Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Bắc Giang triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng giới
07:19 PM 08/11/2022
(LĐXH) - Tỉnh Bắc Giang đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực để hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2022 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, diễn ra từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/12/2022.
100% các sở, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan và địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai Tháng hành động; Đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương như: Truyền thông trực tiếp, tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình cấp tỉnh, cấp huyện, hệ thống thông tin và truyền thanh ở cơ sở cấp xã, thôn; Đẩy mạnh truyền thông xã hội qua các trang thông tin điện tử, báo mạng; Phát hành rộng rãi các sản phẩm truyền thông, đặc biệt là các tài liệu tuyên truyền cho cộng đồng; Treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền các thông điệp về bình đẳng giới…
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức nói chuyện chuyên đề về Bình đẳng giới và xây dựng hạnh phúc gia đình
Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em; Tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, cuộc thi, hội thảo, giao lưu văn nghệ, thể thao...; Huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột... Tăng cường các hình thức kiểm tra về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Xử lý nghiêm các vụ vi phạm về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.
Hy vọng rằng các hoạt động trong Tháng hành động sẽ là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông nhằm phổ biến, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em; giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.
Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã triển khai thực hiện nhiều chính sách đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có các chính sách ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em gái, như: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nữ; tạo việc làm và khởi nghiệp; chăm sóc sức khỏe… Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Đến nay, tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt tại UBND, HĐND các cấp của tỉnh tăng so với giai đoạn trước (giai đoạn trước UBND, HĐND cấp huyện không có lãnh đạo chủ chốt là nữ). Cụ thể: Tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt cấp xã là 25,4% (53/209 xã, phường, thị trấn); cấp huyện 50% (5/10 huyện); cấp tỉnh 28,6% (2/7 đồng chí). Có 22/67 (chiếm 32,8%) sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh có cán bộ lãnh đạo nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Tỷ lệ nữ tham gia Đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XV là 3/9 đại biểu (chiếm 33,3%); tỷ lệ nữ tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026: cấp tỉnh là 26,67% (tăng 5,57%); cấp huyện 26,4% (tăng 1,1%); cấp xã 25,06% (tăng 2,96%). Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh có 01 đồng chí nữ là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; 01 đồng chí nữ là Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, 01 đồng chí nữ là Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ.
Năm 2021, toàn tỉnh đã tạo việc làm cho 35.000 lao động, trong đó 17.600 lao động nữ (6 tháng đầu năm 2022 tạo việc làm cho 17.593 lao động); tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 72%; số lao động làm việc trong các doanh nghiệp là 451.000 người. Tỷ lệ nữ là giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt 23%; Năm 2022, có 10 Hợp tác xã/Tổ hợp tác/tổ liên kết được được xét duyệt cho vay với tổng số vốn trên 2,7 tỷ đồng; 1.389 phụ nữ có ý tưởng khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp được giúp đỡ và khởi nghiệp thành công.
Cùng với đó, vai trò và vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ, thể dục thể thao ngày càng được nâng lên. Họ cũng chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới”... Song song với đó, chị em vẫn luôn là ngọn lửa giữ ấm hạnh phúc cho từng gia đình…/.
Minh Cảnh
TAG: bình đẳng giới Bắc giang
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm