Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Đồng Nai nhân rộng những mô hình bảo vệ môi trường trong đồng bào có đạo
03:15 PM 08/06/2018
(LĐXH)- Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh và Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) thực hiện hiện hiệu quả chương trình phối hợp trong việc phát huy vai trò các tôn giáo, tín ngưỡng tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua phối hợp, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo về BVMT, góp phần tích cực trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới khen thưởng các tổ chức tôn giáo và cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ BVMT 

Xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Rừng trong chùa là biểu tượng của môi trường xanh, sạch, đẹp tại Thiền viện Phước Sơn (chùa Phước Sơn, ấp Tân Cang, Phước Tân, Biên Hòa). Đại sư Thích Bửu Chánh, Trụ trì chùa cho rằng, với phương châm không sát sinh, không chặt cây rừng, tìm mọi biện pháp để xanh hóa đồi trọc nên từ khu đất trống nay Chùa Phước Sơn trở thành một khu “du lịch tâm linh và nơi vãn cảnh rừng ngay trong lòng thành phố”. Theo đại sư chủ trì Thích Bửu Chánh, tất cả tăng, ni, phật tử nơi đây không được phép chặt cây, chỉ trồng cây anh, vườn hoa, cây cảnh và nhiều loại cây làm đẹp môi trường nên hiện trong khuôn viên của Chùa Phước Sơn có trên 80% diện tích trồng cây xanh, tạo khuôn viên giống như cánh rừng thu nhỏ trong chùa, tạo bóng mát, nơi an lành để tăng, ni, phật tử ở các am, cốc tĩnh tâm tu luyện…

Phó chủ tịch MTTQ huyện Trảng Bom Lê Huy Phương cho biết, Trảng Bom hiện có trên 63% đồng bào có đạo, việc vận động các cơ sở thờ tự xây dựng các tuyến đường tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp” đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, giúp Trảng Bom về đích nông thôn mới. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông nông thôn trong huyện đạt chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; trong đó có 204/647 tuyến đường (31,5%) đạt 4 tiêu chí: sáng, xanh, sạch, đẹp; trên 15% tuyến đường đạt 3 tiêu chí; người dân các ấp, khu phố tự nguyện trồng cây xanh trên đường làng, nhiều ấp vận động người dân trồng hoa trước nhà, sửa lại hàng rào, cổng nhà cùng làm đẹp cho ấp, khu phố…

Với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào”, Giáo xứ Phú Lý (Vĩnh Cửu) là một đơn vị đã thực hiện tốt công tác vận động “Xây dựng mô hình khu nhà đại đoàn kết, vệ sinh, sạch đẹp”. Đến nay, Giáo xứ đã phối hợp với địa phương xây dựng khu nhà đại đoàn kết gồm 32 căn trên tổng diện tích 2.800 m2 với tổng kinh phí trên 1,280 tỷ đồng. Linh mục và Ban hành giáo vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, đoàn kết đảm bảo an ninh trật tự. Cùng đó, Giáo xứ giúp đỡ xây dựng hệ thống điện, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước đảm bảo môi trường cho khu nhà đại đoàn kết. Đến nay, cả 32/32 hộ dân trong khu nhà đều vượt nghèo, tình làng nghĩa xóm gắn bó, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, góp phần để Vĩnh Cửu đạt chuẩn nông thôn mới.

Ở một số nơi như Giáo họ Vinh Sơn và nhân dân tổ 4, ấp 18 Gia Đình, tổ 7 ấp Ruộng Tre (Bảo Quang- Long Khánh); Ban Quý tế, Đình Bình Thiền; Đình Tân Lân; các hệ phái Tin Lành; đạo Cao Đài; Phật giáo Hòa Hảo…đều có nhiều phương pháp vận động nhân dân, đồng bào có đạo tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như trồng cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước cổng nhà, vệ sinh môi trường, sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp….

Sẽ nhân rộng mô hình hay

Chủ tịch MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới cho rằng, từ kết quả ban đầu trong chương trình phối hợp cùng những mô hình hiệu quả về BVMT, hai bên sẽ tiếp tục lựa chọn những mô hình hay, tiêu biểu để nhân rộng trong toàn cộng đồng, nhằm tuyên truyền và huy động khối đại đoàn kết toàn dân tham gia BVMT. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh 4 nội dung đã cam kết trong chương trình phối hợp của giai đoạn 2016-2020 như nâng nhận thức về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu cho toàn thể cộng đồng, nhất là đồng bào có đạo; gắn thực hiện nhiệm vụ BVMT với các phong trào thi đua yêu nước như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng cảnh quan môi trường; xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong đồng bào có đạo và có những hành động cụ thể về BVMT.

Thực tế 2 năm qua, với sự nỗ lực của 2 ngành, sự ủng hộ vào cuộc của các chức sắc, chức việc tôn giáo, toàn tỉnh đã tổ chức gần 9000 ngàn cuộc gồm: tuyên truyền, hội nghị, phổ biến pháp luật đến hơn 700 ngàn lượt người dân, tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo về BVMT; hằng năm phát động hưởng ứng ngày trái đất (22-4); ngày môi trường thế giới (5-6); ngày đa dạng sinh học (22-5); chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, chiến dịch “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”; các phong trào “Ngày thứ 7 xanh, sạch, đẹp”; trồng cây xanh trong các khu vực nhà chùa, đền, cơ sở tôn giáo….được đồng bào có đạo và các tổ chức tôn giáo hưởng ứng tích cực.

Trong đó, nhiều Giáo xứ như Thanh Hóa, Lai Ổn, Tâm An (Trảng Bom) tích cực đóng góp xây dựng và bê tông hóa nhiều tuyến đường, lắp đèn chiếu sáng với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng; Giáo xứ Xuân Triệu với chương trình cung cấp mỗi ngày 1000 lít nước sạch cho các hộ dân; Giáo xứ Núi Đỏ vận động giáo dân nạo vét kênh mương, dọn dẹp cỏ, trồng hoa và cây xanh hai bên đường; Cộng đồng Hồi giáo tỉnh tích cực vận động các tín hữu hiểu rõ mục đích về bảo vệ môi trường, loại trừ mê tín dị đoan, các thói quen xấu gây ô nhiễm môi trường….

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhìn nhận, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước nên áp lực về BVMT đặt ra rất lớn. Nhưng mới đây, Đồng Nai dẫn đầu và được Chính phủ tặng Bằng khen về xây dựng nông thôn mới với 8/11 huyện đạt nông thôn mới, 96% số xã được công nhận nông thôn mới, trong đó có nhiệm vụ BVMT. Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, Đồng Nai là tỉnh giữ được nhiều nhất diện tích rừng với 180 ngàn ha, trong đó có 120 ngàn ha rừng đa dạng sinh học chất lượng. “Để đạt được điều đó, hơn 70% đồng bào có đạo trong tỉnh đã đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng NTM nói chung và BVMT nói riêng. Vì vậy, trong thời gian tới, MTTQ và Sở TNMT tiếp tục phối hợp, vận động người dân, các tổ chức tôn giáo tiếp tục chung tay giữ vững thành quả nông thôn mới, gắn BVMT xanh, sạch, đẹp, nâng cao đời sống và sức khỏe người dân, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh.

Sau hai năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa MTTQ và Sở TNMT (2016-2018) về phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, 11/11 huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa; Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh; Giáo hội Phật giáo tỉnh và các tôn giáo trên địa bàn đều xây dựng được các mô hình tiêu biểu về BVMT. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lựa chọn trao Bằng khen cho 25 mô hình tiêu biểu và 25 cá nhân có thành tích tốt trong công tác BVMT, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… 

Nguyệt Hà

TAG: Ðồng Nai bảo vệ môi trường đồng bào có đạo
Tin khác
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT