An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bình Thuận: Kịp thời thực hiện chính sách trợ giúp xã hội cho đối tượng yếu thế
04:35 PM 21/02/2024
(LĐXH) - Chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội được tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện đồng bộ và đi sâu vào đời sống nhân dân, đáp ứng được nhu cầu cần trợ giúp của các đối tượng yếu thế, thể hiện qua các mặt: khả năng tiếp cận chính sách, độ phủ của chính sách và mức độ thụ hưởng chính sách.
Chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh
Thực hiện nhiệm vụ, trong năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện các Chương trình trợ giúp xã hội năm 2023 và các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tập trung, xử lý tệ nạn lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh trong các dịp Lễ, Tết, dịp khai mạc Năm du lịch Quốc gia Hội tụ xanh tại tỉnh Bình Thuận; tăng cường cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi, người khuyết tật; chủ động phương án trợ giúp xã hội, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân, tổ chức triển khai các hoạt động nhân ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3), ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6) năm 2023.
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tỉnh Bình Thuận đã triển khai kịp thời công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi tròn 90 và 100 tuổi và các hoạt động trợ giúp xã hội dịp Tết. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi thăm, tặng quà cho các đối tượng đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh; Phối hợp cùng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đi thăm, trao thiếp mừng thọ cho NCT tròn 100 tuổi ở 4 huyện, thành phố: Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Phan Thiết; Phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bình Thuận phân bố 120 suất quà Tết cho hộ nghèo tại 03 phường: Bình Hưng, Phú Thủy, Đức Nghĩa – thành phố Phan Thiết; Tổ chức kỷ niệm “Ngày Công tác xã hội Việt Nam” lần thứ 7, năm 2023; phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 06 cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4) năm 2023.
Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc nuôi dưỡng hằng tháng đảm bảo theo quy định; chi trả kịp thời các chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng cho các đối tượng thụ hưởng và hỗ trợ đột xuất cho những gia đình có nhà ở bị hư hỏng, ảnh hưởng do thiên tai hoặc gia đình có người bị thương, chết, mất tích do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh; tai nạn giao thông hoặc các lý do bất khả kháng khác theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ. Thường xuyên phối hợp cùng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tham mưu UBND tỉnh chúc thọ, mừng thọ bổ sung cho người cao tuổi tròn 90 và 100 tuổi do địa phương rà soát thiếu trong dịp Tết nguyên đán năm 2023.
Đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận có 43.708 người đang hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên và kinh phí hỗ trợ, chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ (trong đó: trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng: 37.942 người, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng: 5.766 người) và 463 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại Nghị quyết số 05/20222/NQ-HĐND ngày 25/5/2022 của HĐND tỉnh. Tổng số đối tượng đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội là 925 người (trong đó cơ sở công lập: 222 người, ngoài công lập: 703 người).
Thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc thu thập, cập nhật, xác thực thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt và Kế hoạch số 59/KH- SLĐTBXH ngày 30/8/2023 triển khai thí điểm chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội tại các huyện Hàm Tân, Tánh Linh và thị xã La Gi. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4102/KH-UBND ngày 24/10/2023 của UBND tỉnh triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh; theo đó, thực hiện chi trả tháng 11/2023 không dùng tiền mặt đến các đối tượng Người có công với cách mạng, thân nhân Người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội trên toàn tỉnh.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn lĩnh vực công tác bảo trợ xã hội năm 2023 cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngành Lao động – Thương binh và Xã hội các cấp và các ngành có liên quan trong thực hiện công tác trợ giúp cho người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần tại cộng đồng. Phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 – 2025.
Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác bảo trợ xã hội năm 2023 tại các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời phối hợp cùng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật đối với người cao tuổi và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN năm 2023 trên địa bàn thành phố Phan Thiết.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2024, tỉnh Bình Thuận tiếp tục khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, không vì lợi nhuận, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt công tác chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội dựa vào cộng đồng theo tinh thần xã hội hóa. Tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng bảo trợ xã hội tự vươn lên, trước hết là những người có khả năng lao động tiếp cận các hoạt động kinh tế, dịch vụ công thiết yếu. Nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban Công tác người cao tuổi và khuyết tật của tỉnh và phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành được giao. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng. Đề xuất sửa đổi, bổ sung chế độ trợ cấp xã hội trên cơ sở phát triển của nền kinh tế và tăng mức sống tối thiểu của toàn xã hội./.
Hồng Phượng
 
 
TAG: Bình thuận Bảo Trợ trợ Giúp
Tin khác
Thị xã Việt Yên thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em
TP.HCM: Nhiều tập thể, cá nhân Sở LĐ-TB&XH được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng của Bác
Thành phố Phan Thiết: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác giảm nghèo
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà