Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Hạnh phúc của người thương binh trước ngày về ngôi nhà mới
08:39 AM 12/06/2017
(LĐXH)- Thương binh hạng 4/4 Nguyễn Duy Hưng là một hộ nghèo ở TP Yên Bái, được ngành LĐTB&XH tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà mới.
Những ngày này, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), một trong những hoạt động được tỉnh Yên Bái hết sức quan tâm đó là tiếp tục triển khai việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng của tỉnh.
Yên Bái lựa chọn những trường hợp thật sự khó khăn về nhà ở để ưu tiên thực hiện xong trước 20/7/2017; đồng thời tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ và sử dụng nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp để hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà ở cho người có công.
Đối với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành xác định làm những việc tốt để tri ân các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Theo đó, Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Sở đóng góp kinh phí để hỗ trợ xây dựng một nhà tình nghĩa tặng một hộ gia đình thương binh khó khăn về nhà ở.  
Thương binh Nguyễn Duy Hưng và vợ bên ngôi nhà mới đang xây

Ông Phạm Duy Hưng, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái cho biết, sau khi tìm hiểu và thống nhất với địa phương, Sở đã quyết định hỗ trợ gia đình thương binh hạng 4/4 Nguyễn Duy Hưng (sinh năm 1955), là một hộ nghèo ở thôn Bình Lục, xã Văn Tiến, TP Yên Bái, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng 10 triệu đồng quy ra hiện vật để trao trong ngày khánh thành nhà.
Theo chân cán bộ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái tới thăm gia đình thương binh Nguyễn Duy Hưng, cũng như kiểm tra tiến độ xây dựng ngôi nhà mới, chúng tôi nhận thấy nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người thương binh già. Ông Nguyễn Duy Hưng đã được nhận Huy hiệu 40 năm tuổi đảng. Tuy nhiên, do hậu quả thương tích chiến tranh nên hầu như ông không nghe được gì.
Trò chuyện với chúng tôi, vợ ông – bà Trần Thị Sửu cho biết, ông Hưng thường xuyên đau ốm, không làm được công việc nặng nhọc nên mọi việc trong nhà do một tay bà đảm đương. Hai người con trai của ông bà đã lập gia đình và ở riêng, cuộc sống cũng khó khăn.
Trước đây, hai vợ chồng sống trong căn nhà lá ven sườn dốc bao năm đã xập xệ, xuống cấp. Được sự quan tâm hỗ trợ từ phía ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh và nỗ lực của gia đình, ngày 27/5 vừa qua, ông bà khởi công xây dựng ngôi nhà mới. Đây là ngôi nhà cấp 4, rộng 120 mét vuông và dự kiến sẽ được Sở trao tặng trong dịp 27/7 tới đây.
Ngôi nhà sẽ được bàn giao dịp 27/7 năm nay

Thương binh Nguyễn Duy Hưng tham gia chiến đấu và bị thương tại chiến trường Quân khu 5 vào năm 1971. Ông từng làm Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Văn Tiến; Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bình Lục. Khách đến nhà, ông chỉ cười tươi và nói: “Cũng nhờ các anh em, đoàn thể trong làng, xã đến giúp nên xây nhà không mất tiền công. Sắp tới được ở trong ngôi nhà mới, khang trang hơn chắc chắc cô chú sẽ rất phấn khởi, tuổi già chắc chắc sẽ đỡ lo lắng hơn, khỏe mạnh hơn để tiếp tục lao động, sản xuất”. 
Đối với trường hợp thương binh Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái Ngô Thanh Giang đã có văn bản đề nghị Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái tổ chức thực hiện tốt, chu đáo, bảo đảm ngôi nhà đủ diện tích, kết cấu 3 cứng (tường-mái-nền).
Đồng thời đề nghị UBND xã Văn Tiến thông báo cho gia đình về sự hỗ trợ của Sở để xây dựng nhà được kịp thời; cử cán bộ tạm ứng kinh phí để bàn giao cho gia đình; vận động các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong thôn, xã hỗ trợ vật lực cùng gia đình xây dựng nhà, cũng như đôn đốc để đảm bảo công trình hoàn thành trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay.
Được biết, hiện nay trên địa bàn thành phố Yên Bái có gần 1.700 đối tượng chính sách. Thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Trong 5 năm trở lại đây, thành phố đã hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà cho 326 người có công với nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp khoảng 2,5 tỷ đồng./.
TIN LIÊN QUAN
TAG: Ngày thương binh liệt sĩ nhà tình nghĩa yên Bái bao
Tin khác
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT