Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Chuyện về những thương binh sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
08:48 AM 25/11/2023
(LĐXH- Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng chiến đấu anh dũng ngoài chiến trường, mặc dù hàng ngày phải chịu đựng nỗi đau về thể xác do di chứng của vết thương, nhiều thương binh đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, hay tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng.
Đó là câu chuyện về người thương binh Nguyễn Văn Xinh ở xã Cư Mốt, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk mất 61% sức khỏe những vẫn vượt lên thương tật, nỗ lực lao động sản xuất, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình. Hay câu chuyện về người nữ thương binh hạng 3/4 giàu lòng nhân ái Trần Thị Út Hiền ở tổ dân phố 14, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Năm 1980, ông Nguyễn Văn Xinh tình nguyện lên đường nhập ngũ tại Trung đoàn 733, Sư đoàn 315. Trong một lần trên đường truy quyét địch, ông Xinh vô tình giẫm phải mìn bị mất một bên chân, mang thương tật 61%. Năm 1983, ông Xinh xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống ở quê nhà khó khăn, nên 1987 ông cùng gia đình rời quê nhà Bình Định vào lập nghiệp tại thôn 5 (xã Cư Mốt, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk).   
Thời gian đầu, vết thương thường xuyên đau nhắc nên ông Xinh không thể lao động nặng. Nhưng với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, ông đã cố gắng, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để phát triển kinh tế gia đình.
Trải qua nhiều công việc khác nhau, sau thời gian dành dụm, tích góp vợ chồng ông Xinh mua được hơn 1 ha đất rẫy. Nhận thấy cây cà phê và hồ tiêu phù hợp với đất canh tác và mang lại giá trị bền vững, ông quyết định trồng xen 700 trụ tiêu và 1.000 cây cà phê.

Thương binh Nguyễn Văn Xinh (xã Cư Mốt, huyện Ea H'leo) giới thiệu vườn sầu riêng của gia đình.

Ông Xinh cho biết, khi trồng cà phê xen hồ tiêu, tỷ lệ sâu bệnh trên cả hai loại cây đều giảm so với trồng thuần cà phê, cây hồ tiêu được trồng dưới gốc trụ sống nên không cạnh tranh dinh dưỡng với cây cà phê. Để tiêu đạt năng suất cao, ông thường sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân chuồng bón cho cây, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng khả năng chống lại các loại sâu bệnh hại nguy hiểm.
Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, bình quân mỗi năm gia đình ông thu được hơn 3 tấn tiêu và hơn 3 tấn cà phê, mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng. Tận dụng khoảng trống giữa các cây, từ năm 2018, ông Xinh còn trồng xen thêm 50 cây sầu riêng và bơ booth để có thêm nhiều nguồn thu nhập.
Không chỉ sản xuất giỏi, ông Xinh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất cho người dân để cùng phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, ông luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của điạ phương; tích cực cùng với nhân dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
Dù mang trong mình nhiều thương tật, nhưng hằng ngày, thương binh 3/4 Trần Thị Út Hiền (SN 1952, tổ dân phố 14, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) vẫn tích cực đến từng nhà thăm hỏi, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, tích cực hưởng ứng các phong trào địa phương, đoàn kết, xây dựng đời sống văn minh.
Bà Trần Thị Út Hiền tham gia hoạt động cách mạng và nên duyên vợ chồng với ông Trần Văn Học trong cùng đơn vị. Khi đất nước hoàn toàn giải phóng, vợ chồng bà đều mang trong mình chất độc da cam/dioxin. Năm 1982, cả gia đình đã chuyển đến định cư ở huyện Krông Pắc. Với ý chí vượt qua gian khổ của người lính, vợ chồng bà đã chăm chỉ chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình.
Thấu hiểu những khó khăn của người dân ở tổ dân phố 14, nơi gia đình bà sinh sống, từ năm 2004, sau khi được sự đồng ý của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà Hiền đã vận động thành lập Tổ đoàn kết. Tổ họp định kỳ hằng tháng để giải quyết vướng mắc cho các chị em, đóng góp xây dựng nguồn quỹ tạo vốn xoay vòng, giúp các chị em phát triển kinh tế, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán...
Đến nay, tổ đã vận động được 25 chị em tham gia, đóng góp bình quân 35 triệu đồng/tháng, phát triển nguồn quỹ lên đến 2,1 tỷ đồng, giúp 4 chị em tổ viên thoát nghèo bền vững, giúp nhiều chị em có điều kiện xây nhà, sửa chữa nhà, mua sắm đồ dùng như ti vi, xe máy… Hoạt động của tổ còn góp phần đẩy lùi được nạn "tín dụng đen" trên địa bàn. Nhờ sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đời sống các tổ viên ngày càng ổn định.
Không chỉ giúp các chị em thoát nghèo, bà Hiền còn vận động người dân nhiệt tình tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong cụm 5 của tổ dân phố, có đoạn đường ruộng dài khoảng 200 m nhỏ hẹp, trời mưa lầy lội. Gia đình bà Hiền đã tiên phong hiến 200 m2 đất, vận động người dân đóng góp ngày công, chung tay mở rộng đoạn đường, đổ đá cấp phối để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất của người dân.
Bên cạnh đó, bà Hiền còn trở thành hòa giải viên tích cực của địa phương. Khi người dân có mâu thuẫn, xích mích, bà đều đến tận nhà, dùng những lời lẽ ân cần, gần gũi, phân tích có tình, có lý để người dân hiểu, cùng nhau chung sống hòa hợp, đoàn kết.
Hải Uyên
 

 

 

TAG: thương binh sáng ngời phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ Ðắk Lắk làm kinh tế giỏi
Tin khác
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang