Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Giải pháp bao bì bền vững – Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam
10:24 AM 12/04/2023
(LĐXH)- Ngày 11/4/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng hành cùng Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC- Ball Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp bao bì bền vững-Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn”.
Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan hữu quan, chuyên gia môi trường, các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống, và các cơ quan truyền thông, báo chí.
 Với tinh thần chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với môi trường, Hội thảo là dịp hữu ích để các đơn vị liên quan trong ngành đồ uống chia sẻ, thảo luận các kết quả nghiên cứu về bao bì bền vững.
TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội thảo
Chủ trì Hội thảo, lãnh đạo VBA phát biểu: “Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020, và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022, có những điểm mới, trong đó bao gồm nhiều quy định góp phần thay đổi công nghệ, hành vi, thói quen trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế - xã hội, theo hướng phát triển các mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, phục hồi và phát triển nguồn vốn tự nhiên. Thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của kinh tế tuần hoàn.”
Đồng chủ trì Hội thảo, Lãnh đạo ISPONRE cho biết: “Kinh tế tuần hoàn là một trong những giải pháp ưu tiên, quan trọng được nêu ra trong các định hướng Chính sách của Trung ương, pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống chứa đựng nhiều tiềm năng cao, cơ hội mới cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết kế các sản phẩm, thiết kế quy trình phân phối, tiêu thụ và thu hồi để đảm bảo hạn chế tối đa sử dụng nguyên liệu, vật liệu thô, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế phát sinh chất thải và tác động xấu đến môi trường”.
Quang cảnh Hội thảo
Tại hội thảo, Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ (TERI) phối hợp với Viện Khoa học & Công nghệ Môi trường (INEST) thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) có bài trình bày Đánh giá vòng đời (LCA) của các loại bao bì nước giải khát tại Việt Nam. Ông Souvik Bhattacharjya, Phó Giám đốc, TERI, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu nhằm mục đích cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các lựa chọn bao bì đồ uống và ý nghĩa bền vững của chúng, giúp các bên liên quan trong chuỗi sản xuất đưa ra những lựa chọn đúng đắn, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn”.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Ông Amit Lahoti, Giám đốc Thương mại Cấp cao kiêm Tổng Giám đốc - Châu Á, Tập đoàn Ball Beverage Packaging cho biết thêm: “Tại Việt Nam, hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế và lon TBC-Ball được đánh giá trong nghiên cứu này chứa hơn 76% nguyên liệu tái chế. Trên cơ sở này, chúng tôi rất vui vì lon nhôm đạt được điểm vật liệu tuần hoàn cao nhất.”
Nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt vì nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp đóng gói hướng tới bảo vệ môi trường. Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống tuần hoàn, tập trung vào nội dung tái chế với mức khả thi về mặt công nghệ và tối đa hóa chu kỳ nạp lại của các chai được thiết kế để tái sử dụng.
Hội thảo thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp ngành đồ uống với Chính phủ, thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua việc chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn và thông lệ./.
Thảo Lan
 
TAG: bao bì bền vững Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam VBA Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC- Ball Việt Nam bao
Tin khác
Generali Việt Nam nhận Danh hiệu dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững
TikTok Shop ký kết hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Sun Life Việt Nam ra mắt ứng dụng /savant/ - tiếp tục hành trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm SaigonTex & SaigonFabric 2024
Chương trình “TCP – Hành trình vì một Việt Nam xanh” chung sức trồng 2.700 cây xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chứng nhận hữu cơ EU cam kết toàn diện về thực hành canh tác bền vững mang lại niềm tin cho người tiêu dùng
Đắk Lắk: Cần chung tay để loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng
Doanh nghiệp đồng hành cùng nhà nông vì một nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững