Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Khai hội Gióng đền Sóc - Xuân Giáp Thìn 2024
02:01 PM 15/02/2024
(LĐXH)- Sáng 15/2/2024 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 đã chính thức được khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Thời gian diễn ra lễ hội trong 3 ngày (từ ngày 15/2 - 17/2/2024, tức ngày 6 - 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn).
Đây là sự kiện văn hoá, tín ngưỡng lớn nhất trong năm của huyện Sóc Sơn nhằm tôn vinh, quảng bá, giới thiệu giá trị lễ hội Gióng đền Sóc - Di sản văn hoá vật thể đại diện cho nhân loại.
Là một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng văn hoá dân gian Việt Nam, Thánh Gióng gắn liền với truyền thuyết về cậu bé làng Phù Đổng đánh giặc Ân, mang lại thái bình cho đất nước. Truyền rằng, sau khi đánh tan quân giặc, Thánh Gióng phi ngựa đến chân núi Sóc (huyện Sóc Sơn), cởi bỏ giáp trụ rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời. Đây được coi là một trong những hình tượng đẹp và hào hùng nhất trong kho tàng truyền thuyết Việt Nam.
Để tưởng nhớ công đức của ngài, tại chân núi Sóc, nơi Thánh Gióng dừng ngựa trước khi về trời, Nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và mở hội hàng năm.

Ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đánh trống khai hội.

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 sẽ gồm 2 phần chính. Giống như những mùa lễ hội trước, phần lễ là lễ rước 8 lễ vật và lễ tế của các thôn làng. Phần hội năm nay sẽ có sự tham gia của nhiều tổ chức hội, đoàn thể và nhân dân các địa phương. Ngoài hoạt động thi đấu thể dục thể thao (vật, bóng chuyền hơi), sẽ có các trò chơi dân gian truyền thống được tổ chức như đi cà kheo, đập niêu, kéo co, đi cầu thăng bằng và đặc biệt là hội thi nấu cơm.
Lễ khai hội Gióng đền Sóc năm 2024 bắt đầu từ 6 giờ 45 phút. Ngay từ 5 giờ 30 phút sáng, đã có rất đông người dân và du khách thập phương đổ về Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc để làm lễ, hoà mình vào không gian lễ hội đầu Xuân.
Thay mặt Ban tổ chức lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã nổi hồi trống khai hội Gióng đền Sóc năm 2024. Sau bài văn tế là lễ rước và lễ tế của các thôn làng. 8 lễ vật được cung tiến tại lễ hội Gióng Xuân Giáp Thìn được dâng lên đức Thánh Gióng gồm: Thần mã (ngựa sắt), cầu húc, trầu cau, voi chiến, ngà voi, cỏ voi, kiệu tướng và giò hoa tre.
Giám đốc Trung tâm Quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc Đào Anh Tú cho biết điểm nổi bật khác biệt trong mùa lễ hội Gióng 2024 tập trung vào phần hội. Theo đó, các trò chơi dân gian tiếp tục được Ban tổ chức lễ hội duy trì như: Đi cà kheo, đập niêu đất, hội thi nấu cơm, hội thi cầu húc. Cùng với đó là các hoạt động biểu diễn văn hoá - nghệ thuật sẽ được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra lễ hội tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc trong 3 ngày (15 - 17/2/2024).

Voi chiến dâng đức Thánh Gióng tại lễ khai hội Gióng đền Sóc năm 2024.

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 cũng là năm thứ 2 liên tiếp, nghi thức Kéo Mỏ được trình diễn và cuộc thi cầu húc được tổ chức trên quy mô toàn huyện. Bên cạnh đó, khác với mọi năm, hội thi đấu vật thay đổi phương thức tổ chức, thay vì thành lập đội và đăng ký từ đầu thì du khách thập phương có thể đăng ký tại khu vực tổ chức hội thi và tham gia thi đấu. Điều này tạo nên một sân chơi mở cho tất cả người dân.
Đến với lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024, du khách cũng sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị tại khu vực thực hành văn hoá Gióng và văn hoá Việt Nam nói chung. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn với những du khách muốn trải nghiệm làm cơm nắm muối vừng, têm trầu cánh phượng, làm cà muối, làm giò hoa tre…
Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc là một trong những lễ hội lớn nhất của TP Hà Nội và cả nước, đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010. Không chỉ vậy, lễ hội Gióng đền Sóc hàng năm còn hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá phi vật thể độc đáo của Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc. Đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện Sóc Sơn nhằm thúc đẩy du lịch phát triển trong thời gian tới.

Lễ vật ngà voi dâng đức Thánh Gióng tại lễ khai hội Gióng đền Sóc năm 2024.

Ông Hồ Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 cho biết: Tinh thần chung của huyện là công tác tổ chức lễ hội phải được chuẩn bị chu đáo, các nội dung thiết thực, nghi lễ trang trọng, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và lành mạnh.
Huyện mong muốn thông qua lễ hội sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị của lễ hội và di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc.
Chính vì vậy trước đó, công tác chuẩn bị cho lễ hội Gióng đền Sóc đã được huyện Sóc Sơn tích cực triển khai. Dọc lối dẫn vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc, công tác chỉnh trang lòng đường, vỉa hè, trang hoàng cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất. Khuôn viên khu di tích được dọn dẹp phong quang, sạch đẹp.
Rút kinh nghiệm những năm trước, tại lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024, các hoạt động dịch vụ như trông giữ xe và kinh doanh buôn bán được siết chặt hơn. Ban tổ chức kiên quyết ngăn chặn tình trạng “bắt chẹt” du khách về giá vé trông giữ xe. Nghiêm cấm việc nâng giá bán sản phẩm, buôn bán hàng giả, hàng nhái, ấn phẩm mê tín dị đoan tại lễ hội.
Tình trạng bán hàng rong sẽ được kiểm soát. Các trò chơi mang tính bạo lực, cờ bạc trá hình, ăn tiền cũng bị nghiêm cấm tại lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024. Đặc biệt, công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ được Phòng Y tế huyện phối hợp các đơn bị giám sát thường xuyên, xử phạt nghiêm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Thảo Lan
 
TAG: Khai hội Gióng đền Sóc Xuân Giáp Thìn 2024 Sóc sơn Hà NộI
Tin khác
Phim Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối hé lộ hình ảnh đầu tiên
Đồng Nai: Thành phố du lịch Sơn Tiên công bố 5 kỷ lục mới dịp 30-4
Trưng bày 570 bức ảnh về di sản, kiến trúc của thành phố Cảng tại Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage ở Hà Nội
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài môn Vovinam Việt Võ Đạo tại Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024
Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Ngọc Tuấn: “Tôi trăn trở từng ngày cho tương lai thế hệ trẻ làm hoạt hình'
Phổ thông Cao đẳng – FPT hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”
Top 3 cuốn sách hay nhất giúp trẻ 3-6 tuổi nuôi dưỡng yêu thương
Kiều Minh Tuấn, Lê Giang góp mặt trong câu chuyện “hào môn” của Vũ Ngọc Đãng
Lý Hải – Minh Hà đội nắng dẫn du khách, khách mời tham quan phim trường Lật mặt 7