế hoạch phát triển KT-XH của các cấp, các ngành; thực hiện tốt các Chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo, tạo việc làm tăng thu nhập cho người lao động, ổn định đời sống gia đình. Quan tâm xây dựng các mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong những lĩnh vực có nguy cơ bất bình đẳng giới cao nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái. 
Đông đảo các thành phần tham gia Lễ phát động
Các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CBCCVC, người lao động và mọi người dân, đặc biệt là nam giới hãy tích cực tham gia hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; bằng những việc làm thiết thực, cụ thể góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu về bình đẳng giới. 
Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, vận động hưởng ứng Tháng hành động phù hợp với từng địa phương, đơn vị; tạo phong trào thi đua trong gia đình và toàn xã hội thực hiện công tác bình đẳng giới, ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới; đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh, gia đình không có bạo lực. Đồng thời, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp kịp thời đối với các đối tượng bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới; kịp thời lên án đối với các hành vi phân biệt đối xử, bạo lực, ngược đãi, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái. 
Phụ nữ và trẻ em gái cần tự mình phấn đấu trong học tập, lao động, tiếp thu kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình; hãy dũng cảm, mạnh mẽ lên tiếng khi bị phân biệt đối xử, bạo lực. 
Vì cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại; vì hạnh phúc của mỗi gia đình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi mọi người dân hãy cùng lên tiếng, cùng hành động để thông điệp “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” được lan tỏa sâu rộng trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng góp phần xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, cùng nhau hướng đến một xã hội không còn bất bình đẳng giới.
Sau Lễ phát động, xe loa đã đi tuyên truyền lưu động trên các trục đường chính của huyện Ngọc Hồi. Đồng thời Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ in và cấp phát 20 băng rôn, 160 đĩa CD và 11.500 tờ gấp tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực cho 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để làm tài liệu tuyên truyền trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới./.

Nam Tiến
TAG: Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới 2022 tỉnh Kon Tum Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Kon Tum
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm