Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma tuý số 6 Hà Nội đảm bảo môi trường an toàn – vệ sinh- sạch đẹp trong mùa dịch Covid-19
11:38 AM 27/05/2021
(LĐXH)-Nhiều năm qua, Cơ sở cai nghiện ma tuý số 6 Hà Nội đã quan tâm, trách nhiệm và nhiệt tình giúp các học viên cai nghiện được sống trong môi trường cai nghiện kỷ luật, nề nếp, an toàn, rộng rãi, thoáng sạch, từ đó có sức khỏe ổn định, xoá bỏ mặc cảm, tự ti, cởi mở hơn, có ý thức vươn lên tái hoà nhập cộng đồng.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội có địa chỉ tại thôn Xuân Đồng- xã Tân Minh- huyện Sóc Sơn- Hà Nội, được thành lập ngày 6/10/2000. Hơn 20 năm qua, đơn vị đã tiếp nhận và điều trị cắt cơn giải độc cho gần 13 nghìn lượt người nghiện ma tuý, tổ chức khám điều trị nội trú cho 8.239 lượt người nghiện, khám và điều trị ngoại trú cho 66.560 lượt người nghiện, chuyển viện 873 người nghiện vượt quá khả năng điều trị của Cơ sở.
Khám sức khỏe định kỳ cho học viên
Chia sẻ về quy trình cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội, cho biết: Những học viên đến cơ sở cai nghiện ma túy số 6 đều trải qua 5 giai đoạn và 12 chế độ trong ngày để cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, 5 giai đoạn cai nghiện là giai đoạn phân loại, cắt cơn giải độc, giáo dục hành vi từ bỏ ma túy, duy trì hành vi từ bỏ ma túy và giáo dục tái hòa nhập cộng đồng. Với giai đoạn phân loại, khi vào cơ sở cai nghiện, những học viên sẽ được các bác sĩ điều trị, nắm bắt được học viên sử dụng ma túy gì, sử dụng bao nhiêu lâu. Ngoài ra, giai đoạn này, còn phải nắm bắt được diễn biến tư tưởng của học viên. Tiếp theo, học viên sẽ được nhân viên y tế hỗ trợ cắt cơn giải độc, giảm thiểu những tác hại của ma túy và đảm bảo sức khỏe cho học viên.
Sau giai đoạn này, học viên ổn định sức khỏe sẽ được đưa về các đội, thực hiện các hoạt động giáo dục về tác hại của ma túy. Về cơ bản, giai đoạn này học viên đã ổn định nhưng do phần lớn học viên sử dụng ma túy lâu ngày có rất nhiều rối loạn trong đó có rối loạn về tâm thần, họ có thể có cảm xúc thay đổi, hành động thay đổi bột phát. Đôi khi có hành vi bột phát, chống đối, bảo một đằng thì làm một nẻo. Với những trường hợp như vậy, thường sẽ đưa vào phòng y tế để theo dõi.
Về chế độ trong ngày của học viên, sáng dậy tập thể dục, vệ sinh cá nhân rồi đi ăn sáng. Sau đó, đến giờ đi học hoặc xuống các xưởng lao động trị liệu hoặc đi học nghề. Đến 11g, học viên nghỉ về ăn cơm trưa, rồi nghỉ trưa. Buổi chiều làm việc theo kế hoạch, lịch được xây dựng sẵn. Sau đó, hết giờ buổi chiều thì về chơi các môn thể thao, vệ sinh cá nhân, đi ăn cơm tối, tối sinh hoạt rồi đến giờ nghỉ là xem ti vi. Đến 21g30 là kẻng ngủ, mọi Giám đốc Cơ sở Phí Anh Hoàng người đi ngủ và ngày mai tiếp tục quy trình trên.
Đặc biệt, từ tháng 6/2020 Cơ sở đã đưa khu điều trị Methadone vào hoạt động, qua đó, đã giúp người nghiện sớm ổn định sức khỏe, điều chỉnh tâm lý để người nghiện có thể làm việc, sinh hoạt bình thường, bên cạnh đó, còn giảm chi phí đáng kể đối với các gia đình có người nghiện. Bên cạnh đó, để tăng cường thông tin quản lý học viên sau thời gian cai nghiện tại các cơ sở, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tổ chức thí điểm quản lý lưu trú ngoài cộng đồng, hay còn được hiểu là mô hình chuyển – gửi. Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 là một trong hai đơn vị trên địa bàn Hà Nội tham gia mô hình thí điểm.  Quản lý tại cộng đồng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hiệu quả cai nghiện ma túy và sau cai nghiện. Với mô hình này, Cơ sở sẽ tiếp tục phối hợp cùng địa phương để quản lý học viên tại cộng đồng, kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ địa phương trong công tác quản lý người về sau cai nghiện.
Khám sức khỏe cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc Methadone tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội.
Giám đốc Cơ sở Phí Anh Hoàng cũng cho biết thêm, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội, công tác bảo vệ môi trường, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của học viên cũng được đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, Cơ sở luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các trung tâm y tế, phòng khám tuyến huyện và thành phố để khám, chữa bệnh chuyên khoa cho 100% học viên đang cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở nhằm phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời các bệnh nguy hiểm, dễ lây nhiễm. Chính vì thế, Cơ sở luôn có quân số khỏe đạt mức 96%, số học viên bị bệnh điều trị dài ngày ở bệnh xá giảm hẳn. Đối với những trường hợp mắc bệnh vượt quá khả năng điều trị, Cơ sở đều phối hợp với các bệnh viện và gia đình cứu chữa kịp thời. Đây là hoạt động được Cơ sở tổ chức định kỳ 6 tháng/lần, thực hiện theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 221/2013/NĐ – CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ. Hoạt động cũng giúp Cơ sở bố trí, sắp xếp công việc, thời gian lao động phù hợp với sức khỏe đối với từng học viên.
Xác định môi trường cai nghiện là môi trường tập trung đông người, trong đó còn có cả các trường hợp mắc một số bệnh lý, bệnh lây truyền nên cùng với việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học viên, Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội  còn đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh Covid – 19 và một số dịch bệnh mùa Đông. Cơ sở thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ và học viên thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn vệ sinh mỗi ngày. Các phòng chức năng, phòng ở của các học viên luôn được phân công vệ sinh sạch sẽ để hạn chế thấp nhất những dịch bệnh lây lan do môi trường sống không đảm bảo. Sân vườn, khu vui chơi thể thao, tường rào được quét vôi, khử khuẩn định kỳ, hệ thống nước thải, cống thoát nước được khơi thông và xử lý đúng quy định. Khối lượng rác thải y tế và rác thải sinh hoạt được phân loại và tiêu hủy đúng quy trình, không để tồn đọng gây ô nhiễm. Cơ sở đã dành nhiều diện tích đất để cải tạo thành vườn hoa, cây cảnh, mọi học viên đều có trách nhiệm chăm sóc. Chính vì vậy, mỗi ngày các học viên đều được tập luyện thể thao, thư giãn trong khuôn viên ngăn nắp, gọn gàng sạch đẹp. Bầu không khí trong lành, thoáng đãng, nơi ở rợp bóng cây xanh chính là chất xúc tác giúp người cai nghiện cảm thấy thư thái, yêu đời và bình tâm trở lại, từ đó có thêm quyết tâm rèn luyện tốt hơn.
Phun thuốc khử khuẩn cho phương tiện, đề nghị người vào đơn vị khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn.
Trong công tác phòng chống dịch bệnh, phòng y tế đã tham mưu cho Ban giám đốc xây dựng kế hoạch phòng dịch cho các năm, theo mùa, theo từng đợt dịch.
Đặc biệt, trong năm 2021 này, nhằm vừa thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh lấy lan lại vừa đảm bảo các hoạt động của đơn vị không bị gián đoạn, Ban phòng chống dịch Covid-19 của Cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các phòng, đội về các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện theo công văn số 2049/SLĐTBXH-VP ngày 06/5/2021, cán bộ nhân viên và khách đến liên hệ công tác, thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng Bluezone bằng việc thực hiện quét mã QR Code; hàng ngày cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vào cơ quan. Việc vệ sinh khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B các phòng làm việc, phòng ở, phòng sinh hoạt chung của học viên, nhà ăn được thực hiện hàng ngày.
Trên cơ sở xác định rõ diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cơ sở đã chia ca trực thành 2 ca, mỗi ca 21 ngày, cán bộ nữ được bố trí làm việc vòng ngoài không trực tiếp tiếp xúc với cán bộ nam và học viên. Cán bộ đang nghỉ ở nhà được khuyến cáo không ra khỏi nhà, thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, trường hợp cán bộ có việc ra khỏi Hà Nội đều phải báo cáo và khai báo dịch tễ.
 Đối với việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt của học viên, đơn vị yêu cầu học viên đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng ở, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi công cộng…đồng thời bếp ăn học viên cũng chủ động thay đổi thực đơn trong các bữa ăn để bổ sung dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho học viên, giúp học viên có sức khỏe tốt phòng, chống dịch Covid -19.
Trong việc triển khai cho học viên ăn uống thời điểm này cũng được Cơ sở bố trí khoa học, hợp lý: Các đội ăn theo khu vực riêng và giữ khoảng cách tối thiểu giữa các bàn ăn là 1,5 mét/bàn. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Cơ sở đã tạm dừng chế độ thăm thân nhân từ ngày 6/5/2021 và tổ chức cho học viên gọi điện thoại thông báo gia đình, mọi chế độ đóng góp kinh phí đều được hướng dẫn chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng.
Hướng dẫn học viên đeo khẩu trang, rửa tay phòng dịch bệnh.
Việc tổ chức tiếp nhận học viên cai nghiện ma túy phải thực hiện điều tra dịch tễ, xác định yếu tố dịch tễ có biện pháp cách ly riêng biệt đồng thời có phương án ứng phó với mọi tình huống. Đối với Cơ sở điều trị Methadone hiện có 58 người đang uống Methadone cũng có những quy định chặt chẽ để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi hoạt động của Cơ sở.
Tổ chức các buổi phát thanh tuyên truyền trên hệ thống nội bộ của Cơ sở vào khung giờ 10h00’ - 10h40’ và 16h00’ đến 17h00 với các nội dung tuyên truyển về sự chỉ đạo của Đảng, Nhà Nước và Thành phố, của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cập nhật tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, từ ứng dụng Bluezone nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ và học viên trong phòng, chống dịch Covid -19.
Nhìn chung, Cơ sở cai nghiện số 6 Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là không để rơi vào tình huống lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi ứng phó dịch bệnh. Cán bộ, học viên Cơ sở luôn quyết tâm, đồng lòng chung tay, góp sức phòng, chống dịch Covid-19, đẩy lùi dịch bệnh, tạo nên một môi trường cai nghiện an toàn, vệ sinh, sạch đẹp, không để lây lan trong Cơ sở và khu vực lân cận./.

Mỹ Hạnh
TAG: Cơ sở cai nghiện số 6 Hà Nội Cai nghiện môi trường cai nghiện bao
Tin khác
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm
TP.HCM: 30 thí sinh tham gia vòng thi viết tìm hiểu về Luật BHYT
Thêm chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân tại Quảng Ninh
Bắc Kạn: Quan tâm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Ninh Hải: Tạo việc làm nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo
TP.HCM: Xuất hiện tình trạng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum
Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở An Giang