Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hậu Giang triển khai có hiệu quả nhiều chính sách chăm lo, cải thiện đời sống người có công
10:15 AM 24/11/2023
(LĐXH)- Qua 19 năm chia tách, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, chăm lo đối tượng người có công với cách mạng, nhằm tri ân, bày tỏ lòng biết ơn, ghi nhớ công lao đóng góp to lớn và thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.
Đến nay, toàn tỉnh Hậu Giang có 35.754 người có công với cách mạng; trong đó có 12.504 liệt sĩ; 5.740 thương binh; đặc biệt, cả tỉnh có 2.031 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện nay còn sống 56 Mẹ và các Mẹ đều được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời.
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, thời gian qua, Hậu Giang đã sửa chữa, xây dựng hàng ngàn căn nhà tình nghĩa. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ được quan tâm thực hiện thường xuyên; chế độ trợ cấp, bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng và thân nhân được triển khai đầy đủ, kịp thời.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu NCC tỉnh Hậu Giang nhân dịp đoàn tới thăm Bộ (tháng 9/2023)
Tỉnh thường xuyên tổ chức thăm hỏi người có công với cách mạng nhân các dịp lễ, tết; thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm cho con em người có công.
Việc thực hiện các chủ trương, quy định về người có công và thân nhân của người có công được hưởng các chính sách ưu đãi như: trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; trợ cấp một lần; chăm sóc sức khỏe; giáo dục - đào tạo; dạy nghề, tạo việc làm; miễn, giảm thuế; vay vốn... luôn được các cấp phụ trách thực hiện tốt, bảo đảm kịp thời và đúng đối tượng.
Ngoài các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước theo quy định, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách của tỉnh như: hỗ trợ cho hộ người có công vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công; hỗ trợ hàng tháng cho người có công với cách mạng trong diện nghèo 500.000 đồng/tháng.
Đối với nhân thân của người có công, tỉnh Hậu Giang đã xác nhận và quyết định cho hơn 1.000 trường hợp là con thương binh, liệt sĩ được miễn học phí và hưởng trợ cấp ưu đãi, tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng. Cấp gần 1.000.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của người có công, số người có công đủ điều kiện được cấp bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 100%, tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm tháng 9/2023, toàn tỉnh đã trao tặng 83.033 phần quà cho người có công, kinh phí gần 44 tỷ đồng.
Tỉnh đang thực hiện việc chi trả trợ cấp hằng tháng cho hơn 5.800 người có công với cách mạng và thân nhân của liệt sĩ, kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng trên 10 tỷ đồng. Đến nay, 100% người có công với cách mạng đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; 98.7% người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, Hậu Giang tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp, các ngành trong toàn tỉnh.
Cùng với đó là tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan cung cấp, xác minh thông tin phục vụ xác nhận, công nhận người có công với cách mạng, xác định danh tính liệt sĩ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng như công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ.
Cùng với đó, quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm đối với người có công và con em của các gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ thiết thực, có hiệu quả các gia đình chính sách về vật chất và tinh thần.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Hồng Minh
TAG: chính sách ưu đãi người có công Hậu giang
Tin khác
Thị xã Việt Yên thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà