An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Công tác y tế góp phần tích cực trong hoạt động chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần
09:46 AM 26/02/2024
(LĐXH) - Để tri ân, tôn vinh và cảm ơn lực lượng y bác sĩ đang công tác tại Trung tâm, sáng ngày 26/02/2024 Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội tổ chức Gặp mặt cán bộ làm công tác y tế nhân dịp 69 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam. Đây là hoạt động thường niên thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm tới các cán bộ là y, bác sĩ tại đơn vị đồng thời cũng là dịp để mỗi cán bộ làm chuyên môn y tế tại Trung tâm nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của nghề thầy thuốc cao quý, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách đạt thêm nhiều thành tựu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tâm thần tại Trung tâm.

Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội hiện đang thực hiện quản lý, chăm sóc và phục hồi chức năng cho 660 người bệnh tâm thần. Với số lượng bệnh nhân đông được chia thành 10 Tổ điều trị thuộc phòng Y tế – Phục hồi chức năng, phòng Chăm sóc khẩn cấp và Dài hạn, phòng Chăm sóc đặc biệt và Dịch vụ tự nguyện. Đây là những bệnh nhân tâm thần khuyết tật đặc biệt nặng, ngoài bệnh tâm thần, bệnh nhân còn mắc nhiều căn bệnh thông thường và các bệnh truyền nhiễm khác như lao phổi, viêm gan… Nhiệm vụ của cán bộ y tế ở trung tâm rất khó khăn vất vả, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, rủi ro cao, đặc biệt là liên quan đến các bệnh truyền nhiễm.

Những bệnh nhân đặc-biệt được chăm sóc chu đáo, đảm bảo tốt nhất trong điều kiện có thể 

“Khám bệnh chữa bệnh cho người bình thường đã khó – khám chữa bệnh cho người tâm thần mạn tính còn khó hơn gấp nhiều lần”, đó là nhận định của một chuyên gia về lĩnh vực tâm thần, điều này nói lên thực tế khó khăn trong công tác khám và điều trị cho người bệnh tâm thần mạn tính tại Trung tâm Chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần. Nhưng bằng ý thức trách nhiệm, sự đam mê cùng với tình cảm qua gắn bó, thấu hiểu với những người kém may mắn, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ nơi này đã động viên nhau cùng vượt khó, chia sẻ với nhau những kiến thức chăm sóc bệnh nhân. Các anh chị cũng đã được tham gia học tập nghiêm túc qua những lớp tập huấn về tâm thần để bồi dưỡng kiến thức các bệnh về tâm thần để có được kiến thức cơ bản về lĩnh vực điều trị, chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần. Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ của trung tâm thường xuyên thăm hỏi, động viên, tư vấn, tham vấn để người bệnh ổn định tư tưởng, yên tâm điều trị. Nhờ đó, phần lớn bệnh nhân sau thời gian điều trị, chăm sóc tích cực đều có tiến triển tốt về sức khỏe, có nhiều bệnh nhân đã được tái hòa nhập cộng đồng.

... nhờ được chăm sóc tích cực, tinh thần của bệnh nhân cũng hồi phục theo chiều hướng rất tích cực

Tại buổi gặp mặt cán bộ làm công tác y tế của Trung tâm, đơn vị đã báo cáo khái quát những kết quả nổi bật trong công tác y tế năm vừa qua thông qua các hình ảnh thực tiễn được ghi lại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bằng hình thức trình chiếu video, lời bình xúc tích. Báo cáo khẳng định cùng với sự phát triển của ngành Y tế cả nước, trong những năm qua, ghi nhớ lời dạy của bác Hồ kính yêu “Lương y như từ mẫu” và phát huy truyền thống tốt đẹp của người thầy thuốc Việt Nam, lĩnh vực chuyên môn y tế tại Trung tâm đã có nhiều đổi mới trong công tác khám, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tâm thần mạn tính. Nổi bật là việc ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn y tế với Bệnh viện đa khoa Sơn Tây tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ được bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ người bệnh đã mang lại kết quả cao trong công tác y tế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thay mặt ban lãnh đạo đơn vị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm đã tặng hoa chúc mừng đội ngũ làm công tác chuyên môn y tế tại đơn vị nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Thay mặt Đảng ủy – Ban Giám đốc, đồng chí ghi nhận, biểu dương những đóng góp của công tác y tế đối với đơn vị trong thời gian qua đồng thời nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng không thể thiếu của công tác y tế trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chuyên môn y tế trong năm 2024 khi đơn vị chuyển sang cơ chế tự chủ theo đơn nhà nước đặt hàng và hướng tới cơ chế dịch vụ vào năm 2025, đồng chí Giám đốc trung tâm đề nghị 03 phòng chức năng làm công tác chuyên môn y tế cần đặc biệt quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

– Thực hiện rà soát toàn bộ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đối với các đồng chí viên chức, người lao động làm công tác chuyên môn y từ đó lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thực tiễn tại Bệnh viện đa khoa Sơn Tây theo chủ trương của lãnh đạo đơn vị.

– Rà soát lại hệ thống chức năng, nhiệm vụ của phòng và cán bộ làm công tác y tế, xây dựng thang đo chấm điểm đánh giá năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp với từng vị trí việc làm của mỗi cán bộ.

– Bản thân mỗi đồng chí cán bộ làm công tác chuyên môn y phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về chuyên môn và các quy định phối hợp trong chuyên môn tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, sáng tạo đổi mới thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Ban Giám đốc Trung tâm tặng hoa chúc mừng lãnh đạo các phòng chăm sóc nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Trung tâm khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua thực hiện nâng cao công tác quản lý bệnh nhân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trần Huyền

TAG: tâm Thần PHCN
Tin khác
Thị xã Việt Yên thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà