Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Hà Nam tăng cường kỹ năng phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới
11:42 PM 25/10/2022
(LĐXH)- Để tiếp tục tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ và phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, ngày 24/10, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022.
Tỉnh Hà Nam xác định qua Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới nhằm thực hiện các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, thu hút sự quan tâm, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc đảm bảo bình đẳng, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.
Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ và phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, tuyên truyền giáo dục về chính sách an sinh xã hội về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em diễn ra trong môi trường gia đình, trường học và ngoài xã hội.
Vai trò, vị trí của phụ nữ tỉnh Hà Nam ngày càng được khẳng định
UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách an sinh xã hội về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Chủ đề của Tháng hành động năm 2022 là “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Thời gian phát động từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/12/2022.
Trong Tháng hành động, tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức các hoạt động diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động; tuyên truyền chính sách đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới, về công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, giao lưu văn nghệ, thể thao, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, xâm hại, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Phát hành các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, đặc biệt các tài liệu tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội liên quan đến bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đề xuất, xây dựng các chính sách, chương trình, dự án đảm bảo an sinh xã hội, tạo quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột…
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nam chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động, đặc biệt phối hợp vận động các nguồn lực để hỗ trợ nạn nhân của bạo lực giới đặc biệt là phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hướng dẫn triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động, cung cấp nội dung thông tin tuyên truyền về công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới với các thông điệp truyền thông của Tháng hành động.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nam tổ chức phối hợp kiểm tra liên ngành về bình đẳng giới và công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các đơn vị, địa phương; phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực bình đẳng giới và xâm hại, bạo lực mua bán, bóc lột đối với phụ nữ và trẻ em.
Ngoài giao cho các Sở, ban, ngành liên quan triển khai Tháng hành động, UBND tỉnh Hà Nam cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, tuyên truyền chính sách đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động trên địa bàn.
Chí Tâm
TAG: Hà nam tăng Cường Kỹ Năng Phòng Ngừa ứng Phó Bạo lực cơ sở giới bình đẳng giới
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm