Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Gò Công Đông: Điểm sáng huy động nguồn lực xã hội trong công tác Đền ơn đáp nghĩa
11:19 AM 28/11/2023
(LĐXH) - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", thời gian qua huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước với các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng (NCC). Cùng với đó, huyện còn vận động các nguồn lực xã hội đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống nâng cao đời sống gia đình chính sách, NCC tại địa phương.

Lễ trao nhà tình nghĩa do Ban Tuyên giáo Trung ương tặng cho gia đình chính sách huyện Gò Công Đông

Thực hiện tốt công tác người có công

Hiện huyện Gò Công Đông có 2655 đối tượng chính sách, NCC và thân nhân NCC, gồm các đối tượng: 300 thương binh, 148 bệnh binh, 455 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 9 mẹ còn sống), 5 quân nhân bị bệnh nghề nghiệp, 317 tuất liệt sĩ cơ bản, 10 thân nhân hưởng tuất 2 liệt sĩ, 4 thân nhân hưởng tuất liệt sĩ nuôi dưỡng, 25 NCC giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng, 42 tuất thương bệnh binh từ trần, 14 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Trong đó, có 857  người đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Gò Công Đông, thời gian qua, Phòng đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện đày đủ, kịp thời  đúng quy định các chế độ, chính sách cho những đối tượng chính sách, NCC và thân nhân của NCC trên địa bàn. Qua đó, tạo được sự tin tưởng và đánh giá cao của các đối tượng chính sách, NCC và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Ông Nguyễn Thành Diệu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Ông Đoàn Thanh Hưng - Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Gò Công Đông cho biết, công tác chi trả chính sách ưu đãi NCC của huyện hiện đã được triển khai qua hệ thống Bưu điện; thời gian chi trả từ ngày 5 đến 12 hàng tháng, đúng đủ theo quy định của Pháp Lệnh NCC. Bên cạnh đó, công tác giải quyết chi trả trợ cấp một lần cũng được huyện triển khai kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện Gò Công Đông còn phối hợp với phòng, ban, đơn vị chuyên môn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC; mục đích, ý nghĩa của công tác Đền ơn đáp nghĩa đến mọi tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền về các gương điển hình, mô hình người tốt việc tốt trong thực hiện chính sách NCC; sự phấn đấu vươn lên của các thương, bệnh binh và gia đình chính sách, NCC vượt khó vươn lên thành đạt trong lao động, sản xuất. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chính sách ưu đãi NCC.

Đại diện Phòng LĐ-TB&XH huyện Gò Công Đông cho biết, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về hay Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các đoàn thể trên địa bàn huyện đều tích cực tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng qùa cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, NCC.

Dịp Tết Quý Mão năm 2023, Phòng đã tham mưu UBND huyện triển khai tổ chức đoàn thăm, tặng quà, trợ cấp cho NCC và hộ nghèo với tổng kinh phí là 3.166,300 triệu đồng. Đặc biệt, Phòng đã tham mưu UBND huyện tổ chức Đoàn Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang thăm và tặng 5 suất quà đối tượng gia đình chính sách tại xã Phước Trung, kinh phí 15 triệu đồng (mỗi đối tượng 2.000.000 đồng, phần quà 1.000.000 đồng); Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang thăm và tặng 5 suất quà đối tượng gia đình chính sách tại xã Tăng Hòa, kinh phí 5 triệu đồng (mỗi đối tượng 1.000.000 đồng),…

Ông Đoàn Thanh Hưng - Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Gò Công Đông tặng thẻ BHYT cho đối tượng chính sách, gia đình NCC

Dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2023, Phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng và triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 30/6/2023 của UBND huyện về việc tổ chức các hoạt động; Kế hoạch 183/KH-UBND ngày 06/7/2023 của UBND huyện về việc thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2023). Với tổng kinh phí tặng quà 1.843,000 triệu đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và của  tỉnh. Tổ chức Đoàn Lãnh đạo Tỉnh ủy thăm, tặng quà 7 đối tượng chính sách xã Tân Phước kinh phí 2 triệu đồng/người; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà 5 đối tượng chính sách xã Tân Đông, kinh phí 1 triệu đồng/người; Đoàn Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh thăm, tặng quà 5 đối tượng chính sách thị trấn Tân Hoà, xã Tăng Hoà, kinh phí 800.000 đồng/người.

Dịp này, với sự chỉ đạo của UBND huyện, 13/13 xã - thị trấn trên địa bàn huyện Gò Công Đông cũng tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023) trong ngày 27/7 bằng nguồn xã hội hóa. Các hoạt động diễn ra chu đáo thiết thực, không phô trương hình thức, không phát sinh tiêu cực và dư luận không tốt trong nhân dân; Thể hiện đầy đủ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC. Các chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân của NCC được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Ông Đoàn Thanh Hưng cho biết, ngoài những hoạt động trên, từ đầu năm đến nay, Phòng đã tổ chức đưa 2 thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng tham gia Đoàn NCC của tỉnh Tiền Giang dự Lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” tại tỉnh; đưa 1 NCC tiêu biểu dự Hội nghị NCC tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại thành phố Huế; đưa 12 NCC tiêu biểu tham quan Thủ đô Hà Nội; 3 Cựu chiến binh tham quan Côn Đảo. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Phòng LĐ-TB&XH huyện còn tổ chức đưa 37 đối tượng NCC đi điều dưỡng tập trung tại tỉnh Lâm Đồng và 18 người đi điều dưỡng tại thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, còn chi tiền điều dưỡng tại gia đình theo niên hạn cho 328 đối tượng, kinh phí 479.404.800 đồng. 

Các đối tượng chính sách của huyện Gò Công Đông nhận thẻ BHYT và nhà tình nghĩa từ các nhà hảo tâm tặng 

Chung tay thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa

Theo ông Đoàn Thanh Hưng - Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Gò Công Đông, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân đối với những anh hùng, thương binh, liệt sĩ, NCC đã không tiếc máu xương của mình trong những cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước, hàng năm, Phòng đã phối hợp cùng với các phòng, ban chuyên môn tham mưu UBND huyện phát hành thư ngỏ để vận động các cơ quan, ban ngành và các doanh nghiệp đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, công tác phụng dưỡng các thương bệnh binh nặng, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở tại địa phương ngày càng đi vào thực tiễn với kết quả đạt được năm sau cao hơn năm trước.

Đến nay, 100 %Mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống) trên địa bàn huyện đã được các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nhận phụng dưỡng hàng tháng. Bên cạnh đó, nhiều thương bệnh binh hạng 1, thương bệnh binh hạng 2 và thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn được các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng hàng tháng với kinh phí từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/tháng. 

Về vận động Quỹ xây dựng nhà tình nghĩa, tính từ đầu năm 2023 đến nay, nguồn vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đạt 101% so với chỉ tiêu giao. Từ nguồn Quỹ này đã trích ra một phần cho việc xây dựng 7 căn và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa, số tiền 60 triệu đồng/căn nhà. Đồng thời, nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước cũng được huyện triển khai kịp thời để xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 12 căn. Qua đó, những hộ gia đình cách mạng, NCC và thân nhân của NCC rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ.

Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với chính quyền các xã - thị trấn triển khai mô hình tặng 500 bình hoa vải để thờ cúng liệt sĩ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023) từ nguồn vận động xã hội hóa. Vận động đơn vị Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho 15 sổ tiết kiệm (mỗi sổ là 5 triệu đồng) cho 2 gia đình chính sách và 13 hộ nghèo.

Huy động các nguồn lực tham trong hoạt động chăm sóc đối tượng chính sách, NCC

Ông Nguyễn Văn Mười, sinh năm 1966 - thương binh 61%, ngụ tại xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông (một trong những đối tượng được nhận tiền phụng dưỡng hàng tháng từ doanh nghiệp) chia sẻ, ông rất vui và hạnh phúc được Đảng, Nhà nước quan tâm. Hàng tháng, ông đều nhận được đầy đủ tiền trợ cấp thương tật qua hệ thống Bưu Điện. Bên cạnh đó, ông còn được Ban Quản lý dịch Công ích huyện nhận phụng dưỡng với mức 500 ngàn đồng/tháng.

Đại diện Phòng LĐ-TB&XH huyện Gò Công Đông cho biết, thời gian tới, Phòng tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, đơn vị thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách ưu đãi NCC với cách mạng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực xã hội tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tiếp tục triển khai xây, sửa nhà tình nghĩa tặng NCC; tặng sổ tiết kiệm cho các thương binh, bệnh binh và thân nhân NCC, góp phần nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách, NCC bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư tại địa phương./.

 

Trương Đăng

TAG: TIền Giang huyện Gò Công Đông Điểm sáng huy động nguồn lực xã hội trong công tác Đền ơn đáp nghĩa
Tin khác
Thị xã Việt Yên thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà